.

Tập trung thực hiện tốt công tác giải quyết tin báo, tố giác, không để xảy ra oan sai và bỏ lọt tội phạm

Thứ Sáu, 23/01/2015, 15:05 [GMT+7]

(QBĐT) - Chiều 22-1, Đoàn giám sát của đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh do đồng chí Hoàng Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh làm Trưởng đoàn đã có buổi giám sát về "Tình hình oan, sai trong việc áp dụng pháp luật về hình sự, tố tụng hình sự và việc bồi thường thiệt hại cho người bị oan, sai trong hoạt động tố tụng hình sự theo quy định của pháp luật" tại Công an tỉnh. Cùng dự có đại diện Thường trực HĐND tỉnh và các sở, ban, ngành liên quan.

Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, phát biểu kết luận tại buổi giám sát.
Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu kết luận tại buổi giám sát.

Theo báo cáo của Công an tỉnh về tình hình thụ lý, điều tra vụ án hình sự từ năm 2011 đến 2014 như sau: Tiếp nhận 2.580 tin báo tố giác tội phạm, đã giải quyết 2.513 tin, tiếp tục giải quyết 67 tin (năm 2014 có 900 tin, tồn đọng năm trước 23 tin, giải quyết 833 tin). Cơ quan điều tra khởi tố điều tra 1.556 vụ án (năm 2014 điều tra 473 vụ, trong đó cấp huyện 437 vụ, cấp tỉnh 27 vụ); ra quyết định không khởi tố 738 vụ (năm 2014: 243 vụ); Viện Kiểm sát nhân dân hủy quyết định khởi tố 3 vụ, hủy quyết định không khởi tố 1 vụ, yêu cầu khởi tố 1 vụ.

Số người bị bắt, tạm giữ hình sự 986 đối tượng; trong đó, bắt và tạm giữ hình sự nhưng xử lý hành chính 1 đối tượng; bắt, tạm giữ hình sự sau đó trả tự do vì không thực hiện hành vi pham tội 1 trường hợp. Ra quyết định khởi tố bị can 2.708 đối tượng; Viện Kiểm sát nhân dân hủy bỏ quyết định khởi tố bị can 4 trường hợp. Số người bị tạm giam 1.124 đối tượng; có 2 trường hợp bị chết trong nhà tạm giữ, trại tạm giam. Có 1 đơn tố cáo về bức cung, nhục hình trong hoạt động điều tra; không có trường hợp dùng nhục hình dẫn đến oan người vô tội hoặc dẫn đến chết người; có 2 đơn tố cáo về vi phạm pháp luật trong hoạt động điều tra thu thập chứng cứ; chưa thực hiện bồi thường thiệt hại cho trường hợp nào bị oan sai theo quy định của Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước...

Sau khi đại diện lãnh đạo Công an tỉnh báo cáo, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội đề nghị làm rõ một số nội dung và đại diện Công an tỉnh cũng đã có những giải trình các vấn đề liên quan đến tin báo tố giác tội phạm cấp huyện; số vụ Viện Kiểm sát nhân dân hủy quyết định khởi tố vụ án; số trường hợp chết trong nhà tạm giữ, trại tạm giam...

Phát biểu kết luận tại buổi giám sát, đồng chí Hoàng Đăng Quang đã ghi nhận những kết quả đạt được trong công tác điều tra giải quyết các vụ án hình sự của Công an tỉnh trong thời gian qua. Trong đó, giải quyết tốt tin báo tố giác, cơ bản thực hiện theo đúng quy định của pháp luật; việc áp dụng các quy định về bắt giam, không có trường hợp nào bức cung, nhục hình hay làm oan người vô tội; trong quá trình thu thập lập chứng cứ hồ sơ vụ án đúng quy định của pháp luật; những khiếu nại tố cáo trong quá trình điều tra được giải quyết dứt điểm. Bên cạnh đó, lực lượng điều tra viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, được đào tạo cơ bản, đáp ứng nhu cầu nhiệm vụ giải quyết tố giác tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố cũng như điều tra giải quyết các vụ án hình sự theo yêu cầu của pháp luật.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy lưu ý, trước tình hình tội phạm ngày càng gia tăng, công tác giải quyết về tin báo tố giác vẫn chưa đáp ứng yêu cầu, có lúc chưa thu thập hết chứng cứ. Trong đó, việc giải quyết tin báo ở cấp huyện chưa kịp thời, vẫn còn tồn đọng của những năm trước, chưa hoàn thành đúng tiến độ. Việc đánh giá thu thập chứng cứ chưa thống nhất, đặc biệt chưa có sự thống nhất giữa Cơ quan điều tra và Viện Kiểm sát nhân dân. Trong quá trình thực hiện điều tra vẫn còn một số điều tra viên chưa chấp hành quy trình một cách chặt chẽ...

Đồng chí Hoàng Đăng Quang đề nghị Công an tỉnh cần phân tích đánh giá rõ hơn trách nhiệm của cơ quan điều tra, lưu ý đến các trường hợp Viện Kiểm sát nhân dân không phê chuẩn; tập trung thực hiện tốt hơn công tác giải quyết tin báo, tố giác, không để xảy ra oan sai và bỏ lọt tội phạm; việc tiếp nhận tin báo phải đi vào nền nếp, khắc phục những trường hợp tồn đọng hoặc kéo dài; chỉ đạo, hướng dẫn cấp huyện để khắc phục tình trạng tồn đọng, những sai sót; cần đào tạo nâng cao trình độ cho đội ngũ điều tra viên; tăng cường rút kinh nghiệm trong công tác tố tụng, không để xảy ra oan sai, bức cung hay nhục hình...

Đồng thời, Công an tỉnh hoàn chỉnh báo cáo rõ hơn những mặt làm được, chưa làm được, đặc biệt cần có những kiến nghị bổ sung những khâu vướng mắc, những khó khăn trong quá trình điều tra... để Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh báo cáo lên Ủy ban Thường vụ Quốc hội thời gian tới.

Hương Trà