.

Đẩy mạnh công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động xét xử

Thứ Tư, 21/01/2015, 09:07 [GMT+7]

(QBĐT) - Chiều 20-1, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh tổ chức hội nghị triển khai công tác năm 2015. Tham dự có đồng chí Bùi Mạnh Cường, Phó Viện trưởng VKSND Tối cao; Hoàng Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và đại diện lãnh đạo các ban, ngành liên quan.

Đồng chí Bùi Mạnh Cường, Phó Viện trưởng VKSND tối cao trao cờ  thi đua đơn vị xuất sắc của ngành Kiểm sát nhân dân cho tập thể VKSND tỉnh.
Đồng chí Bùi Mạnh Cường, Phó Viện trưởng VKSND Tối cao trao cờ thi đua đơn vị xuất sắc cho tập thể VKSND tỉnh.

Trong năm 2014, VKSND tỉnh đã kiểm sát chặt chẽ hoạt động tư pháp của các cơ quan tư pháp trên địa bàn tỉnh, nên đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trên tất cả các mặt công tác. Các chỉ tiêu nghiệp vụ như ban hành kháng nghị, yêu cầu khởi tố, yêu cầu hủy quyết định không khởi tố, kiến nghị đối với các cơ quan hữu quan yêu cầu khắc phục vi phạm đều đạt và vượt chỉ tiêu, nhờ đó số án đình chỉ trong lĩnh vực hình sự giảm đáng kể và không có trường hợp đình chỉ vì lý do không cấu thành tội phạm hoặc Tòa tuyên bị cáo không phạm tội. Ngành đã giải quyết dứt điểm một số vụ án phức tạp mà dư luận quan tâm. Bên cạnh đó, VKSND tỉnh đã chủ động phối hợp với Tòa án nhân dân tổ chức 56 phiên tòa xét xử lưu động và phiên tòa rút kinh nghiệm.

Cụ thể, năm 2014, toàn ngành đã khởi tố mới 533 vụ/888 bị can, tăng 54 vụ/81 bị can so với năm 2013. Trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra các vụ án hình sự, ngành đã giải quyết 466 vụ/843 bị can trên tổng số 627 vụ/1.061 bị can thụ lý. Trong đó đã truy tố 457 vụ/832 bị can, đình chỉ 5 vụ/5 bị can, tạm đình chỉ 2 vụ/3 bị can (đạt tỷ lệ 99,6%).

Qua kiểm sát hoạt động điều tra, VKSND ra quyết định hủy bỏ 1 vụ/1 bị can do cơ quan điều tra ra quyết định khởi tố vụ án hình sự và quyết định khởi tố bị can; yêu cầu cơ quan điều tra hủy bỏ quyết định khởi tố 2 vụ và khởi tố bổ sung 2 vụ/4 bị can; ban hành 9 kiến nghị yêu cầu cơ quan điều tra và các cơ quan hữu quan khắc phục vi phạm.

Qua công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử các vụ án hình sự, VKSND cấp huyện đã ban hành kháng nghị đối với 7 vụ/9 bị cáo, VKSND cấp tỉnh kháng nghị 4 vụ và ban hành 13 kiến nghị sai phạm đối với Tòa án nhân dân…

Tuy vậy bên cạnh những kết quả đã đạt được, năm qua, toàn ngành vẫn còn một số vụ án phải trả hồ sơ điều tra bổ sung; tỷ lệ phát hiện vi phạm của các bản án hình sự, dân sự sơ thẩm để kháng nghị phúc thẩm chưa cao.

Nhằm khắc phục những hạn chế, năm 2015, ngành tiếp tục tăng cường công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp trong lĩnh vực hình sự, gắn công tố với hoạt động điều tra để điều tra khám phá nhanh các vụ án phức tạp; phối hợp với các cơ quan chức năng tập trung giải quyết kịp thời tin báo, tố giác tội phạm; tiếp tục nâng cao chất lượng luận tội, tranh tụng tại phiên tòa.

Đánh giá cao những kết quả mà ngành Kiểm sát đã đạt được trong năm 2014, đồng chí Hoàng Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy nhấn mạnh, trong năm tới, ngành cần tiếp tục đổi mới và đẩy mạnh hơn nữa công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động xét xử ngay từ giai đoạn điều tra và giải quyết tin báo, tố giác tội phạm nhằm không để xảy ra oan sai hoặc bỏ lọt tội phạm; bên cạnh việc đẩy mạnh việc thực hiện cải cách tư pháp, ngành cần chú trọng bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên có đủ năng lực trình độ tham gia tranh tụng tại các phiên tòa; đồng thời, cần tăng cường hơn nữa việc kiểm sát và giải quyết các tin báo, tố giác tội phạm…

Nhân dịp này, đồng chí Phạm Hồng Tâm, nguyên Viện trưởng VKSND tỉnh đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất; tập thể VKSND tỉnh vinh dự được nhận cờ thi đua đơn vị xuất sắc của ngành KSND.

Dương Công Hợp