.

Sa sút phong độ, tuyển Argentina nguy cơ vắng mặt ở World Cup 2018

Thứ Sáu, 08/09/2017, 15:03 [GMT+7]

Vị trí thứ 5 tại vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ đang đẩy Argentina rời xa ngày hội bóng đá lớn nhất thế giới vào năm sau. Rốt cuộc thì chuyện gì đang xảy ra với Albiceleste?

 Messi vẫn chưa thể giúp tuyển Argentina bay cao. (Nguồn: Getty)
Messi vẫn chưa thể giúp tuyển Argentina bay cao. (Nguồn: Getty)

Trận hòa bạc nhược 1-1 trước đội bét bảng Venezuela đang khiến những người Argentina sống trong sợ hãi. Albiceleste mới chỉ có 24 điểm/16 trận, đứng thứ 5 trên bảng xếp hạng, vị trí vừa đủ để đi… đá play-off với đại diện của châu đại dương (đã được xác định là New Zealand). Thực tế, Argentina vẫn còn quyền tự quyết nếu thắng cả Peru và Ecuador cũng là hai đối thủ chính ở hai trận đấu cuối cùng. Nhưng vấn đề là không có gì ở Messi và các đồng đội vào lúc này cho thấy điều ấy có thể diễn ra.

Argentina trước Venezuela đã tạo ra nhiều cơ hội nhưng đều bị phung phí trước mũi giày của trung phong Mauro Icardi, người được kỳ vọng sẽ làm các cổ động viên Argentina quên đi Gonzalo Higuain. Thất bại này vì thế bị đổ lên đầu Icardi? Câu trả lời là không. Argentina có nhiều vấn đề hơn thế, và hệ quả của nó, thật run rủi lại đổ lên đầu chàng tiền đạo mới chỉ có số lần khoác áo đội tuyển Argentina chưa quá số ngón của một bàn tay.

Hãy bắt đầu từ mặt nhân sự. Argentina, dễ thấy, có quá nhiều hảo thủ tấn công vào lúc này. Bỏ Higuain, sử dụng Icardi, Dybala nhưng trên ghế dự bị của Albiceleste vẫn còn Sergio Aguero, Joaquin Correa hay Javier Pastore. Dĩ nhiên, Lionel Messi vẫn sừng sững ở đó. Đặt ba tiền đạo Messi, Icardi, Dybala lên bàn cân vào lúc này, Argentina nói họ đứng số hai thì chẳng đội tuyển nào dám nhận mình đứng đầu, kể cả Brazil, Tây Ban Nha hay Đức.

Song tận dụng sức mạnh đó ra sao lại là một câu chuyện khác. Ngoài hàng tấn công, Argentina… chẳng còn lại gì để so bì với những đội tuyển hàng đầu thế giới. Họ có một tuyến tiền vệ với thủ lĩnh là… Ever Banega, người vừa thất bại tại Inter và đành quay về Sevilla. Angel Di Maria được “cơ cấu” xuống tuyến giữa nhưng không tạo ra quá nhiều khác biệt, thậm chí phần nào còn khiến hệ thống trở nên mất cân bằng. Ở hàng phòng ngự, Javier Mascherano được cho xuống đá trung vệ. Kết quả: Venezuela có gần nửa tá tình huống sút phạt ngay trước vòng cấm. Đội hình mất cân bằng trầm trọng là điểm yếu chí tử của Argentina.

Giờ chuyển sang… hệ thống, khía cạnh mà nhiều cổ động viên vẫn hay lấy để làm bia đỡ đạn cho những thất bại của đội bóng con cưng. huấn luyện viên trưởng Argentina lúc này là Jogre Sampaoli, người đưa Chile vô địch Copa America hai lần liên tiếp dù trong tay ông chỉ toàn những cầu thủ hạng 3 (ngoại trừ Alexis Sanchez, Arturo Vidal). Về mặt logic, Sampaoli lẽ ra phải đưa Argentina thành công mới phải. Albiceleste có hơn nửa đội hình là những cầu thủ hạng hai. Những ngôi sao mà họ có thì đều thuộc dạng top thế giới như Messi, Dybala, Di Maria…

Ông Sampaoli nổi tiếng với hệ thống pressing được học hỏi từ Marcelo Bielsa. Điểm mấu chốt của hệ thống này là việc những cầu thủ phải di chuyển liên tục. Ngoài thể lực sung mãn, họ còn phải có tính tự giác chiến thuật ở mức tuyệt đối. Khía cạnh thứ hai thì hoàn toàn là điểm yếu của những người Argentina. Banega, Di Maria là mẫu nghệ sĩ sân cỏ, họ ưa việc đủng đỉnh chơi bóng hơn là chạy hùng hục cướp bóng đối thủ. Về triết lý nói chung, Sampaoli và Argentina rõ là đã lệch pha nhau.

Vấn đề cuối cùng: Messi. Làm thế nào để Messi tỏa sáng là câu hỏi mà tất cả các đời huấn luyện viên Argentina đều bó tay không tìm nổi câu trả lời. Alejandro Sabella là người tiệm cận tới thành công nhất khi đưa Argentina lọt vào tới trận chung kết World Cup. Nhưng thất bại đắng ngắt trước người Đức vẫn giáng Messi xuống vũng bùn thất bại trong màu áo đội tuyển quốc gia. Hào quang quá lớn của Messi tại Barcelona khiến bất kỳ kết quả nào không phải vô địch cũng đều là thất bại.

Argentina buộc phải xây dựng xung quanh Messi. Thứ chân lý ngầm này khiến Albiceleste vô hình trung bị cột chặt vào niềm cảm hứng của siêu sao người Argentina. Người ta vẫn nói rằng sở dĩ Messi không thể chơi hay ở đội tuyển Argentina bằng Barca là vì anh không có những đồng đội như Xavi, Iniesta, Suarez, Neymar. Nhưng giờ hãy nhìn ngược lại vấn đề để thấy rằng, Barca sau từng đấy năm đặt Messi làm trung tâm đã bắt đầu sa sút khi Neymar không chịu nổi việc mình làm người thứ hai mà bỏ sang PSG. Bộ máy lãnh đạo của Barca cũng vì thế mà khủng hoảng nặng nề. Argentina vốn đã chẳng có điều kiện để tìm ra vệ tinh cho Messi như Barca, giờ lại chịu ảnh hưởng của phong độ không tốt nơi siêu sao người Argentina, khủng hoảng là điều hoàn toàn dễ hiểu.

Ông Sampaoli sẽ phải làm gì để đưa Argentina tới World Cup 2018 tại Nga? Vấn đề thực chất luôn nằm ở đó, rất rõ ràng. Chỉ là nhà cầm quân này có đủ gan góc để thay đổi hay không mà thôi./.

Theo Nhật Anh (Vietnam+)