.

Hội thảo báo cáo kế hoạch hành động phát triển chuỗi giá trị cấp tỉnh

Thứ Ba, 14/10/2014, 16:06 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong hai ngày 14 và 15-10, Ban quản lý dự án Phát triển nông thôn bền vững vì người nghèo (SRDP) tổ chức hội thảo báo cáo các thuyết minh kế hoạch hành động phát triển chuỗi giá trị cấp tỉnh. Tham dự có đại diện 40 xã thuộc 6 huyện trong tỉnh được tham gia dự án gồm: Minh Hóa, Tuyên Hóa, Quảng Trạch, Bố Trạch, Quảng Ninh và Lệ Thủy.

Trong thời gian qua, Ban quản lý dự án đã phối hợp với tư vấn tổ chức tập huấn về xây dựng thuyết minh kế hoạch hành động phát triển chuỗi giá trị. Sau đợt tập huấn, các cán bộ cùng với chính quyền và đại diện người dân tại 40 xã trong vùng mục tiêu dự án đã xây dựng các thuyết minh kế hoạch hành động phát triển chuỗi giá trị.

Theo đó, cơ bản đã xác định được 8 ngành hàng tiềm năng cấp tỉnh và một số ngành hàng đặc thù của địa phương. Vì vậy, tại hội thảo, đại diện các nhóm thực hiện dự án tại các huyện đã trình bày báo cáo kết quả xây dựng kế hoạch hành động phát triển 8 chuỗi giá trị cấp tỉnh gồm: ngô, lúa, lạc, keo, bò, gà, mật ong và mây tre đan.

Với mục tiêu phát triển các ngành hàng tiềm năng, thế mạnh các địa phương sẽ có cách nhìn bao quát, tổng hợp hơn xuất phát từ các nhu cầu phục vụ trực tiếp cho quá trình sản xuất, thúc đẩy các mối liên kết thị trường và phát triển các chuỗi giá trị vì người nghèo, nâng cao khả năng cạnh tranh trong kinh doanh ở nông thôn. Từ đó giúp cải thiện thu nhập bền vững và giảm tổn thất cho các hộ nghèo, đồng thời giúp dự án tránh được việc đầu tư dàn trải, nhỏ lẻ, manh mún.

Hội thảo lần này nhằm tranh thủ ý kiến đóng góp và huy động trí tuệ của các đơn vị chuyên môn thuộc các sở, ban ngành, các doanh nghiệp để đảm bảo sự kết nối và thúc đẩy phát triển các ngành hàng tiềm năng ở địa phương. Đây cũng chính là cơ sở để hoàn thiện bản kế hoạch phát triển 8 chuỗi giá trị cấp tỉnh để trình lên UBND tỉnh phê duyệt nhằm đẩy nhanh việc thực hiện dự án.

N.L