.

Đề ra các giải pháp xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2017 phù hợp với tình hình thực tế

Thứ Năm, 17/11/2016, 07:52 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 16-11, đồng chí Hoàng Đăng Quang, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với lãnh đạo một số sở, ngành về tình hình thực hiện các chỉ tiêu kinh tế-xã hội năm 2016. Tham dự có đại diện lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành liên quan.

Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận buổi làm việc.
Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận buổi làm việc.

Năm 2016, tỉnh Quảng Bình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội trong điều kiện vô cùng khó khăn. Sự cố môi trường biển, nắng nóng kéo dài cùng hai trận mưa lũ xảy ra liên tiếp trong tháng 10 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất, đời sống, gây thiệt hại lớn về người và tài sản của nhân dân, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Những khó khăn lớn nêu trên đã tác động đến việc thực hiện các chỉ tiêu phát triển phát triển kinh tế-xã hội năm 2016, chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế và một số chỉ tiêu khác không đạt kế hoạch đề ra hoặc thấp hơn năm trước.

Cụ thể: tốc độ tăng trưởng kinh tế dự ước chỉ đạt 4,2% (kế hoạch 8%); giá trị sản xuất thủy sản, kim ngạch xuất khẩu, lượng khách du lịch… đều đạt thấp hơn kế hoạch đề ra. Một số dự án lớn triển khai chậm và gặp nhiều vướng mắc. Trong tổng số 21 chỉ tiêu kinh tế-xã hội, có 8 chỉ tiêu không đạt kế hoạch đề ra.

Việc đối mặt với những khó khăn khách quan và ngoài tầm kiểm soát của tỉnh nên một số chỉ tiêu kinh tế-xã hội của tỉnh không đạt kế hoạch là tất yếu. Để khắc phục những khó khăn, thách thức, việc tìm các biện pháp hỗ trợ, giúp người dân, doanh nghiệp vượt qua khó khăn, đẩy mạnh sản xuất để tạo đà tăng trưởng kinh tế-xã hội trong năm tới là nhiệm vụ cấp thiết của tỉnh.

Hội nghị đã tập trung làm rõ những thuận lợi, thách thức và đề xuất những giải pháp để tiếp tục thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm 2016 và những năm tiếp theo.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, năm 2016, mặc dù Quảng Bình gặp nhiều khó khăn nhưng với sự nỗ lực của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân trong tỉnh, nhờ đó, trong phát triển kinh tế-xã hội có một số lĩnh vực đã đạt và vượt kế hoạch đề ra. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã triển khai được một số chương trình, dự án lớn; hoàn thành các bước để đề nghị Trung ương công nhận thị trấn Kiến Giang và Hoàn Lão đạt đô thị loại IV vào cuối năm 2016.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu: các sở, ngành cần đề ra các giải pháp quyết liệt để thực hiện tốt các nhiệm vụ chủ yếu trong phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. UBND tỉnh rà soát, đánh giá các lại các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội cũng như những tồn tại, hạn chế cần tháo gỡ. Đồng thời, tiếp tục tăng cường công tác chỉ đạo các sở, ngành phối hợp, xem xét, đánh giá lại tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế-xã hội một cách khách quan, khoa học, sát với thực tế để đề ra các giải pháp xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2017 phù hợp với yêu cầu trong giai đoạn mới.

Ngọc Mai