.

Khởi động chương trình nhân nuôi gà lôi lam mào trắng tại Quảng Bình

Thứ Năm, 04/05/2017, 15:51 [GMT+7]
(QBĐT) - Ngày 4-5, tại TP. Đồng Hới, Chi cục Kiểm lâm Quảng Bình phối hợp với Trung tâm bảo tồn thiên nhiên Việt tổ chức hội thảo thường niên lần thứ II năm 2017 về bảo tồn gà lôi lam mào trắng (GLLMT) và xây dựng kế hoạch nhân nuôi tại Việt Nam. Tham dự có đại diện lãnh đạo Vườn thú Hà Nội, Vườn thú Paigton (Anh quốc), Hội trĩ thế giới và các nhà bảo tồn "ngoại vi" đến từ châu Âu.
Hội thảo sẽ bàn các vấn đề về chương trình nhân nuôi bảo tồn GLLMT đầu tiên tại tỉnh Quảng Bình.
Hội thảo bàn các vấn đề về chương trình nhân nuôi bảo tồn GLLMT đầu tiên tại tỉnh Quảng Bình.
GLLMT là một loài chim trĩ đặc hữu của miền Trung Việt Nam, phân bố lịch sử trải dài bốn tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên-Huế. Loài này được ghi nhận trong tự nhiên gần đây nhất là từ năm 2000 và được cho rằng đã tuyệt chủng trong một vài điểm phân bố lịch sử của chúng. Hiện nay, GLLMT có một quần thể nuôi nhốt với hơn một nghìn cá thể ở châu Âu và các nước khác trên thế giới, trong đó có Vườn thú Hà Nội.
 
Trước thực trạng bảo tồn GLLMT hiện nay rất nguy cấp do tình hình săn bẫy tràn lan kết hợp với tình trạng sinh cảnh sống của loài bị mất hoặc bị suy thoái, một số khu bảo vệ loài GLLMT và các loài khác sống trong cùng sinh cảnh đất thấp đã được thành lập như: Khu bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ; Phong Điền, Đắkrông, Bắc Hướng Hóa...
 
Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung đề cập và thảo luận một số vấn đề về kết quả nghiên cứu ADN quần thể GLLMT nuôi nhốt; các hoạt động bảo tồn GLLMT từ tháng 5-2016 đến tháng 4-2017; huy động tài trợ cho chương trình nhân nuôi bảo tồn, tái thả lại GLLMT; đặc biệt là khởi động chương trình nhân nuôi bảo tồn đầu tiên tại tỉnh Quảng Bình…
 
Trong khuôn khổ chương trình hội thảo, các đại biểu cũng đến thăm hiện trường dự án khe Nước Trong (Lệ Thủy) và địa điểm dự kiến xây dựng Trung tâm nhân nuôi GLLMT.
 
H.Tr