.

Chú trọng công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại tố cáo và phòng chống tham nhũng

Thứ Năm, 22/01/2015, 15:59 [GMT+7]

(QBĐT) - Sáng 22-1, Thanh tra Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết công tác thanh tra; giải quyết khiếu nại, tố cáo; phòng chống tham nhũng, công tác xây dựng ngành năm 2014 và triển khai nhiệm vụ năm 2015. Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ đã đến dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị. Đồng chí Huỳnh Phong Tranh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thanh tra Chính phủ chủ trì hội nghị. Tham dự tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình có đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và các ban, ngành liên quan.

Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì điểm cầu trực tuyến tại tỉnh Quảng Bình.
Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì điểm cầu trực tuyến tại tỉnh Quảng Bình.

Năm 2014, Thanh tra Chính phủ và ngành Thanh tra đã bám sát Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và kế hoạch công tác để triển khai thực hiện  nhiệm vụ được giao. Vì vậy, cơ bản đáp ứng được yêu cầu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo của các bộ, ban, ngành và địa phương.

Kết quả cụ thể, về công tác thanh tra năm 2014, toàn ngành đã triển khai 7.072 cuộc thanh tra hành chính và 233.811 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành. Qua thanh tra, kiểm tra phát hiện nhiều vi phạm về kinh tế và đã kiến nghị thu hồi về ngân sách nhà nước 51.583 tỷ đồng, 1.682,6ha đất; xuất  toán loại khỏi giá trị quyết toán và đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý  13.777 tỷ đồng, 1.355,9ha đất;  xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 3.280,5 tỷ đồng; kiến nghị xử lý kỷ luật hành chính đối với 2.073 tập thể, 15.499 cá nhân; chuyển cơ quan điều tra xử lý 55 vụ việc.

Công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNCT) được các cấp, ngành tập trung thực hiện, nhất là việc triển khai Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị và Luật Tiếp công dân. Trong năm, các cơ quan Nhà nước đã tiếp 392.655 lượt công dân đến KNTC (tăng 3,2% so với năm 2013), với 4.876 đoàn đông người (tăng 8,8% so với năm 2013); các cơ quan hành chính Nhà nước tiếp nhận 234.972 đơn thư, trong đó có 93.704 đơn thư KNTC. Kết quả các cơ quan hành chính Nhà nước đã giải quyết 36.750/42.783 vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền, trách nhiệm được giao, đạt tỷ lệ trên 85,9%; giải quyết 501/528 vụ việc KNTC tồn động, phức tạp kéo dài, đạt tỷ lệ 94,4%.

Công tác phòng, chống tham nhũng được triển khai thực hiện thường xuyên. Trong đó tập trung giúp thủ trưởng các cơ quan quản lý Nhà nước xây dựng, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về phòng, chống tham nhũng; công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng được tăng cường; các giải pháp phòng, ngừa tham nhũng được quan tâm thực hiện, trên một số lĩnh vực, tham nhũng từng bước được kiềm chế. Qua công tác thanh tra, kiểm tra và giải quyết KNTC đã phát hiện 93 vụ, 108 người có hành vi liên quan đến tham nhũng. Công tác xây dựng ngành và việc xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật tiếp tục được quan tâm…

Bên cạnh những kết quả đạt được nói trên, công tác thanh tra năm 2014 vẫn còn nhiều hạn chế tồn tại như: một số đơn vị xây dựng kế hoạch chưa sát với tình hình thực tế, số cuộc thanh tra đột xuất còn chiếm tỷ lệ khá cao; chất lượng một số kết luận thanh tra còn thấp; việc ra kết luận thanh tra còn kéo dài; công tác theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kết luận thanh tra, quyết định xử lý về thanh tra ở một số đơn vị chưa được quan tâm đúng mức nên tỷ lệ thu hồi tài sản, đất đai chưa đạt được chỉ tiêu phấn đấu.

Việc triển khai Luật Tiếp công dân ở một số địa phương còn chậm, lúng túng, thủ trưởng nhiều địa phương, bộ, ngành chưa thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân theo quy định; hiện tượng chồng chéo, sai sót trong trong công tác xử lý đơn thư vẫn còn, nhiều vụ việc giải quyết chưa đúng quy trình, quy định. Tình hình tham nhũng còn tiếp tục diễn biến  phức tạp và xảy ra ở nhiều cấp, ngành gây bức xúc, bất bình trong xã hội…

Năm 2015, ngành Thanh tra tập trung vào thực hiện một số phương hướng nhiệm vụ chủ yếu như: về công tác thanh tra, triển khai kịp thời, có hiệu quả công tác thanh tra theo đúng định hướng và kế hoạch đã được thủ trưởng cơ quan quản lý Nhà nước phê duyệt; chú trọng thanh tra đột xuất khi có dấu hiệu vi phạm, thanh tra lại theo đúng quy định của Luật thanh tra và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Đối với công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC: tiếp tục thực hiện tốt các Chỉ thị, Nghị quyết của Bộ Chính trị, Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ về công tác tiếp dân, giải quyết KNTC; tập trung giải quyết có chất lượng các vụ việc KNTC, phấn đấu đạt tỷ lệ trên 85% vụ việc mới phát sinh,  trên 80%  vụ việc đã có quyết định giải quyết  KNTC có hiệu lực pháp luật; kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài theo kế hoạch của Thanh tra Chính phủ…

Trong thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, quan tâm rà soát hoàn thiện thể chế về phòng, chống tham nhũng, nhất là việc hoàn thiện các quy định trong việc công khai minh bạch quản lý ngân sách, đất đai, tài nguyên, tài sản nhà nước, đầu tư công, doanh nghiệp Nhà nước và công tác cán bộ của các cấp, ngành. Quan tâm và thực hiện tốt công tác xây dựng thể chế và xây dựng ngành…

Hội cũng đã đánh giá công tác thi đua, khen thưởng của ngành Thanh tra năm 2014 và đề ra phương hướng nhiệm vụ thi đua, khen thưởng năm 2015. Thực hiện việc khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ năm 2014, Thanh tra tỉnh Quảng Bình là 1/17 tập thể vinh dự được Tổng Thanh tra Chính phủ tặng cờ thi đua.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc biểu dương và đánh giá cao những thành tích, kết quả mà ngành Thanh tra đã đạt được trong năm 2014, đồng thời chỉ rõ những mặt còn tồn tại, hạn chế mà ngành Thanh tra cần sớm có biện pháp, giải pháp khắc phục, sửa chữa kịp thời nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Về thực hiện công tác thanh tra năm 2015 đây là năm diễn ra đại hội Đảng các cấp và là năm kỷ niệm 70 năm thành lập ngành Thanh tra, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý các bộ, ngành; các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và ngành Thanh tra cần chú trọng quan tâm thực hiện tốt công tác thanh tra, giải quyết KNTC và phòng, chống tham nhũng; thực hiện đúng và tốt kế hoạch thanh tra; tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả công tác tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân trong giải quyết KNTC; chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống tham nhũng; kịp thời phát hiện và kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng; tăng cường củng cố, xây dựng đội ngũ cán bộ ngành Thanh tra vững về chính trị, giỏi về chuyên môn nhằm đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ được giao… Trong dịp kỷ niệm 70 năm thành lập ngành Thanh tra, cần có kế hoạch, giải pháp để phát động phong trào thi đua để thực hiện tốt năm hành động của ngành Thanh tra…

Đ.T