.

Phát triển du lịch theo hướng chuyên nghiệp hóa, hiện đại hóa, nâng cao năng lực cạnh tranh

Thứ Năm, 09/02/2017, 14:53 [GMT+7]
(QBĐT) - Ngày 9-2, đồng chí Hoàng Đăng Quang, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với lãnh đạo Sở Du lịch. Tham dự có đại diện lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành, đơn vị liên quan.
Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận tại buổi làm việc
Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận tại buổi làm việc.
Theo báo cáo của ngành Du lịch, do ảnh hưởng của sự cố môi trường biển, năm 2016, Quảng Bình chỉ đón được hơn 1,99 triệu lượt khách, giảm hơn 29% so với năm 2015 và giảm 43% so với kế hoạch; tổng doanh thu du lịch giảm 30% so với năm 2015 và giảm 46% so với kế hoạch; tổng doanh thu về du lịch thiệt hại khoảng 1.800 tỷ đồng.
 
Để thu hút du khách, Sở Du lịch đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp, tăng cường các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch, giữ vững thương hiệu du lịch Quảng Bình, trong đó đã thực hiện chương trình giảm giá, kích cầu du lịch. Đến cuối năm 2016, các đơn vị thực hiện giảm giá cho khoảng 700 ngàn lượt khách lưu trú trên địa bàn tỉnh.
 
Nhờ thực hiện các giải pháp đồng bộ và hiệu quả, ngành Du lịch đã từng bước phục hồi. 3 tháng cuối năm 2016, Quảng Bình đã đón gần 300 đại diện các công ty lữ hành trong cả nước đến khảo sát. Trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, tổng số khách đến Quảng Bình ước đạt 105.000 lượt, trong đó khách quốc tế ước đạt 7.000 lượt. Số khách du lịch bình quân theo ngày tăng 8% so với dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, đặc biệt số khách quốc tế bình quân tăng 133%.
 
Tại hội nghị, các đại biểu đã có nhiều ý kiến tập trung làm rõ những khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp nhằm tháo gỡ “nút thắt” cho du lịch Quảng Bình năm 2017 và những năm tiếp theo.
 
Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh, du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh Quảng Bình. Năm 2016, mặc dù Sở Du lịch vừa mới được thành lập và gặp nhiều khó khăn do sự cố môi trường biển nhưng với việc triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, sự nỗ lực của các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh, đến thời điểm này, du lịch Quảng Bình đã có dấu hiệu phục hồi. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cũng nêu lên những tồn tại, hạn chế cần tập trung khắc phục để đưa hiệu quả hoạt động du lịch tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của tỉnh.
 
Về nhiệm vụ năm 2017, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu: Sở Du lịch cần tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp, tăng cường phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan để phát triển du lịch theo hướng chuyên nghiệp hóa, hiện đại hóa, nâng cao năng lực cạnh tranh.
 
Cụ thể, tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện Chương trình hành động về phát triển du lịch giai đoạn 2016-2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đầu tư nâng cao chất lượng các tour, tuyến du lịch hiện có, đồng thời tăng cường kêu gọi đầu tư mở thêm các tour, tuyến du lịch mới, trong đó tập trung khai thác hệ thống hang động; chú trọng phát triển du lịch biển và dịch vụ liên quan đến du lịch biển; quản lý tốt các điểm du lịch tâm linh, du lịch lịch sử văn hóa, quan tâm hơn nữa đến điểm du lịch khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
 
Về du lịch nghỉ dưỡng, cần quan tâm đầu tư thu hút khách, tránh tình trạng mùa vụ trong du lịch. Chú trọng chất lượng, giá cả các nhà hàng ăn uống; tăng cường công tác quảng bá, tạo sự hấp dẫn, có chính sách thu hút khách du lịch; tổ chức tốt các lễ hội hang động, lễ hội văn hóa; tranh thủ sự hỗ trợ của Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch, các bộ, ngành Trung ương để làm tốt công tác tuyền thông và định hướng về du lịch; tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ; nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về du lịch. 
 
Về dự kiến mở thêm các đường bay nội địa và quốc tế đến Quảng Bình nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động du lịch, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh tập trung chỉ đạo triển khai sớm. Một số kiến nghị, đề xuất khác tiếp tục được tập hợp, xem xét và giải quyết trong thời gian tới.
 
Ngọc Mai