.
Ban quản lý dự án khu vực Phong Nha-Kẻ Bàng:

Phấn đấu đưa diện tích trồng rừng và khoanh nuôi tái sinh lên 2.900ha

Thứ Tư, 03/04/2013, 08:23 [GMT+7]

(QBĐT) - Chiều 2-4, Ban quản lý dự án khu vực Phong Nha-Kẻ Bàng đã tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch hoạt động năm 2013. Đồng chí Trần Văn Tuân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo dự án chủ trì hội nghị.

 

Đồng chí Trần Văn Tuân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng bằng khen cho các tập thể và cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong công tác năm 2012.
Đồng chí Trần Văn Tuân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng bằng khen cho các tập thể và cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong công tác năm 2012.

Năm 2012, dự án khu vực Phong Nha-Kẻ Bàng đã có nhiều cố gắng trong thực hiện nhiệm vụ và đạt được nhiều kết quả nhất định, hoàn thành cơ bản các cam kết với nhà trợ. Đặc biệt là trên các lĩnh vực như: cải thiện năng lực quản lý và bảo vệ Vườn Quốc gia, bảo vệ bền vững vùng tài nguyên của vùng đệm, triển khai thực hiện chiến lược du lịch bền vững, đa dạng và công tác quản lý dự án.

Ban quản lý dự án đã phối hợp với các ngành, tổ chức liên quan mở 8 cuộc điều tra đa dạng sinh học tại Vườn Quốc gia, phát hiện và công bố nhiều loại động, thực vật quý hiếm như chuột Trường Sơn và bò cạp Thiên Đường, đồng thời hoàn thành lập kế hoạch phát triển thôn, bản theo hướng bảo tồn các thôn thuộc 13 xã vùng đệm.

Về hoạt động trồng rừng, tổng diện tích dự án đã và đang chăm sóc, trồng, khoanh nuôi tái sinh là 1.600ha (đạt 40% so với kế hoạch tổng thể). Riêng năm 2012 đã tiến hành trồng và khoanh nuôi được 730ha tại các xã Hưng Trạch, Sơn Trạch (Bố Trạch), Trường Sơn (Quảng Ninh) và Trung Hóa, Trọng Hóa (Minh Hóa). Ban quản lý dự án đã tổ chức được 73 lớp tập huấn, tham quan, hội thảo thu hút 2.610 người tham dự, góp phần nâng cao kiến thức, trình độ, năng lực cho cán bộ và người dân trong vùng dự án… Năm 2012, dự án đã tiến hành giải ngân được 1.204.000 Euro, nâng tổng vốn KFW được giải ngân từ đầu dự án đến nay là 2.312.000 Euro.

Năm 2013, Ban quản lý dự án tiếp tục hỗ trợ Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng xây dựng hồ sơ trình UNESCO công nhận Di sản thế giới về tiêu chí số VIII, IX và X; tiến hành các đợt khảo sát lập kế hoạch tăng cường thực thi pháp luật, đào tạo huấn luyện, hỗ trợ tuần tra, kiểm soát; hoàn thành kế hoạch trồng rừng, khoanh nuôi tái sinh, rừng cộng đồng khoảng 1.300ha, đưa diện tích trồng rừng và khoanh nuôi tái sinh lên 2.900ha; đồng thời phấn đấu đến hết năm 2014 hoàn thành công tác trồng rừng và khoanh nuôi tái sinh 4.250ha như cam kết.

Tại hội nghị, đại diện các thành viên Ban chỉ đạo dự án và lãnh đạo các ngành, đơn vị, địa phương liên quan đã có nhiều ý kiến tham luận và đưa ra những kiến nghị, đề xuất nhằm giúp dự án hoàn thành các mục tiêu kế hoạch năm 2013.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Trần Văn Tuân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo dự án khu vực Phong Nha-Kẻ Bàng tin tưởng dự án sẽ tiếp tục được cải thiện để thực hiện tốt hơn yêu cầu và nhiệm vụ đặt ra. Đồng chí nhấn mạnh, các hoạt động và kết quả của dự án đã tác động rất tích cực đến các đối tượng hưởng lợi, thúc đẩy sự tham gia của Vườn Quốc gia, chính quyền và nhân dân các xã vùng dự án.

Tuy nhiên, Ban quản lý dự án nên lưu ý và có giải pháp tháo gỡ những hạn chế, khó khăn đang tồn tại làm ảnh hưởng đến quá trình triển khai hoạt động của dự án trong năm 2013 như: một số địa phương vẫn còn nhận thức chưa đúng về mục đích hoạt động của dự án, những trở ngại trong nội bộ về năng lực cán bộ, cơ chế quản lý tài chính, giải ngân… Để dự án tiếp tục triển khai có hiệu quả, đồng chí đã có những chỉ đạo và giao nhiệm vụ cụ thể cho các ban, ngành, đơn vị và địa phương liên quan.

Nhân dịp này, đồng chí Trần Văn Tuân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã trao tặng bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể và cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong công tác năm 2012.

                                                                                 Hiền Chi