.

Kỳ tích kình ngư Nguyễn Huy Hoàng

Thứ Bảy, 02/09/2017, 14:42 [GMT+7]

(QBĐT) - Đã 16 năm trôi qua, kể  từ ngày VĐV bơi lội Trần Xuân Hiền giành tấm huy chương bạc môn bơi lội ở SEA Games 2001 tại Malaysia. Năm 2009, tại SEA Games tổ chức ở CHDCND Lào, nữ VĐV Phạm Thị Huệ mang về cho thể thao thành tích cao tỉnh Quảng Bình tấm huy chương đồng an ủi. Và tấm huy chương vàng trên đường đua xanh vẫn là niềm mơ ước mà thể thao thành tích cao Quảng Bình đang chờ đợi.

Ngày 26-8-2017, người dân Quảng Bình và cả nước vỡ òa hạnh phúc khi biết tin, VĐV bơi lội Quảng Bình Nguyễn Huy Hoàng  đã xuất sắc giành được tấm huy chương vàng tại SEA Games 29. Kỳ tích mà VĐV Nguyễn Huy Hoàng lập nên là 15 phút 20 giây 10, phá sâu kỷ lục do  Lâm Quang Nhật (thành phố Hồ Chí Minh) lập tại SEA Games 28 là 15 phút 31 giây 03. Đây là tấm huy chương vàng đầu tiên trong lịch sử tại một kỳ SEA Games của thể thao thành tích cao Quảng Bình, là kỳ tích làm rạng rỡ truyền thống vinh quang của môn bơi lội tỉnh nhà.

Trước ngày lên đường dự SEA Games 29, giới truyền thông cả nước đã tốn không ít thời gian tranh luận về việc lựa chọn VĐV môn bơi lội cự ly 1.500m dự SEA Games 29. Giới chuyên môn từng bối rối trong việc chọn lựa VĐV tham dự SEA Games ở cự ly 1.500m. Lâm Quang Nhật, đương kim vô địch SEA Games 28 ở cự ly 1.500m, hẳn nhiên là người được ưu tiên hàng đầu trong sự tuyển chọn của giới chuyên môn. Việc VĐV Lâm Quang Nhật không dự thi vòng thi “nội bộ” tuyển chọn 2 VĐV đại diện cho đội tuyển bơi quốc gia được xem là hợp lý. Trong số 3 VĐV bơi lội ngang tài ngang sức ở cự ly 1.500m tự do, gồm: Lâm Quang Nhật, Nguyễn Hữu Kim Sơn, Nguyễn Huy Hoàng, chỉ có 2 suất được tham dự SEA Games 29. Trước việc lựa chọn khắt khe này, VĐV Nguyễn Huy Hoàng vẫn chấp hành tuyệt đối cuộc sát hạch do bộ môn đề ra. Kết quả tại cuộc thi nội bộ diễn ra trước thềm SEA Games 29, VĐV Nguyễn Huy Hoàng đã giành thành tích ấn tượng, bỏ xa Nguyễn Hữu Kim Sơn và phá kỷ lục SEA Games 28 với thành tích: 15 phút 22 giây. Tuy nhiên, vì cuộc thi nội bộ nên thành tích này không được công nhận.

Huy Hoàng đánh bại Lâm Quang Nhật để kết thúc vụ lùm xùm trước thềm SEA Games. Ảnh: Quốc Khánh
Huy Hoàng đánh bại Lâm Quang Nhật để kết thúc vụ lùm xùm trước thềm SEA Games. Ảnh: Quốc Khánh

Chúng tôi cũng đã từng viết về kỳ vọng của thể thao Quảng Bình tại SEA Games 29, nhưng lúc đó, không dám dự đoán đến niềm hy vọng vàng của VĐV Nguyễn Huy Hoàng. Bởi lẽ, trong thể thao thành tích cao, nhất là tại một kỳ đại hội thể thao lớn nhất Đông Nam Á, sẽ chưa nói được điều gì khi cuộc đua chưa diễn ra. Mọi dự đoán sẽ rất mong manh vì sân chơi này hội tụ rất nhiều tài năng bơi lội.

Giờ đây, VĐV bơi lội tỉnh Quảng Bình đã bước lên bục cao nhất, nhận vinh quang với thành tích ấn tượng tại môn bơi cự ly 1.500 m, phá sâu kỷ lục SEA Games do Lâm Quang Nhật (thành phố Hồ Chí Minh) xác lập tại SEA Games 28. Niềm vui như vỡ òa trong trái tim những người yêu mến thể thao Việt Nam và tỉnh Quảng Bình.

Ngay sau khi lập nên kỳ tích, trả lời phóng viên báo chí, VĐV Nguyễn Huy Hoàng cho biết: “Tôi cảm thấy rất hạnh phúc. Kết quả này là thành quả quyết tâm nỗ lực trong thời gian dài. Tôi đã nỗ lực hết mình để mang vinh quang về cho Tổ quốc Việt Nam, quê hương Quảng Bình yêu dấu. Giành huy chương vàng và lập kỷ lục SEA Games trong lần đầu tham gia là vinh dự lớn của tôi”.

Chiến thắng của kình ngư Nguyễn Huy Hoàng là chiến thắng của sự tiếp nối xứng đáng truyền thống vinh quang  của các thế hệ VĐV bơi lội trên quê hương Quảng Bình. Cự ly bơi đường dài 1.500m chỉ dành cho những kình ngư có tố chất sức khỏe bền bỉ, dẻo dai, cường tráng và ý chí kiên cường, dũng cảm. Mang trong mình truyền thống đó, kình ngư 17 tuổi Nguyễn Huy Hoàng đã viết lên một trang mới trong lịch sử môn bơi lội của thể thao thành tích cao tỉnh Quảng Bình.

Vậy là sau hàng chục năm chờ đợi, hy vọng, giờ đây, tấm huy chương vàng cùng kỷ lục SEA Games đã đến với Quảng Bình.

Với sức trẻ, tài năng, khiêm tốn, giàu nghị lực, biết khổ luyện phấn đấu, chấp hành kỷ luật cùng tình yêu quê hương cháy bỏng, kình ngư trẻ Nguyễn Huy Hoàng sẽ còn giành nhiều vinh quang hơn nữa cho thể thao Việt nam và quê hương Quảng Bình trên các đấu trường quốc tế. Đường đua xanh quê hương Quảng Bình đã có ngôi sao tỏa sáng rực rỡ trên bầu trời SEA Games. Đây là món quà có ý nghĩa trong quá trình hướng tới chào mừng Đại hội TDTT toàn tỉnh năm 2017 sắp được khai mạc trọng thể.

Phan Hòa