Đề xuất triển khai thực hiện dự án đường cao tốc Bắc-Nam phía Đông đoạn qua tỉnh Quảng Bình

Cập nhật lúc 16:14, Thứ Năm, 18/05/2017 (GMT+7)
(QBĐT) - Ngày 18-5, Đoàn công tác của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), do đồng chí Trương Quang Nghĩa, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Bình. Tiếp và làm việc với đoàn, về phía tỉnh ta có đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan.
Đồng chí Trương Quang Nghĩa, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải kết luận buổi làm việc
Đồng chí Trương Quang Nghĩa, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải phát biểu tại buổi làm việc.
Tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở GTVT đã báo cáo với đoàn công tác về tình hình phát triển GTVT trên địa bàn tỉnh. Theo đó, hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh đã kết nối tương đối liên hoàn, bao gồm đủ 5 loại hình gồm: đường bộ, đường sắt, hàng không, hàng hải, đường thủy nội địa; kết nối Quảng Bình với cả nước và các nước trong khu vực, góp phần đắc lực vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa tỉnh nhà. Nhiều công trình giao thông quan trọng, cấp thiết được đầu tư xây dựng trên địa bàn đã góp phần tạo điều kiện cho phát triển kinh tế-xã hội, phục vụ dân sinh như: mở rộng Quốc lộ 1, đường tỉnh 565, cầu Nhật Lệ 2…
 
Cùng với đó, hệ thống giao thông đô thị được đầu tư, nâng cấp làm cho bộ mặt các đô thị ngày càng khang trang; mạng lưới giao thông nông thôn ngày càng phát triển, mở rộng đến vùng sâu, vùng xa, vùng bãi ngang, cồn bãi. Ngoài công tác xây dựng cơ bản, công tác quản lý giao thông đã được tỉnh chú trọng, giao Sở GTVT chủ động bố trí nguồn vốn, quản lý chặt chẽ khối lượng duy tu… Nhờ đó, đã duy tu tốt hệ thống cầu đường, kịp thời phân luồng giao thông khi có ách tắc do lũ lụt gây ra, bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn trong mọi tình huống.
 
Tuy vậy, nhìn chung hệ thống kết cấu hạ tầng GTVT tỉnh ta vẫn còn nhiều hạn chế, yếu kém, chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển của tỉnh với nhịp độ tăng trưởng cao hơn. Chính vì vậy, tỉnh đã đề xuất Bộ trưởng Bộ GTVT một số kiến nghị nhằm giúp tỉnh tháo gỡ khó khăn trong đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông vận tải, cụ thể như: dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông đoạn qua tỉnh Quảng Bình; nâng cấp Quốc lộ 9B đoạn Quán Hàu-Vĩnh Tuy và đoạn Vạn Ninh-ngã ba Tăng Ký; đầu tư xây dựng mở rộng cầu Gianh và cầu Quán Hàu; tiếp tục thực hiện dự án Quốc lộ 12A đoạn tránh Nhà máy xi măng sông Gianh; đầu tư mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 15; đề nghị miễn phí đối với các phương tiện cá nhân qua các trạm thu phí BOT Quốc lộ 1 trên địa bàn tỉnh Quảng Bình…
 
Trên cơ sở bàn bạc, lựa chọn, ưu tiên các dự án quan trọng theo Luật đầu tư công, phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã đề xuất phía Bộ GTVT ưu tiên cho tỉnh tập trung vào các dự án quan trọng, gồm: dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông đoạn qua tỉnh Quảng Bình nhằm giải quyết bài toán giao thông địa phương, đồng thời bảo đảm vấn đề an ninh quốc gia; tạo điều kiện hoàn thành dứt điểm tuyến Quốc lộ 12A; nâng cấp tuyến Quốc lộ 9B để rút ngắn khoảng cách giao thương với nước bạn Lào.
 
Kết luận buổi làm việc, đồng chí Trương Quang Nghĩa, Bộ trưởng Bộ GTVT đã ghi nhận nỗ lực của tỉnh trong phát triển kinh tế-xã hội nói chung, lĩnh vực GTVT nói riêng. Về vấn đề trạm thu phí BOT, Bộ trưởng đánh giá cao cách giải quyết của tỉnh trong thời gian qua, đồng thời khẳng định Bộ đang tiến hành rà soát trên cả nước nhằm triển khai các phương án giải quyết, bảo đảm hài hòa lợi ích cho nhà đầu tư và người dân.
 
Riêng về vấn đề triển khai dự án đường cao tốc Bắc-Nam phía Đông đoạn qua tỉnh Quảng Bình, Bộ GTVT sẽ có trách nhiệm phối hợp với địa phương trong quá trình triển khai thực hiện. Tuy nhiên để tạo được sự đồng thuận, Bộ GTVT đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình cần đưa vấn đề triển khai dự án này ra tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV sắp tới.
 
Thanh Hải
 
 
 
,
.
.
.