.

Hỗ trợ bảo hiểm y tế cho người cận nghèo: Tạo đà cho công tác xóa nghèo bền vững

Thứ Hai, 08/12/2014, 08:43 [GMT+7]

(QBĐT) - Những năm qua, cùng với việc cấp bảo hiểm y tế cho người nghèo, Đảng và Nhà nước ta đã có sự quan tâm, hỗ trợ bảo hiểm y tế cho người cận nghèo nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho họ khi tham gia khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế. Đặc biệt, ngoài sự hỗ trợ của Chính phủ, người cận nghèo còn được Dự án hỗ trợ y tế các tỉnh Bắc Trung bộ hoạt động từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới quan tâm trợ giúp một phần để bảo đảm chính sách an sinh xã hội.

Chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) đã được thể chế hóa bằng Luật Bảo hiểm y tế với mục tiêu cao nhất là tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân. Thực hiện chính sách BHYT cho người nghèo, người cận nghèo không những là bước tiến đáng kể trong quá trình xóa đói, giảm nghèo mà còn là cụ thể hóa việc bảo đảm an sinh xã hội. Cùng với sự hỗ trợ của Chính phủ và Dự án hỗ trợ y tế các tỉnh Bắc Trung bộ, người cận nghèo chỉ cần bỏ ra một khoản tiền nhỏ để mua BHYT. Có BHYT, người cận nghèo có thể đến khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế của Nhà nước hoặc cơ sở y tế tư nhân có đăng ký tham gia khám, chữa bệnh BHYT như những đối tượng có thẻ BHYT khác.  

Nhằm giúp cho người cận nghèo hiểu rõ hơn về các quyền lợi khi tham gia BHYT, thời gian qua, Dự án hỗ trợ y tế các tỉnh Bắc Trung bộ đã tăng cường các hoạt động tiếp thị xã hội và truyền thông về BHYT. Dự án còn phối hợp chặt chẽ với Bảo hiểm xã hội tỉnh và các đơn vị liên quan tổ chức nhiều lớp tập huấn về truyền thông tuyến xã ở các huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh nhằm vận động hộ cận nghèo tham gia BHYT. Nhiều hoạt động khác được dự án quan tâm thực hiện như in ấn, cấp phát tờ rơi tuyên truyền đến người dân ở các xã, phường, thị trấn, tuyên truyền các hoạt động của dự án và chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với việc hỗ trợ BHYT cho người cận nghèo trên Báo Quảng Bình, Đài Phát thanh-Truyền hình Quảng Bình, hệ thống truyền thanh  các huyện, thành phố, thị xã.

Khám, tư vấn sức khỏe cho người dân ở vùng sâu, vùng xa, người thuộc hộ nghèo, cận nghèo là một trong những hoạt động được ngành Y tế hết sức chú trọng.
                             Khám, tư vấn sức khỏe cho người dân ở vùng sâu, vùng xa, người thuộc hộ nghèo, cận nghèo                    là một trong những hoạt động được ngành Y tế hết sức chú trọng.

Các chuyên gia về y tế của dự án còn trực tiếp đến từng địa bàn để gặp gỡ, tiếp xúc với người cận nghèo, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của họ cũng như những khó khăn, vướng mắc trong các khâu mua, bán, cấp và sử dụng thẻ BHYT để có giải pháp tháo gỡ kịp thời. Những việc làm của dự án đã góp phần thực hiện một trong những chủ trương của Nhà nước nhằm giúp người có thu nhập thấp được hưởng công bằng trong khám, chữa bệnh với những thuận lợi cơ bản khi tiếp cận và sử dụng các dịch vụ y tế có chất lượng.  

Việc thực hiện chế độ chính sách đối với người cận nghèo có thẻ BHYT khi đến khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế từng bước được chú trọng. Các bệnh viện đa khoa tuyến huyện có hợp đồng khám, chữa bệnh với các trạm y tế và đã thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh ban đầu cho đối tượng có thẻ BHYT, trong đó có người nghèo và cận nghèo. Hầu hết các cơ sở y tế trong tỉnh đã có sự đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất trang thiết bị phục vụ cho công tác khám, chữa bệnh cho người dân, từng bước đáp ứng nhu cầu của người có thẻ BHYT. Theo đó, người cận nghèo được tiếp cận với các dịch vụ khám chữa bệnh ở tất cả các tuyến bình đẳng như các đối tượng có thẻ BHYT khác. Nhiều người mắc bệnh nặng được chuyển tuyến trên để điều trị kịp thời. Nhờ thế đã giúp cho họ tiết kiệm được chi phí điều trị, góp phần hạn chế tình trạng hộ cận nghèo trở thành hộ nghèo khi gặp ốm đau, hoạn nạn.  

Với sự nỗ lực của dự án và các cấp chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể liên quan, nhiều địa phương đã làm tốt công tác vận động người cận nghèo tham gia BHYT, tiêu biểu như: thành phố Đồng Hới, huyện Lệ Thủy; thị trấn Đồng Lê, xã Đức Hóa, Phong Hóa, Thạch Hóa (Tuyên Hóa)... Thực hiện Quyết định 705/QĐ-TTg ngày 18-5-2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc nâng mức hỗ trợ đóng BHYT một số đối tượng người thuộc hộ gia đình cận nghèo, các địa phương đã tiến hành rà soát, lập danh sách người cận nghèo thuộc diện Quyết định 705 gửi Bảo hiểm xã hội cấp thẻ BHYT cho người cận nghèo trên địa bàn. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền vận động người cận nghèo không thuộc diện hưởng theo Quyết định 705 tham gia mua thẻ BHYT. Theo đó, hộ cận nghèo không thuộc diện được cấp phát thẻ BHYT vẫn được tham gia BHYT theo hình thức tự nguyện, nghĩa là người dân chỉ phải đóng khoảng 25% mệnh giá thẻ, số còn lại được tài trợ bởi chính phủ và Dự án hỗ trợ y tế các tỉnh Bắc Trung bộ.

Có BHYT, nhiều người cận nghèo đã thoát khỏi tình trạng rơi vào hộ nghèo khi mắc bệnh phải điều trị tại các cơ sở y tế. Bà Lê Thị Phước (phường Đồng Sơn, Đồng Hới) bị mắc bệnh tim thường xuyên phải thăm khám, điều trị ở các bệnh viện và BHYT đã trở thành “phao cứu sinh” cho gia đình bà. Đau ốm thường xuyên và hầu như tháng nào ông Nguyễn Hữu Thoan (Dương Thủy, Lệ Thủy) cũng phải đến các bệnh viện lớn trong tỉnh và Bệnh viện Trung ương Huế để khám, điều trị, khiến cho cuộc sống gia đình ông càng khó khăn hơn. Từ  khi được tiếp cận với chính sách hỗ trợ kinh phí mua bảo hiểm của Nhà nước và Dự án hỗ trợ y tế các tỉnh Bắc Trung bộ, ông và các thành viên trong gia đình đã tham gia và nhờ có BHYT, ông được tiếp cận với các dịch vụ y tế có chất lượng cao mà không phải phải lo gánh nặng về chi phí điều trị.

Từ thực tế cho thấy, nhờ có chiếc thẻ BHYT mà nhiều người dân được chăm sóc sức khỏe tốt hơn. Và với người cận nghèo khi ốm đau phải nằm viện thì chiếc thẻ BHYT thực sự là “cứu cánh” để họ không phải rơi vào cảnh hộ nghèo nếu qua một đợt điều trị mà không có BHYT.

P.V