.

Trung tâm chăm sóc sức khoẻ sinh sản: Thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua

Thứ Ba, 22/09/2015, 16:59 [GMT+7]

(QBĐT) - Là một đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Y tế, Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản có chức năng tham mưu cho Sở Y tế về công tác chăm sóc sức khoẻ sinh sản cũng như tổ chức triển khai thực hiện các hoạt động chuyên môn kỹ thuật về chăm sóc sức khoẻ sinh sản trên địa bàn tỉnh. Trong những năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo của Bộ Y tế, Sở Y tế và các sở, ban, ngành cấp tỉnh, Trung tâm chăm sóc sức khoẻ sinh sản đã thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua do ngành phát động.

Để triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, trung tâm đã xây dựng các quy chế dân chủ, quy chế làm việc, quy tắc ứng xử và với các biện pháp tổ chức thực hiện một cách cụ thể, tiêu chí rõ ràng từ các khoa, phòng đến mỗi một cán bộ công chức viên chức trong toàn đơn vị. Việc triển khai thực hiện chế độ tự chủ về biên chế và kinh phí quản lý hành chính, có chế độ chi tiêu rõ ràng bảo đảm hoạt động của đơn vị đã tạo được niềm tin, tính thống nhất, tăng mối đoàn kết và tạo nguồn thu nhập tăng thêm, góp phần cải thiện đời sống, động viên tinh thần hăng say lao động của cán bộ, công chức viên chức và người lao động trong cơ quan.

Tư vấn dinh dưỡng cho các bà mẹ có con dưới 5 tuổi là hoạt động thường xuyên của Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản.
Tư vấn dinh dưỡng cho các bà mẹ có con dưới 5 tuổi là hoạt động thường xuyên của Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản.

Trung tâm đã kết hợp chặt chẽ giữa công tác chuyên môn và công tác chỉ đạo tuyến, củng cố mạng lưới làm công tác phòng chống suy dinh dưỡng ở các tuyến; lồng ghép các chương trình, dự án liên quan để huy động các nguồn lực cho công tác phòng chống suy dinh dưỡng, góp phần giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em hàng năm từ 1-1,5%. Bên cạnh đó, xây dựng và củng cố các khoa hồi sức sơ sinh ở các tuyến huyện/thành phố, góc hồi sức sơ sinh ở tuyến xã, góp phần giảm tỷ lệ tử vong sơ sinh, tử vong trẻ em dưới 1 tuổi và 5 tuổi.

Ngoài ra, trung tâm còn tăng cường công tác chỉ đạo, giám sát việc triển khai các biện pháp hạn chế các tai biến sản khoa giảm tử vong mẹ và tử vong sơ sinh tại các cơ sở khám chữa bệnh sản khoa và nhi khoa của tỉnh theo yêu cầu của Chỉ thị 05/CT-BYT ngày 15-10-2009 về tăng cường công tác chăm sóc sức khoẻ bà mẹ nhằm giảm tử vong mẹ và Quyết định số 4236/QĐ-BYT ngày 2-11-2010 của Bộ trưởng Bộ y tế hướng dẫn triển khai thực hiện thẩm định tử vong mẹ của tỉnh; đào tạo nâng cao năng lực cho cán bộ thẩm định tử vong mẹ của tỉnh, huyện. Đồng thời chú trọng đến lĩnh vực SKSS cho người cao tuổi, SKSS cho VTN/TN, vô sinh và hiếm muộn; nâng cao nhận thức của phụ nữ về tầm quan trọng của khám phụ khoa định kỳ và thực hiện tầm soát ung thư cổ tử cung, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ lâm sàng, các biện pháp tránh thai bảo đảm cung cấp đến tận người dân.

Ngoài việc chú trọng đến công tác chuyên môn, trung tâm còn chú trọng đến việc nâng cao tình yêu nghề nghiệp, hết lòng vì người bệnh, thực hiện tốt Quy tắc ứng xử của người cán bộ viên chức ngành Y tế, tích cực đẩy mạnh thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Với thành tích đã đạt được trong 5 năm qua, Trung tâm đã  được Bộ Y tế tặng 1 bằng khen, 1 cờ thi đua UBND tỉnh, 3 bằng khen và vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.

Thời gian tới, phát huy những thành tích đã đạt được, toàn thể cán bộ công chức viên chức Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản tiếp tục nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, khắc phục hạn chế, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước góp phần đáp ứng kịp thời nhu cầu về cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khoẻ sinh sản trên địa bàn toàn tỉnh.

L.H