.

Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ Chương trình XDNTM năm 2015 và định hướng kế hoạch 5 năm 2016-2020

Thứ Sáu, 23/01/2015, 09:24 [GMT+7]

(QBĐT) - Chiều 22-1, Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành phố trong cả nước nhằm đánh giá kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (MTQGXDNTM) năm 2014, triển khai nhiệm vụ, giải pháp năm 2015 và định hướng kế hoạch 5 năm 2016-2020. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng chủ trì hội nghị. Dự hội nghị về phía đầu cầu tỉnh Quảng Bình có đồng chí Trần Văn Tuân, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương liên quan.

Đầu cầu hội nghị trực tuyến tại tỉnh Quảng Bình.
Đầu cầu hội nghị trực tuyến tại tỉnh Quảng Bình.

Hội nghị đã nghe đại diện Ban chỉ đạo Trung ương Chương trình MTQGXDNTM trình bày báo cáo kết quả thực hiện Chương trình năm 2014 và phương hướng nhiệm vụ năm 2015, báo cáo tình hình rà soát điều chỉnh, bổ sung một số tiêu chí của Bộ tiêu chí Quốc gia về NTM.

Theo đó, đến hết năm 2014, cả nước có 785 xã đạt chuẩn NTM (chiếm 8,8%), 1.285 xã đạt từ 15 đến 18 tiêu chí (chiếm 14,5%), 2.836 xã đạt từ 10 đến 14 tiêu chí (chiếm 32,1%), 2.964 xã đạt từ 5 đến 9 tiêu chí (chiếm 33,6%), 945 xã đạt dưới 5 tiêu chí (chiếm 11%) và không có xã trắng tiêu chí.

Hiện nay, có 2 đơn vị cấp huyện (Xuân Lộc, Long Khánh) của tỉnh Đồng Nai đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn NTM. Về kết quả xây dựng NTM ở các xã điểm của Trung ương, đến nay có 9/11 xã đã đạt được 19 tiêu chí, riêng 2 xã Thanh Chăn (Điện Biên) và Định Hòa (Kiên Giang) chưa đạt chuẩn. Năm 2015, cả nước phấn đấu hoàn thành mục tiêu 20% số xã đạt chuẩn NTM, bảo đảm mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có 3 xã đạt chuẩn trở lên; có trên 5 huyện đạt chuẩn NTM; hoàn thành kế hoạch tổ chức sơ kết giai đoạn 2011-2015 và phê duyệt kế hoạch thực hiện Chương trình giai đoạn 2016-2020.

Qua theo dõi quá trình triển khai thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về NTM trong 4 năm qua và trên cơ sở kiến nghị của các địa phương, ý kiến đề xuất của các bộ, ngành, Bộ Nông nghiệp-PTNT đề xuất điều chỉnh Bộ tiêu chí theo hướng điều chỉnh, bổ sung nhưng không hạ thấp tiêu chuẩn, chất lượng của các tiêu chí đạt chuẩn nhằm bảo đảm chương trình được thực hiện mang hiệu quả thực chất cho đời sống của người dân.

Theo đó, nhóm tiêu chí cơ bản có yêu cầu thực hiện bắt buộc ở tất cả các địa phương gồm 7 tiêu chí: quy hoạch, thu nhập, hộ nghèo, giáo dục, y tế, hệ thống tổ chức chính trị xã hội vững mạnh, an ninh và trật tự xã hội.

Về nhóm tiêu chí vận dụng, trên cơ sở hướng dẫn của các bộ, ngành và Ban chỉ đạo Trung ương, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy định cụ thể cho phù hợp với điều kiện đặc thù của địa phương, nhưng phải theo nguyên tắc không hạ thấp chất lượng các tiêu chí gồm: giao thông, thủy lợi, điện, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, chợ nông thôn, bưu điện, nhà ở dân cư, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, văn hóa, hình thức tổ chức sản xuất và môi trường.

Hội nghị đã dành phần lớn thời gian để nghe đại diện các bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo các địa phương thảo luận về những kết quả đạt được, những khó khăn, vướng mắc và những bài học kinh nghiệm rút ra trong quá trình thực hiện Chương trình MTQGXDNTM thời gian qua.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hoan nghênh Ban chỉ đạo Trung ương đã có báo cáo đánh giá những kết quả đạt được và hạn chế trong quá trình thực hiện Chương trình MTQGXDNTM năm 2014, đồng thời xây dựng những mục tiêu, giải pháp trong năm 2015 và cơ bản hoàn thành chương trình kế hoạch 5 năm 2016-2020 gửi các bộ, ngành và địa phương tham khảo, góp ý.

Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao những ý kiến tham luận tại hội nghị của các bộ, ngành, địa phương và chỉ ra những hạn chế còn tồn tại trong XDNTM như: việc quan tâm chỉ đạo thực hiện còn thiếu sâu sát, nguồn lực đầu tư cho nông thôn mới chưa đáp ứng yêu cầu, kết quả đạt được chưa đồng đều, một số cơ chế chính sách ban hành còn chậm và chưa kịp thời.

Về nhiệm vụ năm 2015 và giai đoạn 2016-2020, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành và địa phương phải nhận thức sâu sắc về ý nghĩa của Chương trình MTQGXDNTM và xem đây là nhiệm vụ trọng tâm để đề ra chương trình, kế hoạch thực hiện cụ thể. Ban chỉ đạo Trung ương phải giao nhiệm vụ cho các bộ, ngành tiếp tục rà soát lại để bổ sung các chính sách hỗ trợ cho phù hợp với phát triển kinh tế nông nghiệp nông thôn. Riêng Bộ Tài chính cần tính toán lại để tăng nguồn lực đầu tư XDNTM với mức khoảng 15.000 tỷ đồng cho 2 năm 2015 và 2016.

Hiền Chi