.

Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XVII

Thứ Tư, 14/12/2016, 09:03 [GMT+7]

(QBĐT) - Sáng 13-12, tổ đại biểu HĐND tỉnh gồm các đại biểu: Nguyễn Lương Bình, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh và Trần Thị Chung đã có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố Đồng Hới tại xã Đức Ninh. Cùng tham dự có lãnh đạo thành phố Đồng Hới.

Thay mặt tổ đại biểu HĐND tỉnh, đồng chí Nguyễn Lương Bình đã báo cáo với cử tri thành phố Đồng Hới những kết quả của kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XVII; tình hình kinh tế- xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2016 và những định hướng phát triển kinh tế- xã hội tỉnh năm 2017.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri thành phố Đồng Hới đã có những kiến nghị gửi đến HĐND tỉnh và các sở, ban, ngành liên quan như: cần đẩy mạnh hơn nữa vấn đề cải cách hành chính; chính sách hỗ trợ làm mới, tu sửa nhà cho gia đình chính sách, người có công cho đến nay vốn giải ngân rất chậm, nguyên nhân vì sao?                                                                            

Các hộ dân kinh doanh, chế biến thủy hải sản tại chợ Cộn và các địa phương lân cận bị ảnh hưởng do sự cố ô nhiễm môi trường biển có thuộc diện đền bù, hỗ trợ? Phụ cấp cho trưởng thôn quá thấp, không đáp ứng so với lượng công việc quá lớn tại cơ sở, đề nghị HĐND tỉnh có giải pháp tăng phụ cấp cho trưởng thôn...

Cử tri thôn Đức Điền đề xuất thành phố và tỉnh có giải pháp nâng cấp hệ thống thoát nước trên địa bàn thôn vì đây là nơi thấp trũng, thường xuyên bị ngập lụt. Cử tri thôn Đức Môn đề nghị cần có giải pháp tu sửa, nâng cấp tuyến đê Trung ương đi qua địa bàn xã bị hư hỏng nặng trong đợt lũ lụt cuối năm 2016, nếu không sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, dân sinh khi mùa mưa lũ đến.

Cử tri phường Nam Lý hỏi chế độ thờ cúng cho liệt sỹ được nhà nước hỗ trợ 500 nghìn đồng/năm từ năm 2013, nhưng trên địa bàn Đồng Hới nhiều gia đình thân nhân liệt sỹ chưa nhận đủ, như vậy có được truy lĩnh hay không?

* Chiều cùng ngày, tổ đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri thành phố tại phường Phú Hải.

Cử tri thành phố tiếp tục có những ý kiến chuyển đến cho tổ đại biểu HĐND tỉnh liên quan đến các nhóm vấn đề ô nhiễm môi trường biển do Formosa Hà Tĩnh gây ra; quá trình thống kê thiệt hại vẫn chưa thỏa đáng so với thực tế; cần có giải pháp hỗ trợ hợp lý cho số lượng hải sản cấp đông đang tồn kho hoặc đã được tiêu hủy. Cử tri phường Phú Hải đề xuất tỉnh cần đầu tư cho phường các công trình phúc lợi, dân sinh; quan tâm đến những vấn đề an sinh xã hội; chăm lo cho đối tượng chính sách, người có công...

Liên quan đến ý kiến cử tri nêu, những vấn đề liên quan đến phạm vi cấp xã và thành phố được lãnh đạo thành phố Đồng Hới trực tiếp trả lời cho cử tri được rõ. Những ý kiến còn lại đại biểu HĐND tỉnh tập hợp để chuyển tải đến kỳ họp HĐND tỉnh sắp tới.

T.Long

* Chiều 13-12, tổ đại biểu HĐND tỉnh gồm các đại biểu: Trần Thắng, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Bí thư Thị uỷ, Chủ tịch HĐND thị xã Ba Đồn; Trương An Ninh, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Thị Hân, Tỉnh uỷ viên, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh; Mai Xuân Hạp; Trần Sơn Tùng và Hồ Thái Bạch đã tiếp xúc với cử tri thị xã Ba Đồn tại xã Quảng Tiên và phường Ba Đồn.

Các đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc với cử tri tại phường Ba Đồn
Các đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc với cử tri tại phường Ba Đồn.

Tại các điểm tiếp xúc cử tri, đại diện tổ đại biểu HĐND tỉnh đã báo cáo với cử tri kết quả kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XVII và ý kiến trả lời, giải trình của các cơ quan chức năng đối với một số kiến nghị, đề xuất của cử tri Ba Đồn trong kỳ tiếp xúc trước.

Cử tri thị xã Ba Đồn đã có nhiều ý kiến đề xuất lên HĐND tỉnh xem xét giải quyết như: đầu tư xây dựng kè chống xói lở ở thôn Tiên Xuân (xã Quảng Tiên); nâng cấp và tu sửa một số tuyến giao thông đã xuống cấp nghiêm trọng do ảnh hưởng của mưa lũ; quan tâm giải quyết các chế độ chính sách cho giáo viên và cán bộ thôn, xóm; giải pháp để sử dụng có hiệu quả nguồn vốn huy động từ sức dân trong xây dựng nông thôn mới; nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính tại các UBND xã; thúc đẩy tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân; tăng cường các biện pháp bảo vệ môi trường.

Cử tri thị xã Ba Đồn còn phản ánh về tình trạng chồng chéo trong việc gửi công văn thông báo nhận tiền đền bù giải phóng mặt bằng; một số quy định thu hồi đất chưa rõ ràng; những bất cập trong công tác bồi thường đất đai; một số phường chưa thông báo rộng rãi lịch tiếp xúc cử tri đến người dân; tình trạng khai man hồ sơ để nhận tiền hỗ trợ của Nhà nước vẫn còn tồn tại; việc thực hiện chế độ chính sách cho người có công với cách mạng còn nhiều bất cập.

Ngoài ra, cử tri phường Quảng Thuận còn có nhiều ý kiến phản ánh về dải phân cách trên Quốc lộ 1A đã cản trở việc thoát nước trong 2 đợt mưa lũ vừa qua, gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt và tài sản của người dân; cử tri phường Ba Đồn kiến nghị cần có các giải pháp để đẩy mạnh phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh...

Đại diện tổ đại biểu HĐND tỉnh và lãnh đạo thị xã Ba Đồn đã trực tiếp giải trình một số ý kiến phản ánh và đề xuất của cử tri. Những kiến nghị còn lại sẽ được các đại biểu tập hợp và chuyển đến các cơ quan chức năng xem xét giải quyết trong thời gian sớm nhất.

Hiền Chi