.

Nhóm công tố viên đặc biệt triệu tập bạn thân của bà Park Geun-hye

Chủ Nhật, 25/12/2016, 16:34 [GMT+7]
Bà Choi Soon-Sil xuất hiện tại Tòa án quận Trung tâm Seoul. (Nguồn: Korea Times)
Bà Choi Soon-Sil xuất hiện tại Tòa án quận Trung tâm Seoul. (Nguồn: Korea Times)

Ngày 24-12, đài KBS cho biết nhóm công tố viên đặc biệt, đứng đầu là Công tố viên đặc biệt Park Young-soo, đã triệu tập đối tượng điều tra đầu tiên là cựu Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Kim Jong nhằm xác minh lại những lời khai của ông này trong quá trình điều tra của Viện Kiểm sát cũng như để điều tra làm rõ thêm về vụ bê bối chính trị liên quan đến người bạn thân lâu năm của Tổng thống tạm thời bị đình chỉ chức vụ Park Geun-hye.

Nhóm đã tập trung chất vấn ông Kim Jong về mối quan hệ với bà Choi Soon-sil - người bạn thân tín của Tổng thống Park Geun-Hye. Ông Kim Jong đã bị Viện Kiểm sát khởi tố với cáo buộc lạm dụng chức quyền, làm rò rỉ bí mật công vụ.

Nhóm công tố viên đặc biệt cũng điều tra làm rõ liệu ông này có can thiệp vào quá trình tập đoàn Samsung chu cấp tiền cho gia đình bà Choi Soon-sil hay không. Ngoài ra, cựu quan chức này cũng bị tình nghi đã gây sức ép buộc Giám đốc công ty quảng cáo Cheil, ông Kim Jae-youl, tài trợ 1,6 tỷ won (tương tự 1,3 triệu USD) cho Trung tâm Năng khiếu thể thao mùa Đông của cháu bà Choi Soon-sil là Jang Si-ho.

Sau đó, nhóm công tố viên đặc biệt cũng đã triệu tập bà Choi Soon-sil, tập trung điều tra nghi ngờ bà này đã được nhận nhiều đặc lợi từ các doanh nghiệp lớn, trong đó có tập đoàn Samsung, và vai trò cụ thể của Tổng thống Park Geun-hye trong quá trình này. Nhóm cũng điều tra nghi ngờ bà này làm rò rỉ các văn bản của Phủ Tổng thống, can thiệp vào dự án của các giới văn hóa, thể thao, làm giàu bất chính. Được biết, nhóm công tố viên đặc biệt cũng điều tra về nghi ngờ con gái bà này là Chung Yoo-ra được hưởng đặc cách trong quá trình nhập học và học tập tại trường Đại học nữ Ewha.

Trước đó, ngày 9-12, Quốc hội Hàn Quốc đã thông qua kiến nghị luận tội Tổng thống Park Geun-hye, theo đó nữ chính khách này ngay lập tức bị bị đình chỉ tạm thời chức vụ tổng thống. Thủ tướng đương nhiệm Hwang Kyo-ahn đã thay thế bà tạm thời lãnh đạo đất nước.

Mặc dù việc luận tội tập trung vào bê bối tham nhũng liên quan đến người bạn thân lâu năm của tổng thống, song quyết định luận tội cũng bao gồm cả việc Tổng thống tạm thời đình chỉ chức vụ Park Geun-hye bị cáo buộc đã lơ là nhiệm vụ khi không giải quyết thỏa đáng vụ chìm phà. Bà bị chỉ trích vì đã không xuất hiện trước công chúng cho đến 7 tiếng sau khi thảm họa xảy ra. Trong bản tường trình gửi lên tòa án vào đầu tháng này, bà khẳng định có bằng chứng rõ ràng về việc bà đã chỉ thị cho các quan chức thực hiện mọi biện pháp cần thiết trong việc triển khai công tác cứu hộ. Ngày 22-12, Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc đã bắt đầu xem xét về việc Quốc hội bỏ phiếu thông qua kiến nghị luận tội Tổng thống Park Geun-hye.

Các nhà tổ chức dự kiến, hàng chục nghìn người cũng sẽ tập trung tại thủ đô Seoul trong ngày 24-12 tiếp tục biểu tình trong tuần thứ 9 liên tiếp nhằm yêu cầu Tổng thống Park Geun-Hye phải từ chức ngay lập tức.

Theo TTXVN/Vietnam+

>> Hàn Quốc chuẩn bị mở phiên tòa lớn nhất kể từ sau vụ chìm phà Sewol