.

Đẩy mạnh xây dựng các khu dân cư tập trung theo mô hình kinh tế quốc phòng

Thứ Bảy, 18/10/2014, 09:05 [GMT+7]

(QBĐT) - Chiều 17-10, đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh đã đến kiểm tra tình hình trồng cao su và làm việc với Đoàn Kinh tế quốc phòng 79, Binh đoàn 15; cùng dự có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành và UBND huyện Lệ Thuỷ...

Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh thăm vườn cây cao su của Đoàn 79.
Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh thăm vườn cây cao su của Đoàn Kinh tế quốc phòng 79, Binh đoàn 15.

Qua 5 năm triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế gắn với quốc phòng tại Quảng Bình, Đoàn Kinh tế quốc phòng 79 đã trồng được 1.075ha cao su. Đơn vị đã tuyển dụng được 243 lao động làm cao su trong đó có 75 người dân tộc Vân Kiều. 

Hiện tại, lực lượng lao động đã có công việc ổn định mỗi lao động được giao từ 3,5-4ha cao su với mức lương bình quân 8 tháng năm 2014 khoảng 4,8 triệu đồng/người/tháng; riêng lao động người Vân Kiều là 3,5 triệu đồng/người/ tháng.

Cùng với nhiệm vụ phát triển cao su, đơn vị đã xây dựng được 5 khu dân cư gắn với 5 đội sản xuất với 77 hộ gia đình trong đó có 25 hộ đồng bào dân tộc Vân Kiều. Mỗi hộ gia đình được Đoàn hỗ trợ 20 triệu đồng để làm nhà ở. Một số hộ gia đình đã mạnh dạn đầu tư chăn nuôi bò để tăng thu nhập cho gia đình.

Được biết, sắp tới đơn vị xin quy hoạch 3.880ha đất và rừng (hệ số sử dụng đất 65%), để trồng mới 2.500ha cao su...

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận sự đóng góp quan trọng của Đoàn Kinh tế quốc phòng 79 đối với vùng phía tây huyện Lệ Thuỷ. Ngoài việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, trồng cao su, Đoàn đã tích cực hỗ trợ nhiều mô hình sản xuất, giải quyết việc làm, xây dựng nhà ở... cho bà con dân tộc thiểu số ở 3 xã Ngân Thuỷ, Kim Thuỷ và Lâm Thuỷ.

Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài đề nghị Đoàn tiếp tục tranh thủ nguồn lực của Binh đoàn 15 và Bộ Quốc phòng để mở rộng diện tích trồng cao su và xây dựng các khu dân cư tập trung theo mô hình kinh tế quốc phòng trên địa bàn phía tây của tỉnh.

Về những kiến nghị đề xuất của Đoàn, đồng chí Chủ tịch đồng tình và giao cho các sở, ngành có liên quan, UBND huyện Lệ Thuỷ đề xuất phương án để UBND tỉnh xử lý, tạo điều kiện thuận lợi để Đoàn thực hiện tốt nhiệm vụ.

Tr.T