.

Tăng cường phối hợp giữa ngành Thi hành án dân sự và các cơ quan liên quan

Thứ Bảy, 24/01/2015, 20:55 [GMT+7]

(QBĐT) - Chiều 23-1, Ban chỉ đạo (BCĐ) Thi hành án dân sự tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác chỉ đạo phối hợp thi hành án dân sự năm 2014 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2015. Đồng chí Nguyễn Tiến Hoàng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ chủ trì hội nghị. Cùng tham dự có đại diện một số ban, ngành liên quan.

 

Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Năm qua, tình hình kinh tế trong nước và trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn đã tác động không nhỏ đến sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân, trong khi các vụ tranh chấp dân sự, kinh tế và thương mại phát sinh với số lượng tiền phải thi hành án lớn đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác thi hành án dân sự.

Tuy vậy, được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và sự phối hợp của các sở, ban, ngành liên quan, công tác thi hành án dân sự trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả quan trọng.

Trong tổng số 2.779/3.281 việc thụ lý có điều kiện giải quyết, đã giải quyết xong 2.583 việc (đạt 92,95%). Theo đó, trong tổng số tiền hơn 80/139 tỷ đồng có điều kiện giải quyết, đã giải quyết xong hơn 65 tỷ đồng (đạt 81,98%).

Một số án tồn động, kéo dài được dư luận quan tâm và bức xúc có ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cơ bản đã được giải quyết. Trong năm, BCĐ đã tập trung chỉ đạo, tháo gỡ và giải quyết hoàn thành 3 trường hợp và 1 trường hợp đồng ý thi hành theo định kỳ hằng năm. Bên cạnh đó, một số vụ việc vướng mắc, BCĐ đã kịp thời nắm bắt và tiến hành chỉ đạo các cơ quan liên quan cùng vào cuộc tháo gỡ và giải quyết.

Tuy nhiên, đến nay một số vụ án liên quan đến tín dụng, ngân hàng; doanh nghiệp liên quan đến tài sản thế chấp là quyền sử dụng đất vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Công tác chỉ đạo phối hợp tổ chức thi hành án, hỗ trợ thi hành án của BCĐ đối với một số cơ quan, sở, ban, ngành cấp tỉnh, cấp huyện còn hạn chế, dẫn đến việc phối hợp, giải quyết còn chưa chặt chẽ.

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, năm 2015, BCĐ tiếp tục duy trì các cuộc họp theo định kỳ và đột xuất nhằm đưa ra các biện pháp giải quyết những vụ việc có vướng mắc, khó khăn, phức tạp, kéo dài, những vụ việc dư luận xã hội quan tâm, theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ và phối hợp giải quyết. Đồng thời chỉ đạo giải quyết nhanh chóng kịp thời các đơn thư khiếu nại về công tác thi hành án dân sự, tránh đơn thư khiếu nại vượt cấp, kéo dài ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội ở địa phương…

Phát biểu chỉ đạo hội nghị đồng chí Nguyễn Tiến Hoàng nhấn mạnh, BCĐ cần tăng cường phối hợp giữa các cơ quan liên quan với các quan thi hành án dân sự, nhất là trong các vụ án có vướng mắc, khó thi hành. Bên cạnh đó, BCĐ cần tích cực kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc phối hợp với cơ quan Thi hành án dân sự trong việc tham gia thi hành án ở cơ sở…

Dương Công Hợp