.

Chú trọng công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân

Thứ Sáu, 17/03/2017, 08:24 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 16-3, Ban chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 26/2001/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ tỉnh Quảng Bình tổ chức hội nghị đánh giá công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017. Đồng chí Lê Minh Ngân, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo Chỉ thị 26 chủ trì hội nghị.

Đồng chí Lê Minh Ngân, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo Chỉ thị 26 phát biểu tại hội nghị.
Đồng chí Lê Minh Ngân, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo Chỉ thị 26 phát biểu tại hội nghị.

Những năm qua, dưới sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Hội Nông dân (HND) tỉnh đã tổ chức thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 26/2001/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tạo điều kiện để HND các cấp tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Đến nay, các huyện, thành phố, thị xã đã thành lập các Ban chỉ đạo và tích cực tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên, nông dân; vận động tham gia thực hiện tốt công tác hòa giải, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân, góp phần giữ vững tình làng nghĩa xóm, tăng cường sự đoàn kết trong nhân dân và ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Năm 2016, toàn tỉnh đã tổ chức được 6.139 hội nghị, cuộc họp, buổi nói chuyện tuyên truyền, phổ biến, quán triệt văn bản pháp luật cho hơn 660.000 lượt người. Trong đó, đội ngũ báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh đã thực hiện được 172 buổi tuyên truyền trực tiếp cho 32.000 lượt người. Nội dung tuyên truyền đa dạng, phong phú, được tổ chức dưới nhiều hình thức. Bên cạnh đó, HND đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền các cấp, các ban, ngành chức năng, tổ chức đoàn thể làm tốt công tác hoà giải trong nội bộ nông dân, hoà giải trước, trong và sau khiếu kiện; tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân, nhất là những vụ việc liên quan đến đất đai và giám sát việc giải quyết khiếu nại tố cáo của nông dân.

Hiện nay, toàn tỉnh có có 1.408 tổ hòa giải với 8.882 thành viên, trong đó có 1.100 tổ hòa giải có thành viên của HND. Trong năm, các tổ đã tiến hành hòa giải thành công 1.743/2.025 vụ tranh chấp, khiếu kiện của nông dân; phối hợp với các ngành chức năng tham gia hòa giải 22.750 vụ việc. HND cũng đã nhận 342 đơn, thư. Sau khi tiếp nhận, các cấp Hội đã giải quyết quyết 68 đơn, thư, phối hợp với các ngành giải quyết 227 đơn, thư; hướng dẫn chuyển 47 trường hợp sang các cơ quan khác giải quyết. Nhờ làm tốt công tác hòa giải, tiếp dân đã góp phần duy trì, củng cố sự đoàn kết trong nội bộ nhân dân, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, nâng cao ý thức tôn trọng pháp luật trong nhân dân…

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Lê Minh Ngân đã ghi nhận, đánh giá cao kết quả đạt được của các cấp HND trong việc thực hiện Chỉ thị 26/2001/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ thời gian qua. Đồng chí nhấn mạnh, để giải quyết tốt việc khiếu nại, tố cáo của nông dân, các thành viên Ban chỉ đạo phải chú trọng công tác củng cố, kiện toàn và phát huy vai trò của Ban chỉ đạo các cấp; tập trung công tác tuyên truyền, nhất là lĩnh vực đất đai và những vấn đề liên quan đến sự cố môi trường biển. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, địa phương để giải quyết các vấn đề khiếu nại, tố cáo của nhân dân nói chung và của nông dân nói riêng...

X.V