.

"Chuỗi thực phẩm an toàn"-giải pháp quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm nông lâm thủy sản

Thứ Năm, 04/04/2013, 13:59 [GMT+7]

(QBĐT) - Sáng 4-4, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm nông lâm thủy sản năm 2013. Đồng chí Cao Đức Phát, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn chủ trì hội nghị.

Toàn cảnh hội nghị tại tỉnh ta
Toàn cảnh hội nghị tại Quảng Bình.

Trong những năm qua, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đã chỉ đạo hoàn thiện hệ thống pháp luật, cơ chế chính sách nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp và an toàn thực phẩm nông lâm thủy sản và đã đạt được những kết quả quan trọng.

Qua công tác giám sát, kiểm tra, thanh tra chuyên ngành tại 48 tỉnh/thành phố, mức độ vi phạm an toàn thực phẩm của các sản phẩm thủy sản chưa có chiều hướng giảm và không ổn định; năm 2012, tỷ lệ mẫu có tồn dư thuốc bảo vệ thực vật trong rau tại 11 tỉnh/thành phố vượt mức cho phép có xu hướng giảm nhưng vẫn còn ở mức 8%. Trong năm 2012, các cơ quan chức năng đã xử phạt vi phạm hành chính về chất lượng vật tư nông nghiệp với số tiền 10.761 triệu đồng, với các hành vi vi phạm chủ yếu về chất cấm trong thức ăn chăn nuôi, hóa chất xử lý cải tạo môi trường nuôi trồng thủy sản….

Trong năm 2013, việc xây dựng “chuỗi thực phẩm an toàn” thông qua phân tích nguy cơ và an toàn thực phẩm theo chuỗi sản xuất kinh doanh nông lâm thủy sản đã được Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn xác định là các giải pháp giúp cơ quan quản lý tập trung nguồn lực kiểm soát đúng đối tượng, giúp người sản xuất kinh doanh thực phẩm nâng cao trách nhiệm, duy trì và phát triển bền vững chuỗi thực phẩm an toàn.

Ở tỉnh ta, trong năm qua đã tổ chức 84 lớp tập huấn tuyên truyền các quy định của pháp luật về đảm bảo an toàn thực phẩm với hơn 3.600 lượt người tham gia; tiến hành thanh tra, kiểm tra hơn 1.400 cơ sở sản xuất kinh doanh vật tư nông nghiệp và sản phẩm nông thủy sản, xử lý 140 cơ sở vi phạm; kiểm tra, cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm cho 33 cơ sở sản xuất kinh doanh thủy sản trên địa bàn.

Bên cạnh đó, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn cũng đã thực hiện chính sách hỗ trợ cơ sở sản xuất kinh doanh nông lâm thủy sản và hỗ trợ xây dựng mô hình an toàn thực phẩm, giải quyết các sự cố gây mất an toàn thực phẩm, đồng thời chú trọng nâng cao năng lực quản lý đối với đội ngũ cán bộ và các đơn vị trực thuộc.

                                                                                        Lê Mai