.

Tăng cường phòng chống dịch sốt xuất huyết

Thứ Ba, 22/09/2015, 08:48 [GMT+7]

(QBĐT) - Thực hiện Công điện số 1632/CĐ-TTg ngày 11-9-2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác phòng, chống sốt xuất huyết ngày 17-9-2015 UBND tỉnh đã có công văn số 1103/UBND-VX yêu cầu: 

1. Sở Y tế phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường hướng dẫn, kiểm tra và đôn đốc các địa phương triển khai công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết; giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, tổ chức phun hoá chất diệt muỗi chủ động tại những nơi có chỉ số mật độ muỗi, lăng quăng/bọ gậy cao theo đúng tiêu chuẩn của Bộ Y tế. Chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh tổ chức tốt việc thu dung điều trị bệnh nhân, hạn chế tối đa các trường hợp tử vong do sốt xuất huyết; thường xuyên cập nhập phương pháp phát hiện sớm, phác đồ điều trị sốt xuất huyết theo chỉ đạo của Bộ Y tế.

Tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ y tế dự phòng, cán bộ làm công tác điều trị và mạng lưới cộng tác viên về các nội dung hướng dẫn giám sát, phòng chống dịch, chẩn đoán và phác đồ điều trị bệnh sốt xuất huyết.

Chủ động cung cấp thông tin cho các cơ quan truyền thông để chuyển tải kịp thời đến cộng đồng và nhân dân về tình hình dịch, các biện pháp phòng ngừa và nâng cao nhận thức của người dân về phòng, chống dịch bệnh.

2. Sở Thông tin và Truyền thông và các cơ quan thông tin đại chúng phối hợp với ngành Y tế tăng cường truyền thông công tác phòng, chống dịch bệnh, thông tin kịp thời, chính xác tình hình dịch bệnh, chuyển tải các biện pháp vệ sinh phòng, bệnh để nhân dân tích cực và chủ động thực hiện phòng, chống dịch, khi có dấu hiệu nghi ngờ về bệnh đến ngay cơ sở y tế để được khám phát hiện và điều trị kịp thời.

3. Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các Trường trung cấp chuyên nghiệp, Trung học phổ thông, Trung học cơ sở huy động giáo viên, học sinh, sinh viên tích cực tham gia vào chiến dịch diệt muỗi, lăng quăng/bọ gậy tại gia đình và cộng đồng theo hướng dẫn của ngành Y tế.

4. Sở Tài chính bố trí kinh phí kịp thời cho các đơn vị triển khai các hoạt động phòng, chống dịch.

5. UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo các cơ sở y tế, phòng, ban, đơn vị liên quan và UBND các xã, phường, thị trấn tổ chức triển khai quyết liệt chiến dịch diệt lăng quăng/bọ gậy, diệt muỗi bằng các biện pháp truyền thống và phun hoá chất theo quy định của ngành Y tế, đặc biệt tại các công trường xây dựng, khu vực tập trung đông dân cư, thiếu nước sạch, điều kiện vệ sinh kém; tuyên truyền, phổ biến cho người dân biết dấu hiệu sốt của bệnh, cần đến ngay cơ sở y tế được khám và tư vấn điều trị kịp thời, không tự ý điều trị tại nhà.

UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị khẩn trương tổ chức thực hiện.

T.S