.

Kiểm tra công tác giao đất sản xuất trên địa bàn huyện Bố Trạch

Thứ Tư, 03/04/2013, 15:40 [GMT+7]

 (QBĐT) - Chiều 2-4, đồng chí Nguyễn Xuân Quang, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kiểm tra công tác giao đất sản xuất tại các xã Hưng Trạch, Xuân Trạch và Sơn Trạch (Bố Trạch).

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo huyện Bố Trạch đã báo cáo tình hình công tác quản lý rừng và đất lâm nghiệp trên địa bàn. Với tổng diện tích đất tự nhiên của huyện là 212.417,63ha, trong đó có 171.349,96ha đất lâm nghiệp, chiếm 80,67% tổng diện tích đất tự nhiên. Xác định đất lâm nghiệp là một trong những tiềm năng quan trọng để phát triển kinh tế của huyện, do đó công tác quản lý nhà nước về đất lâm nghiệp rất được chú trọng.

Sau khi có Nghị định 02/CP ngày 15-3-1995 của Chính phủ quy định về việc giao đất lâm nghiệp cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng ổn định lâu dài vào mục đích lâm nghiệp, các địa phương đã sớm thực hiện việc tổ chức giao đất trống, đồi trọc, đất lâm nghiệp cho các hộ gia đình, cá nhân.

Xã Xuân Trạch hiện quản lý 505,6ha đất lâm nghiệp để giao lại cho dân nhưng trong quá trình quy hoạch phân lô giao đất thực địa, một số hộ gia đình có đơn khiếu nại về diện tích đất sử dụng. Sau khi giải quyết khiếu nại của công dân, UBND xã Xuân Trạch đã lập phương án quy hoạch giao đất lâm nghiệp cho các hộ gia đình, công khai tại các thôn và trụ sở UBND xã, đồng thời hoàn thành các thủ tục để đề nghị UBND huyện phê duyệt.

Tại xã Hưng Trạch, do việc quản lý đất của Chi nhánh lâm trường Bồng Lai còn nhiều hạn chế nên các hộ dân trên địa bàn đã vào chặt phá rừng, lấn chiếm đất trồng rừng trên đất lâm nghiệp, do đó chưa triển khai giao lại 351,0 ha đất cho người dân. Hiện UBND xã đã có phương án quy hoạch giao đất lâm nghiệp cho các hộ gia đình, lập hồ sơ giao đất công khai tại thôn Bồng Lai, cũng như hoàn thiện hồ sơ để xử phạt hành chính các trường hợp vi phạm.

Trên địa bàn xã Sơn Trạch, UBND xã đang thực hiện dự án hoàn thiện hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai, đo vẽ lại toàn bộ diện tích các hộ gia đình đã sử dụng, và có phương án giao diện tích đất còn lại theo quy định.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Xuân Quang nhấn mạnh, để triển khai giao đất cho người dân chính quyền địa phương cần triển khai đúng quy trình, nơi nào thuận lợi, dễ thực hiện thì tổ chức triển khai trước, tránh tình trạng lãng phí tài nguyên đất. Ngoài ra khi chính quyền địa phương xây dựng phương án quy hoạch giao đất, giao rừng, UBND huyện phải chỉ đạo và phê duyệt ngay từ đầu để sau đó triển khai thực hiện...

                                                                                       P. V