.

Lực lượng BĐBP tỉnh tiếp tục thực hiện có hiệu quả hoạt động tố tụng hình sự để góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội

Thứ Ba, 27/01/2015, 21:28 [GMT+7]

(QBĐT) - Thực hiện chương trình giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh về tình hình oan sai trong việc áp dụng pháp luật hình sự, tố tụng hình sự và việc bồi thường thiệt hại cho người bị oan sai trong hoạt động tố tụng hình sự theo quy định của pháp luật, chiều 27-1, Đoàn ĐBQH tỉnh đã có buổi làm việc với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Bình.

Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.

Theo thống kê từ 1-10-2011 đến 31-12-2014, lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao đã khởi tố 28 vụ án hình sự với 59 đối tượng, chủ yếu là các vụ vi phạm mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí, vật liệu nổ, ma túy, đồng thời hoàn chỉnh hồ sơ ban đầu, chuyển giao cho cơ quan điều tra theo đúng thẩm quyền, chức năng, nhiệm vụ.

Quá trình thu thập chứng cứ, lập hồ sơ vụ án bảo đảm khách quan, chính xác, đúng trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Hình sự; quá trình lấy lời khai, xét hỏi tuân thủ nguyên tắc, không để xảy ra tình trạng bức cung, nhục hình và vi phạm pháp luật trong quá trình điều tra ban đầu vụ án; chưa để xảy ra trường hợp oan sai nào. Tuy nhiên, các văn bản pháp luật hiện hành chưa quy định chế độ chính sách đối với những người có thẩm quyền trong hoạt động tố tụng hình sự của BĐBP. Vì thế, nếu có tình trạng oan, sai xảy ra thì việc thực hiện nghĩa vụ bồi thường gặp rất nhiều khó khăn.

Một số khó khăn hiện lực lượng BĐBP tỉnh đang gặp phải trong việc thực hiện pháp luật hình sự, tố tụng hình sự, đó là, cơ sở vật chất gồm buồng tạm giữ tại một số Đồn Biên phòng, xe chuyên dụng… còn thiếu nên ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động điều tra, xét hỏi; việc thực hiện Công văn số 234/TANDTC-HS của Tòa án nhân dân Tối cao về nội dung giám định hàm lượng của các chất thu giữ nghi là ma túy còn gặp một số bất cập khó khăn. Do vậy, BĐBP tỉnh đề nghị Đoàn ĐBQH có ý kiến đối với các cấp có thẩm quyền để xem xét, giải quyết.

Tiếp thu những đề xuất của Bộ Chỉ huy BĐBP Quảng Bình, thay mặt Đoàn giám sát của ĐBQH tỉnh, đồng chí Nguyễn Ngọc Phương, TUV, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh hứa sẽ có ý kiến đệ trình lên Quốc hội trong thời gian tới. Đồng thời mong muốn lực lượng BĐBP tỉnh tiếp tục nỗ lực khắc phục khó khăn thực hiện có hiệu quả hoạt động tố tụng hình sự để góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương.

Nguyễn Hoàng