.

Bảo hiểm y tế, "cứu cánh" cho sức khỏe người cận nghèo

Thứ Tư, 03/12/2014, 09:29 [GMT+7]

(QBĐT) - Hỗ trợ người cận nghèo tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) là một trong bốn thành phần của Dự án hỗ trợ y tế các tỉnh Bắc Trung bộ. Việc làm này đã góp phần không nhỏ trong việc giúp đỡ hộ cận nghèo có điều kiện tiếp cận với việc tham gia các dịch vụ y tế bảo đảm sức khỏe cho người dân. Từ khi được triển khai đến nay, dự án đã mang lại những hiệu quả thiết thực đối với người cận nghèo ở xã Xuân Ninh (huyện Quảng Ninh).

Trao đổi với chị Lê Thị Sáng, cán bộ chính sách của xã Xuân Ninh, được biết xã hiện có 144 hộ cận nghèo (chiếm 7,5% số hộ). Những hộ này đa phần có kinh tế không ổn định, phụ thuộc hoàn toàn vào nghề nông hoặc làm thuê, buôn bán nhỏ lẻ... Cũng bởi kinh tế khó khăn nên các hộ này  thường không được chăm sóc chu đáo về sức khỏe nên hay đau ốm, bệnh tật.

Trước thực tế đó, xã xác định việc thực hiện tốt các chính sách cho hộ nghèo và hộ cận nghèo chính là một trong những giải pháp thiết thực để góp phần nâng cao đời sống của người dân và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong những năm gần đây, xã Xuân Ninh đã không ngừng chăm lo cho các đối tượng, trong đó nổi bật là việc hỗ trợ người cận nghèo tham gia BHYT.

Nhìn chung, việc hỗ trợ người cận nghèo mua thẻ BHYT của Dự án hỗ trợ y tế Bắc Trung bộ đã nhận được sự quan tâm của người cận nghèo và chính quyền địa phương. Tuy nhiên, theo chị Sáng cho biết, trong thời gian đầu mới thực hiện, việc tiếp cận của người dân đối với BHYT vẫn gặp khó khăn do điều kiện người dân thường xuyên đi làm vắng nhà, không nắm bắt được những thông tin về BHYT khi được xã, thôn thông báo. Bên cạnh đó, một số người dân chưa ý thức được tính ưu việt của BHYT, trông chờ vào sự giúp đỡ 100% của Nhà nước... Để khắc phục những hạn chế này, địa phương đã có nhiều biện pháp tuyên truyền đa dạng như: tuyên truyền trên hệ thống phát thanh của xã; cử cán bộ chính sách đến từng nhà vận động; phổ biến lợi ích của việc tham gia BHYT dành cho hộ cận nghèo thông qua các buổi họp thôn, xã...

Trạm y tế xã Xuân Ninh luôn chuẩn bị chu đáo số lượng thuốc phục vụ các đối tượng khám, chữa bệnh bằng BHYT.
Trạm y tế xã Xuân Ninh luôn chuẩn bị chu đáo số lượng thuốc phục vụ các đối tượng khám, chữa bệnh bằng BHYT.

Nhờ những thông tin liên quan đến BHYT cho người cận nghèo, bà con đều có thể dễ dàng nắm bắt và nhanh chóng tham gia. Mặt khác, nhiều hộ gia đình cận nghèo đã thấy được ích lợi to lớn của việc mua BHYT thông qua một số trường hợp thực tiễn ngay tại địa phương, cho nên, họ đã không hề do dự khi mua bảo hiểm cho cả gia đình. Đến nay, xã Xuân Ninh đã vận động được 100% hộ cận nghèo tham gia BHYT. Nhiều hộ đã thấy được lợi ích rõ nét mà BHYT mang lại, minh chứng cụ thể là trường hợp của anh Lê Thanh Hoàng (thôn Xuân Dục 1). Gia đình anh Hoàng có thu nhập thấp và thuộc diện cận nghèo của xã. Vốn xưa nay đã rất vất vả bởi lo chuyện học hành cho con, oái ăm thay giữa năm 2014 anh Hoàng lại bị tai nạn rất nặng, gia đình phải đưa vào Bệnh viện Trung ương Huế điều trị thời gian dài. Rất may, ngay từ đầu năm nhờ Dự án hỗ trợ y tế các tỉnh Bắc Trung bộ hỗ trợ kinh phí nên anh Hoàng đã tham gia BHYT, gánh nặng về chi phí khám, chữa bệnh của anh được giảm bớt 80%, anh có thể yên tâm chữa trị.

Không chỉ riêng anh Hoàng đã nhận thấy được lợi ích của BHYT, chị Sáng cho biết trong xã có rất nhiều người cận nghèo đau ốm kéo dài hàng tháng trời như ông Nguyễn Trường Cù (thôn Lộc Long), chị Đỗ Thị Tuyết (thôn Xuân Dục 1), chị Võ Thị Mai (thôn Lộc Long)... nhờ có BHYT họ đã có điều kiện để điều trị bệnh, chăm sóc sức khỏe tốt hơn. Bên cạnh đó, những hộ cận nghèo khác nhờ có BHYT cũng có thể đến các cơ sở y tế để kiểm tra tình hình sức khỏe thường xuyên nhằm chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho mình.

Cũng nhờ vậy hoạt động hỗ trợ BHYT cho người cận nghèo của Dự án hỗ trợ y tế Bắc Trung bộ đã bước đầu phát huy được hiệu quả thiết thực ngay ở tuyến xã. Theo dược sỹ Nguyễn Thị Lan, Trạm y tế xã Xuân Ninh cho biết, mỗi tháng có trung bình trên 400 lượt người dân đến khám và điều trị bệnh tại trạm, trong đó có khoảng 50 – 60 người thuộc hộ cận nghèo.

P.V