.

Thôn 15 năm không có gia đình sinh con thứ 3

Thứ Năm, 04/02/2016, 08:38 [GMT+7]

(QBĐT) - Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền về dân số-kế hoạch hóa gia đình nên 15 năm qua, thôn Trường Thọ 5, xã Quảng Tiên, thị xã Ba Đồn không có gia đình sinh con thứ 3.

Hiện nay, nhiều địa phương đang đối đầu với “bài toán” giảm sinh con thứ 3 thì thôn Trường Thọ 5 lại là một điểm sáng dân số vì suốt 15 năm qua không có trường hợp sinh con thứ 3. Thôn có 86 hộ với 368 nhân khẩu.

Những năm trước đây, do nhận thức người dân còn hạn chế nên tình trạng sinh con thứ 3, thứ 4 vẫn rất phố biến. Xác định việc ổn định và duy trì mức dân số hợp lý là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, hàng năm chi bộ thôn đã phối hợp với các ban, ngành trong xã thường xuyên quan tâm đến công tác tuyên truyền vận động, nâng cao hiểu biết và nhận thức cho người dân về công tác dân số-kế hoạch hoá gia đình.

Theo chân chị Nguyễn Thị Tân Nhân, cán bộ chuyên trách công tác dân số xã Quảng Tiên, chúng tôi tới thăm gia đình anh Đoàn Văn Hoằng và chị Hoàng Thị Hoa, người dân trong thôn ai cũng biết bởi gia đình anh luôn sống hoà thuận, yêu thương nhau bên hai cô con gái học giỏi, ngoan ngoãn.

Ổn định và nâng cao chất lượng dân số là nhiệm vụ hàng đầu của thôn Trường Thọ 5.
Ổn định và nâng cao chất lượng dân số là nhiệm vụ hàng đầu của thôn Trường Thọ 5.

Trò chuyện với chúng tôi, anh Hoằng tâm sự: “Ngày vợ tôi sinh cháu thứ 2 vẫn là con gái, nhiều người hàng xóm, bạn bè cũng đàm tiếu, rồi khuyên nhủ vợ chồng nên đẻ nữa để có được con trai, nhưng tôi nhất quyết bỏ ngoài tai những lời khuyên đó. Với tôi, con trai hay gái đều là con mình, chỉ cần các cháu mạnh khoẻ, học giỏi và ngoan ngoãn là được”. Vừa vui vẻ trò chuyện, anh Hoằng vừa chỉ tay lên tường nhà nơi treo rất nhiều giấy khen của hai cô con gái với ánh mắt đầy tự hào. Hiện con gái lớn của anh đang học đại học, cô con gái út đang học lớp 12, cả hai cô con gái của anh năm nào cũng đều đạt học sinh khá, giỏi.

Ngoài gia đình anh Hoằng chị Hoa thì còn có gia đình anh Hoàng Anh Dũng và chị Nguyễn Thị Lý, hai đứa con gái, đứa lớp 5, đứa lớp 7 nhưng anh chị vẫn quyết không sinh con thứ 3, mong ước của anh chị là nuôi con khôn lớn, trưởng thành, trai hay gái đều không quan trọng. Trong thôn còn nhiều cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, sinh con một bề nhưng nhận thức được sự khó khăn của việc sinh con đông, nhà nghèo nên đã dừng lại ở hai con để nuôi dạy chúng nên người.

Chị Hoàng Thị Liến, 23 năm làm cộng tác viên dân số thôn Trường Thọ 5 cho biết: “Điểm nổi bật trong công tác DS-KHHGĐ của thôn Trường Thọ 5 là việc tổ chức rộng rãi các hình thức đăng ký thực hiện KHHGĐ đối với các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, đồng thời coi trọng khuyến khích cá nhân tự giác thực hiện. Hoạt động truyền thông, tư vấn tại gia đình và sinh hoạt đoàn thể thuộc các nhóm đối tượng phụ nữ, thanh niên, nông dân... đã phát huy hiệu quả. Nòng cốt trong công tác tuyên truyền phải kể đến CLB “Không sinh con thứ 3” và CLB “Gia đình hạnh phúc”, mỗi CLB có 20 hội viên phụ nữ tham gia.

Từ việc tự nhận thức đầy đủ mặt lợi của sinh đẻ có kế hoạch, chúng tôi đã thường xuyên tuyên truyền cho các cặp vợ chồng trẻ những kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình, chia sẻ bí quyết giữ gìn hòa khí gia đình, giúp con em không phạm tội và mắc các tệ nạn xã hội, giáo dục truyền thống gia đình Việt Nam, cách đối nhân xử thế...”.

Để duy trì thành tích không sinh con thứ 3 hàng năm, thôn đã tổ chức cho các gia đình có “nguy cơ” sinh con thứ 3 ký cam kết chỉ dừng lại ở 2 con để nuôi dạy cho tốt. Cũng từ năm 2012, xã Quảng Tiên đã ký hương ước “không sinh con thứ 3” với các thôn nếu vi phạm thì sẽ bị phạt tiền, cụ thể, sinh con thứ 3 phạt từ 300 nghìn đến 500 nghìn đồng, con thứ 4 phạt tiền từ 400 nghìn đến 800 nghìn đồng.

Mặt khác, để tạo sự chuyển biến trong tư tưởng nhận thức của người dân về việc sinh đẻ có kế hoạch, hàng năm, Ban DS-KHHGĐ xã đã tham mưu với Đảng uỷ, uỷ ban nhân dân xã thành lập ban chỉ đạo công tác DS-KHHGĐ. Các ban ngành, đoàn thể như: MTTQ, Hội phụ nữ, Đoàn Thanh niên... thường xuyên phối hợp với ban dân số xã, cộng tác viên dân số thôn, bản tuyên truyền vận động hội viên mình thông qua các buổi sinh hoạt hàng tháng hàng quý và coi việc thực hiện công tác DS-KHHGĐ là một tiêu chí bình xét thi đua cho các hội viên.

Theo chị Nguyễn Thị Tân Nhân thì phấn đấu 15 năm liền không có người sinh con thứ 3 trở lên là một thành tích không dễ gì đạt được, đặc biệt với một thôn quê còn nhiều khó khăn như Trường Thọ 5. Để duy trì, kéo dài thành tích này thôn vẫn còn nhiều khó khăn, cần có sự chung sức, chung lòng của chính quyền địa phương cũng như những người làm công tác dân số và người dân trong thôn; đặc biệt là có những phần thưởng khích lệ cho những người làm công tác dân số để họ phấn đấu duy trì thành tích trong những năm tiếp theo.

T.Hoa