.

Xây dựng cơ chế phối hợp giữa Thẩm phán và Hội thẩm nhân dân trong quá trình xét xử các loại án

Thứ Sáu, 08/04/2016, 15:00 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 8-4, Tòa án nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác Hội thẩm nhân dân 2 cấp nhiệm kỳ 2011-2016. Tham dự có đồng chí Trần Công Thuật, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Trần Hải Châu, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy; Nguyễn Tiến Hoàng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Hiện nay, Hội thẩm nhân dân 2 cấp của Tòa án nhân dân tỉnh có 145 vị, trong đó hội thẩm của Tòa án tỉnh là 20 vị, hội thẩm của Tòa án cấp huyện 125 vị. Nhìn chung, các vị hội thẩm của Tòa án nhân dân 2 cấp đã tích cực tham gia công tác xét xử của Tòa án, góp phần xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật nhằm giữ gìn kỷ cương xã hội, không để các quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức và Nhà nước bị xâm phạm.

Ảnh: Đồng chí Nguyễn Tiến Hoàng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho các cá nhân, Hội thẩm nhân dân có thành tích xuất sắc trong công tác xét xử.
Đồng chí Nguyễn Tiến Hoàng, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen của UBND tỉnh cho các Hội thẩm nhân dân có thành tích xuất sắc trong công tác xét xử.

Trong nhiệm kỳ qua, các vị hội thẩm đã tham gia xét xử 3.982 vụ án, trong đó, án hình sự 2.456 vụ, án dân sự-hôn nhân-gia đình 1.391 vụ, kinh doanh thương mại 80 vụ, lao động 13 vụ, hành chính 42 vụ. Tính trung bình hàng năm mỗi vị hội thẩm tham gia xét xử 5,5 vụ án…

Tuy nhiên bên cạnh những mặt tích cực, một số vị hội thẩm còn thụ động trong công tác xét xử; không tham gia đầy đủ các đợt tập huấn chuyên môn cao do Tòa án tỉnh tổ chức; chưa thường xuyên nghiên cứu học hỏi để nâng cao trình độ pháp lý nhằm nâng cao kỹ năng xét xử…

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã biểu dương sự nỗ lực, cố gắng, những kết quả mà Hội thẩm nhân dân 2 cấp đã đạt được trong nhiệm kỳ 2011-2016. Đồng chí cũng lưu ý thêm một số vấn đề như: Tòa án nhân dân 2 cấp cần phối hợp chặt chẽ với Ủy ban MTTQVN cùng cấp giới thiệu nhân sự để HĐND cùng cấp nhiệm kỳ 2016-2021 bầu Hội thẩm nhân dân nhiệm kỳ mới; trong quá trình hiệp thương, lựa chọn hội thẩm cần đặc biệt chú ý về chất lượng; quan tâm tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ nhất là các bộ luật, luật quan trọng liên quan trực tiếp đến hoạt động xét xử sắp có hiệu lực; Tòa án cần tạo điều kiện tốt nhất để hội thẩm nghiên cứu hồ sơ, nắm bắt đầy đủ nội dung vụ án trước khi xét xử; xây dựng cơ chế phối hợp giữa Thẩm phán và Hội thẩm nhân dân trong quá trình xét xử các loại án; thực hiện tốt chính sách đãi ngộ với Hội thẩm nhân dân….

Nhân dịp này, 14 cá nhân, Hội thẩm nhân dân đã được UBND tỉnh tặng bằng khen; 17 Hội thẩm nhân dân được Tòa án nhân dân tỉnh tặng giấy khen.

Ngọc Hải