.

Khó khăn trong công tác dân số ở Quảng Lộc

Thứ Năm, 01/10/2015, 09:33 [GMT+7]

(QBĐT) - Những năm gần đây, việc thực hiện công tác dân số-kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) trên địa bàn xã Quảng Lộc (thị xã Ba Đồn) đã có những chuyển biến tích cực, tuy nhiên, vẫn còn không ít khó khăn, thách thức xung quanh câu chuyện “sinh con đẻ cái” nơi đây.

Quảng Lộc hiện có 1.905 hộ và 7.875 khẩu, trong đó, đồng bào công giáo chiếm 75%. Đặc biệt một bộ phận người dân sống chủ yếu dựa vào nghề biển nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến tỷ lệ sinh con thứ ba của địa phương. Do đặc thù của nghề đi biển đòi hỏi sức lực, dẫn tới sự phân công lao động nam và nữ rõ nét. Ở các gia đình ngư dân, người đàn ông tham gia khai thác, đánh bắt hải sản, còn người phụ nữ ở nhà nội trợ, đan lưới, vá lưới, chế biến hải sản... Vì thế, từ bao đời nay, để có người đi biển làm kinh tế nuôi gia đình, ngư dân ở đây thường phải sinh bằng được mấy suất đinh để bám biển mưu sinh.

Đây là nguyên nhân chính dẫn đến dân số ở Quảng Lộc không ngừng tăng lên theo thời gian. Chuyện những nhà có tới 5,6 đứa con được xem là bình thường, thậm chí có nhà lên tới 9,10 con vì muốn sinh cho được con trai. Có những thời điểm, Quảng Lộc có tới 40% tổng số trẻ sinh ra là con thứ 3 trở lên. Hai năm trở lại đây, dù đã có những chuyển biến tích cực nhưng tỷ lệ này vẫn ở mức cao. Riêng 8 tháng đầu năm 2015, Quảng Lộc có 55 trẻ được sinh ra, trong đó có 17 cháu là con thứ 3 trở lên. Và con số này dự kiến sẽ còn tăng cho đến hết năm 2015. Đây cũng là nguyên nhân nhiều gia đình có tới 3 đến 4 thế hệ với hơn 10 người cùng sinh sống trong một ngôi nhà chật hẹp.

“Gánh nặng” dân số khiến Quảng Lộc gặp nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế-xã hội và giảm nghèo.
“Gánh nặng” dân số khiến Quảng Lộc gặp nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế-xã hội và giảm nghèo.

Nhiều năm qua, cán bộ chuyên trách công tác dân số xã Quảng Lộc luôn chủ động bám sát, nắm tình hình của bà con, phối hợp tốt với các ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động bằng nhiều hình thức. Tuy nhiên, những nỗ lực đó vẫn chưa đủ mạnh để cải thiện tình trạng sinh con thứ 3 ở Quảng Lộc. Tình trạng sinh con thứ 3 trở lên đang là thực trạng “nóng” của địa phương. Do nhận thức hạn chế nên rất nhiều trường hợp bà con ở địa phương “làm ngơ” trước tuyên truyền, vận động của cán bộ làm công tác dân số. “Khi được tư vấn, tuyên truyền về chính sách sinh đẻ có kế hoạch họ chỉ ậm ừ cho qua chuyện, thậm chí có nhiều trường hợp thấy cán bộ dân số là tránh mặt”. Chị Nguyễn Thị Lợi, cán bộ chuyên trách dân số xã Quảng Lộc cho hay.

Xác định rõ những thách thức đối với công tác DS-KHHGĐ, cấp ủy, chính quyền xã Quảng Lộc đã có những chủ trương, biện pháp nhằm hạn chế tình trạng sinh con thứ 3. Tuy nhiên, những nỗ lực truyền thông bằng nhiều hình thức như tuyên truyền, vận động sử dụng các biện pháp tránh thai, chăm sóc SKSS cho chị em, giáo dục về giới tính... không thực sự phát huy được hiệu quả trong việc làm giảm dân số của địa phương.

Thực tế cho thấy, dù được cán bộ chuyên trách làm công tác dân số xã Quảng Lộc tích cực tuyên truyền, phổ biến chính sách sinh đẻ có kế hoạch nhưng nhiều cặp vợ chồng vẫn không mấy “mặn mà” với các biện pháp tránh thai được khuyến khích sử dụng nhằm làm giảm gia tăng dân số trên địa bàn. Hiện tại, trong số 1.080 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ thì con số các cặp có sử dụng các biện pháp tránh thai vẫn đang ở mức độ khiêm tốn.

Dân số tăng nhanh đã thực sự trở thành gánh nặng đối với việc phát triển kinh tế, giảm nghèo của Quảng Lộc. Do đó, để vơi bớt gánh nặng dân số, tập trung thực hiện mục tiêu giảm nghèo của địa phương, ngoài sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, cần có sự vào cuộc mạnh mẽ hơn của các ngành, các đoàn thể, trong đó tập trung vào việc nâng cao nhận thức, hành vi cho các gia đình; động viên, thuyết phục họ lựa chọn các biện pháp tránh thai, chấp nhận mô hình ít con để xây dựng gia đình hạnh phúc.

P.V