.

Tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng

Thứ Tư, 22/03/2017, 15:46 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 22-3, Đoàn công tác của Ban Nội chính Trung ương do đồng chí Phan Đình Trạc, Uỷ viên Trung ương Đảng, Trưởng ban Nội chính Trung ương, Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Bình. Dự buổi làm việc có đồng chí Hoàng Đăng Quang, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, các đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQVN tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Năm 2016 và quý I-2017, tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh cơ bản được giữ vững ổn định. Tuy nhiên, tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân có xu hướng gia tăng; nội dung tập trung vào các lĩnh vực đất đai, giải phóng mặt bằng và ô nhiễm môi trường.

Trước tình hình đó, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cấp ủy các cấp đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường các biện pháp ổn định tình hình nhân dân, ngăn chặn kịp thời việc lợi dụng sự cố môi trường biển để kích động, lôi kéo nhân dân tụ tập đông người và các hành động quá khích, vi phạm pháp luật khác. Tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo công tác đền bù thiệt hại cho người dân bị ảnh hưởng sự cố môi trưởng biển kịp thời, đúng đối tượng.

Năm 2016, Cơ quan điều tra Công an các cấp đã tổ chức điều tra, khám phá 542 vụ phạm pháp hình sự, làm rõ 916 đối tượng; thụ lý điều tra 545 vụ/857 bị can; khởi tố 460 vụ/737 bị can; đã giải quyết 514 vụ/754 bị can. Riêng quý I-2017, toà án hai cấp của tỉnh đã xét xử, giải quyết 410 vụ án các loại; toàn ngành Thanh tra đã triển khai thực hiện 24 cuộc thanh tra hành chính, 27 cuộc thành tra và 20 đợt kiểm tra chuyên ngành, phát hiện sai phạm trên 4,9 tỷ đồng, kiến nghị thu hồi và xử phát hành chính trên 1,1 tỷ đồng.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã tập trung thảo luận và làm rõ thêm một số vấn đề liên quan đến công tác giải quyết khiếu nại và tố cáo của công dân, công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và công tác phòng chống tham nhũng trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Phan Đình Trạc, Uỷ viên Trung ương Đảng, Trưởng ban Nội chính Trung ương đã ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị tỉnh Quảng Bình trong việc ổn định an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thời gian qua; đặc biệt là tập trung nâng cao chất lượng hoạt động công tác nội chính và xử lý tốt các vụ việc nổi lên trên địa bàn.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Trưởng ban Nội chính Trung ương nhấn mạnh: tỉnh cần tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo xử lý tốt các vụ việc liên quan đến sự cố môi trường biển, có giải pháp xử lý nghiêm đối với các đối tượng lợi dụng tình hình để kích động nhân dân có những hành vi chống phá Đảng và Nhà nước. Cùng với việc tiếp tục quan tâm đến công tác an ninh biên giới, tỉnh cần thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân và giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài.

Tỉnh tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị số 15-CT/TW của Bộ Chính trị về “Sự lãnh đạo của Đảng đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật trong công tác điều tra, xử lý các vụ án và công tác bảo vệ Đảng", Kết luận số 10-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng chống tham nhũng, lãnh phí”; đồng thời phát huy hơn nữa hiệu quả của công tác thanh tra, kiểm tra đối với các lĩnh vực nhạy cảm dễ xảy ra tham nhũng.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Hoàng Đăng Quang, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tiếp thu các ý kiến của đồng chí trưởng đoàn công tác Ban Nội chính Trung ương. Tỉnh Quảng Bình sẽ tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo và huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để thực hiện tốt hơn nữa công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng trong thời gian tới.

Hiền Chi