.

Phụ nữ Việt đang chịu rủi ro rất lớn về bệnh tật do thuốc lá

Thứ Tư, 07/12/2016, 15:37 [GMT+7]

Tỷ lệ phụ nữ Việt Nam tử vong vì thuốc lá thụ động cao hơn so với tỷ lệ nữ giới hút thuốc lá chủ động.

Nhân viên y tế khám, tư vấn bệnh về phổi, hô hấp cho một bệnh nhân nữ. (Ảnh: TTXVN/Vietnam+)
Nhân viên y tế khám, tư vấn bệnh về phổi, hô hấp cho một bệnh nhân nữ. (Ảnh: TTXVN/Vietnam+)

Điều này cho thấy phu nữ Việt đang phải chịu rủi ro rất lớn về bệnh tật và khả năng tử vong do phơi nhiễm với khói thuốc lá.

Thông tin trên được nhấn mạnh tại họp báo giới thiệu chương trình truyền thông về tác hại của hút thuốc thụ động mang tên “Hãy bảo vệ mình và người thân yêu,” do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp cùng Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá (Bộ Y tế) tổ chức chiều 6-12 tại Hà Nội.

Mang án tử ung thư phổi vì khói thuốc

Câu chuyện có thật của cô giáo Nguyễn Thị Hương, một phụ nữ chưa bao giờ hút thuốc nhưng lại mắc bệnh ung thư phổi – bệnh nguyên nhân chủ yếu từ thuốc lá khiến nhiều người thương cảm và giật mình.

Nhớ lại lần đi khám bệnh vào năm 2012, chị Nguyễn Thị Hương, cô giáo, (41 tuổi), ở Thường Tín, Hà Nội, không khỏi bàng hoàng và đứng tim khi bác sỹ thông báo chị bị ung thư phổi và bác sỹ cho rằng một trong những nguyên nhân gây ung thư phổi của chị là do khói thuốc lá.

Chị Hương là mẹ của 2 đứa con (17 tuổi và 10 tuổi) và là lao động chính trong gia đình. Chị kể, chị chưa bao giờ hút thuốc. Và rất có thể chị là đối tượng phơi nhiễm với khói thuốc do sống trong môi trường có nhiều người hút thuốc.

Chị Nguyễn Thị Hương. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Chị Nguyễn Thị Hương. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Bệnh ung thư phổi khiến điều kiện kinh tế gia đình chị sa sút nhanh chóng. Từ một cô giáo khỏe mạnh, dạy giỏi và có nhiều cơ hội phát triển sự nghiệp, chị trở thành một phụ nữ quanh năm ra vào bệnh viện. Chị hàng ngày phải chiến đấu với bệnh tật, gánh nặng về kinh tế cũng như lo lắng cho tương lai của các thành viên trong gia đình không may khi chị nằm xuống do bệnh tật.

Sức khỏe yếu khiến chị không thể dạy học thường xuyên nhưng thay vào đó chị phải làm thêm nhiều công việc khác để kiếm tiền duy trì cuộc sống gia đình như may ga gối, bán hàng tạp hóa...

Sau 4 năm điều trị hóa chất, tia xạ và thuốc đích, hiện tại cơ thể chị đã kháng thuốc và bệnh tình trở nặng.

Một tháng trở lại đây, cứ 10 ngày một lần chị phải ra bệnh viện để hút dịch từ phổi. Tế bào ung thư đã lan sang lá phổi còn lại khiến chị khó thở và sức khỏe giảm sút rất nhanh.

Cuộc sống của chị chỉ còn tính từng ngày, từng giờ. Mặc dù vậy người phụ nữ đầy nghị lực ấy chỉ hy vọng gửi tới mọi người lời cảnh báo về sự nguy hại của khói thuốc lá, để không có thêm bất cứ phụ nữ và trẻ em nào trở thành nạn nhân của hút thuốc thụ động như chị.

Hồi chuông cảnh tỉnh

Sử dụng thuốc lá đang là nguyên nhân chính gây bệnh tật và tử vong trên toàn thế giới, đặc biệt là các bệnh không lây nhiễm như: ung thư phổi, đột quỵ, mạch vành, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính. Việt Nam là một trong các quốc gia đang phải đối mặt với sự gia tăng nhanh chóng của các căn bệnh này.

Theo điều tra toàn cầu về tình hình sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành năm 2015 (báo cáo GATS năm 2015), với tỷ lệ 45% nam giới hút thuốc, Việt Nam nằm trong nhóm các nước có tỷ lệ sử dụng thuốc lá cao nhất thế giới. Tỷ lệ hút thuốc thụ động tại nhà vẫn ở mức cao (62%), tại nơi làm việc là 42% và trong nhà hàng là 80%.

Bà Trần Thị Hương – Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam nhấn mạnh, những người đang hút thuốc và những người đang sống trong môi trường có khói thuốc rằng bất cứ ai trong chúng ta cũng có thể phải đối mặt với tình huống tương tự, mất mát tương tự.

"Nếu ai đó còn nghi ngờ về tác hại của hút thuốc thụ động, hãy suy ngẫm lại sau khi xem câu chuyện của cô giáo Hương. Hãy dừng hút thuốc ngay hôm nay để bảo vệ mình và những người thân yêu xung quanh,” bà Hương cho hay.

Ngài José Luis Castro, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tổ chức Sức khỏe toàn cầu Vital Strategies nhắn nhủ: “Mặc dù tình trạng sức khỏe bản thân ngày càng nguy kịch nhưng chị Hương vẫn muốn cảnh báo những người khác về tác hại của khói thuốc nhằm bảo vệ sức khỏe cho phụ nữ và trẻ em. Thuốc lá có thể sẽ lấy đi cuộc sống của chị, nhưng câu chuyện của chị Hương sẽ mãi là hồi chuông cảnh tỉnh đối với mọi người về thứ sản phẩm chết người này và khiến nhiều người hút thuốc lá bỏ thuốc ngay hôm nay."

Hút thuốc lá nguyên nhân hàng đầu gây ra ung thư phổi tại Việt Nam, hút thuốc không chỉ là chuyện của cá nhân mà nó đã thành vấn đề của xã hội khi tác hại của nó ảnh hưởng đến cộng đồng và nạn nhân chủ yếu đa phần là phụ nữ và trẻ em.

Câu chuyện của chị Hương không phải là cá biệt khi tỷ lệ phụ nữ Việt Nam không hút thuốc chiếm tới 20% số ca mắc ung thư phổi và con số này vẫn có xu hướng tăng dần./.   

Chương trình truyền thông về tác hại của hút thuốc thụ động mang tên “Hãy bảo vệ mình và người thân yêu” dưới sự hỗ trợ của Tổ chức Sức khỏe toàn cầu Vital Strategies.

    Chương trình sẽ kéo dài 3 tháng, từ tháng 12-2016 đến hết tháng 2-2017.

Theo Thùy Giang (Vietnam+)