.

Góp ý vào Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch Quốc gia PN-KB đến năm 2030

Chủ Nhật, 07/08/2016, 13:46 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 6-8, UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch nhằm tham gia, góp ý vào Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng đến năm 2030. Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc. Tham dự có đại diện lãnh đạo các sở, ngành và các địa phương liên quan.

Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc.
Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc.

Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng (PN-KB) đến năm 2030 do Viện quy hoạch đô thị-nông thôn Quốc gia thực hiện. Quy hoạch được chia làm 3 giai đoạn, ngắn hạn (đến 2020), trung hạn (đến 2025) và dài hạn (2030) với nhiều mục tiêu khác nhau; quan điểm chung của tỉnh Quảng Bình và Trung ương là phải phát triển Khu du lịch Quốc gia PN-KB trở thành một biểu tượng của du lịch Việt Nam với những đặc trưng không nơi nào trên thế giới sở hữu và đã được UNESCO công nhận về địa chất, địa mạo; môi trường sống trên cạn hoang sơ và đa dạng sinh học. Quy hoạch để đẩy mạnh phát triển tính liên vùng-liên ngành; kết nối hành lang kinh tế đông-tây, từng bước trở thành trung tâm động lực thúc đẩy phát triển du lịch miền Trung và cả nước.

Quy hoạch còn nhằm phân vùng sản phẩm du lịch đáp ứng đa dạng nhu cầu thị trường, ưu tiên phát triển du lịch sinh thái và thám hiểm. Phát triển du lịch bền vững trên cơ sở bảo tồn các giá trị địa chất, địa mạo, đa dạng sinh học, thu hút sự tham gia của cộng đồng, mang lại lợi ích về kinh tế-xã hội cho cộng đồng; coi trọng các chỉ tiêu phát triển bền vững; phát triển du lịch gắn với bảo đảm an ninh-quốc phòng và bảo vệ rừng…

Tại buổi làm việc, ý kiến của các sở, ban, ngành đều đánh giá cao tính khả thi của Dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch Quốc gia PN-KB đến năm 2030 của Viện quy hoạch đô thị-nông thôn, tuy nhiên cũng cần bổ sung, điều chỉnh thêm một số nội dung như: đưa quyết tâm xây dựng tuyến cáp treo Phong Nha vào trong quy hoạch; xem xét, đánh giá lại số lượng khách du lịch, vì đánh giá trong quy hoạch quá thấp; du lịch ở PN-KB cần tuân thủ 2 yếu tố bảo tồn và phát triển; đường vành đai II trong Dự thảo Quy hoạch là sáng tạo khá độc đáo của đơn vị tư vấn, tuy nhiên cần có tính khả thi và căn cứ vào thực tế để có thể triển khai được; quy hoạch phát triển Khu du lịch Quốc gia PN-KB đến năm 2030 nằm trong tổng thể hệ thống du lịch miền Trung và cả nước; đơn vị tư vấn cần phối hợp với Sở Văn hóa-Thể thao-Du lịch chỉnh sửa lại chính xác các địa danh, tên gọi liên quan trong vùng quy hoạch …

Kết luận hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, đơn vị tư vấn xây dựng quy hoạch tổng thể cần phân định rõ ràng trên cơ sở bảo tồn và phát huy di sản, khai thác tiềm năng, thế mạnh di sản phục vụ cho cộng đồng và công tác bảo tồn; căn cứ vào những đặc trưng riêng có của Vườn Quốc gia PN-KB về địa chất, địa mạo, đa dạng sinh học; mục tiêu quy hoạch phải xây dựng Khu du lịch Quốc gia PN-KB trở thành trung tâm du lịch Đông Nam Á, nói đến Quảng Bình là du khách biết đến PN-KB, nói đến PN-KB là đồng nghĩa với vương quốc hang động với những sản phẩm du lịch đặc trưng. Đề nghị Tổng cục Du lịch từng bước xây dựng thương hiệu du lịch “Vương quốc hang động” của Quảng Bình mang tầm quốc tế.

Về vấn đề xây dựng cáp treo, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã quyết tâm, Chính phủ cũng đã đồng ý, Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch chấp nhận, xây dựng tuyến cáp treo Phong Nha (chiều dài khoảng 5,5km) cùng với công viên sinh thái sẽ là điểm nhấn quan trọng, yếu tố kích cầu của du lịch PN-KB. Tuy nhiên trong quá trình triển khai phải được UNESCO đồng ý, tuân thủ chặt chẽ các quy định của pháp luật và nhận được sự đồng thuận của nhân dân, đồng thời bảo đảm không phá vỡ cảnh quan, môi trường.

T.Long