.

Phát động và khơi dậy các phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Thứ Tư, 28/01/2015, 21:41 [GMT+7]

(QBĐT) - Sáng 28-1, Ban chỉ đạo 138/CP Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác năm 2014 và triển khai nhiệm vụ năm 2015 tại 63 điểm cầu trên cả nước. Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban chỉ đạo 138/CP Trung ương chủ trì hội nghị. Cùng tham dự có Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an. Tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình có đồng chí Nguyễn Tiến Hoàng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các ban, ngành liên quan.

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.

Năm 2014, Ban Chỉ đạo 138 từ Trung ương đến địa phương đã thực hiện tốt công tác tham mưu với Đảng, Quốc hội, Chính phủ, cấp ủy chính quyền các cấp tập trung chỉ đạo quyết liệt, thực hiện đồng bộ các giải pháp đấu tranh, phòng chống tội phạm, nhất là triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 63 của Quốc hội, Chỉ thị số 48-CT/TW của Bộ Chính trị khóa X, Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống tội phạm và Chương trình hành động phòng, chống tội phạm mua bán người năm 2014 của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, góp phần phục vụ có hiệu quả sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội và chủ động hội nhập quốc tế của đất nước.

Qua công tác tham mưu, Ban Chỉ đạo đã chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tập trung làm tốt công tác nắm bắt tình hình, kịp thời phát hiện, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, nhất là tội phạm có tổ chức, tội phạm có yếu tố nước ngoài, tội phạm sử dụng công nghệ cao, tội phạm ma túy, tham nhũng; đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án, nhất là các vụ án nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng được dư luận xã hội quan tâm.

Nhờ đó, công tác phòng ngừa, đấu tranh chống các loại tội phạm đều đạt và vượt các chỉ tiêu của Quốc hội và Chính phủ đề ra. Theo đó, năm 2014, đã điều tra, khám phá 45.490 vụ phạm pháp hình sự; bắt, xử lý 86.886 đối tượng (đạt 75,83%). Qua công tác đấu tranh, triệt phá các loại tội phạm hoạt động có tổ chức tại 18 địa bàn trọng điểm, đã triệt phá 2.725 băng, nhóm tội phạm. Trong năm đã phát hiện, xử lý 13.884 vụ phạm tội và vi phạm pháp luật về kinh tế (tăng 14,38% so với năm 2013), 439 vụ phạm tội tham nhũng (tăng 0,92%)…

Tuy nhiên, bên cạnh đó, công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm còn bộc lộ một số hạn chế như: hoạt động tội phạm hình sự tăng so với năm 2013; sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền một số địa phương chưa quyết liệt, còn để tội phạm lộng hành, gây bức xúc, lo lắng trong nhân dân; công tác phòng ngừa xã hội chưa gắn kết chặt chẽ với phòng ngừa nghiệp vụ.

Năm 2015, để nâng cao hiệu quả sự lãnh đạo, chỉ đạo, các cấp ủy Đảng và sự quản lý của chính quyền các cấp cần phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội trong việc phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh với các loại tội phạm; các Ban Chỉ đạo từ Trung ương đến địa phương cần triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp phòng, chống tội phạm góp phần đảm bảo an ninh trật tự; triệt phá kịp thời các băng nhóm tội phạm có tổ chức; đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm kinh tế, tham nhũng, môi trường, công nghệ cao, tội phạm ma túy…. Phấn đấu khám phá, điều tra trên 90% các loại tội phạm rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng; giải quyết trên 90% tin báo, tố giác tội phạm; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác điều tra xử lý tội phạm…

Đánh giá cao những kết quả mà Ban Chỉ đạo đã đạt được, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc đề nghị, trong năm tới, Ban Chỉ đạo cần làm tốt hơn nữa công tác tham mưu trong việc thực hiện các Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 63/2013/QH13 của Quốc hội, các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng và Chính phủ đã đề ra; các địa phương cần đề cao hơn nữa trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền các địa phương trong việc đấu tranh phòng chống tội phạm; tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong nhân dân; phát động và khơi dậy các phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Bên cạnh đó, cần nắm bắt, phân loại và xử lý quyết liệt các tin báo tố giác tội phạm; kiện toàn bộ máy các Ban Chỉ đạo; nâng cao phẩm chất đạo đức, chính trị cho các cán bộ. Đồng thời tập trung giải quyết dứt điểm các vụ án lớn được dư luận quan tâm, đặc biệt các loại tội phạm gian lận thương mại, buôn lậu… Đồng chí Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh, trước mắt các Ban Chỉ đạo, các địa phương cần có các kế hoạch cụ thể nhằm bảo vệ an toàn các sự kiện quan trọng của đất nước trong năm 2015.

Dương Công Hợp