.

Kỷ niệm 70 năm ngày Hợp tác xã Việt Nam

Thứ Ba, 12/04/2016, 10:29 [GMT+7]

(QBĐT) - Chiều 11-4, Liên minh Hợp tác xã tỉnh Quảng Bình đã tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm phong trào hợp tác xã (HTX), ngày HTX Việt Nam (11-4-1946 - 11-4-2016) và biểu dương các điển hình tiên tiến. Tham dự có đồng chí Nguyễn Tiến Hoàng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo Uỷ ban MTTQVN tỉnh và các ban, ngành liên quan.

Cách đây 70 năm, ngày 11-4-1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết thư kêu gọi điền chủ nông gia Việt Nam tham gia HTX. Thực hiện lời kêu gọi của Bác, hàng loạt cơ sở kinh tế hợp tác được hình thành; tiếp đến là các HTX được phát triển.

Từ đó đến nay, trong từng giai đoạn lịch sử của cách mạng, các HTX đã có những đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đặc biệt, những năm gần đây, thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, các HTX trong các ngành, lĩnh vực đã và đang vượt qua khó khăn để đổi mới và phát triển, từng bước khẳng định vai trò, vị trí trong sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

Đồng chí Nguyễn Tiến Hoàng, thay mặt lãnh đạo tỉnh trao bằng khen cho cá nhân có thành tích xuất trong hoạt động LM HTX năm 2015.
Đồng chí Nguyễn Tiến Hoàng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất trong hoạt động Liên minh HTX năm 2015.

Cùng với sự phát triển và lớn mạnh của phong trào HTX trong cả nước, thành phần kinh tế tập thể của tỉnh ta đã có nhiều chuyển biến tích cực. Toàn tỉnh hiện có 185 tổ hợp tác, 252 HTX, thu hút gần 118.000 thành viên tham gia và hơn 3.900 lao động trực tiếp hoạt động trên nhiều lĩnh vực, phát triển rộng khắp trên địa bàn 8 huyện, thị xã, thành phố. Số  lượng tổ hợp tác không ngừng được tăng lên; các HTX về cơ bản đã được chuyển đổi xong theo Luật HTX năm 2012, và tiếp tục được củng cố, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động.

Thời gian qua, Liên minh HTX  tỉnh đã đề xuất, tham mưu với cấp uỷ, chính quyền triển khai các chủ trương, chính sách, tạo điều kiện hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể; tham gia tích cực vào phong trào xây dựng nông thôn mới; vận động phát triển HTX, xây dựng các mô hình HTX mới; tăng cường các hoạt động tư vấn, hỗ trợ cho kinh tế tập thể, phối hợp tốt với các đơn vị, địa phương mở rộng các hoạt động hợp tác, vận động tài trợ, huy động các nguồn lực thúc đẩy kinh tế tập thể phát triển…

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã biểu dương những kết quả đạt được của tập thể cán bộ, thành viên Liên minh HTX trong thời gian qua, đồng thời nhấn mạnh: Liên minh HTX tăng cường nhân rộng các mô hình kinh tế tập thể làm ăn có hiệu quả, qua đó nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về vị trí, vai trò của kinh tế tập thể trong thời kỳ hội nhập quốc tế hiện nay. Các HTX chủ động, tích cực tranh thủ nguồn lực tài chính để hình thành mô hình HTX dịch vụ công, HTX sản xuất nông nghiệp, củng cố lại hoạt động của các HTX theo Luật HTX năm 2012...

Tại lễ kỷ niệm, đã có 6 tập thể và 6 cá nhân được nhận bằng khen của UBND tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động HTX năm 2015; 7 cá nhân được Liên minh HTX tỉnh trao giải cuộc thi tìm hiểu về Luật HTX năm 2012.

Hiền Phương