.

Tổng kết hoạt động Hợp phần GIZ

Thứ Hai, 11/04/2016, 17:33 [GMT+7]

(QBĐT) - Chiều 11-4, UBND tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động Hợp phần GIZ thuộc dự án Khu vực Phong Nha-Kẻ Bàng từ tháng 10-2007 đến tháng 4-2016, do đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo dự án chủ trì. Tham dự có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành và địa phương liên quan.

Đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo dự án phát biểu khai mạc hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo dự án, phát biểu tại hội nghị.

Dự án bảo tồn và quản lý bền vững nguồn tài nguyên thiên nhiên khu vực Vườn quốc gia (VQG PN-KB) của hợp phần GIZ có cơ quan ủy thác là Bộ Hợp tác Kinh tế và Phát triển Liên bang Đức, cơ quan chủ quản là UBND tỉnh Quảng Bình. Dự án được triển khai thực hiện tại VQG PN-KB và 13 xã vùng đệm, trải qua 3 giai đoạn: giai đoạn I (10-2007 đến 9-2010), giai đoạn II (10-2010 đến 9-2013) và giai đoạn III (5-2014 đến 4-2016). Mục tiêu của dự án là giảm áp lực lên nguồn tài nguyên thiên nhiên của VQG PN-KB, đồng thời cải thiện các nguồn thu nhập hợp pháp của các nhóm đối tượng sinh sống trong và xung quanh VQG.

Trong giai đoạn III, dự án chú trọng vào các lĩnh vực hoạt động chính: Hỗ trợ Chi cục Kiểm lâm tỉnh thiết lập hệ thống thông tin và quy trình quản lý, giám sát diễn biến đa dạng sinh học thông qua cải thiện công tác tuần tra bảo vệ rừng của cán bộ kiểm lâm; hỗ trợ Sở Nông nghiệp-PTNT xây dựng các phương pháp tiếp cận mới trong phát triển sinh kế nông nghiệp và lâm nghiệp trong vùng đệm và hỗ trợ VQG PN-KB xây dựng các phương án tăng cường hợp tác liên biên giới với Khu bảo tồn Quốc gia Hin Nậm Nô (Lào) trong bảo tồn thiên nhiên.

Tại hội nghị tổng kết, các đại biểu đã nghe trình bày kết quả đạt được và thách thức trong quá trình triển khai thực hiện; đồng thời chia sẻ các bài học kinh nghiệm rút ra trong quá trình triển khai… Trong đó đáng chú ý là những tác động bất lợi của biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng, khu vực VQG PN-KB đã và đang phải đối mặt với những mối đe dọa gia tăng đối với tài nguyên thiên nhiên, từ sinh kế của người dân địa phương cũng như từ một số yếu tố thị trường bên ngoài. Để gìn giữ tính toàn vẹn của cả hệ sinh thái núi đá vôi rộng lớn, công tác hợp tác liên biên giới tiếp theo cần chú trọng hơn, đó là: chia sẻ cơ sở dữ liệu đa dạng sinh học, đặc biệt là các điểm nóng để từ đó tăng cường thực hiện các hoạt động hiệp lực giữa thực thi pháp luật, nâng cao nhận thức và cải thiện sinh kế ở các xã vùng biên giới…

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh ghi nhận những đóng góp quan trọng của dự án bảo tồn và quản lý bền vững nguồn tài nguyên thiên nhiên khu vực VQG PN-KB trong việc quản lý, bảo vệ và giảm áp lực lên tài nguyên thiên nhiên tại VQG và 13 xã vùng đệm trong 5 năm qua. Đồng chí mong muốn, sau khi kết thúc hoạt động, hiệu quả của dự án sẽ là những kinh nghiệm thiết thực, hiệu quả để góp phần nâng cao công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên ở VQG PN-KB và 13 xã vùng đệm trong thời gian tới.

Lê Mai