.

Mỹ duy trì hiện diện ở Biển Đông bất chấp tranh cãi với Trung Quốc

Thứ Tư, 21/12/2016, 14:09 [GMT+7]

Trang mạng của tạp chí Forbes mới đây đăng bài viết nhận định rằng Mỹ sẽ duy trì việc cho tàu thuyền qua lại ở trên bề mặt và ở dưới lòng Biển Đông như nước này đã làm trước đây, bất chấp những tranh cãi ngoại giao mới đây liên quan vụ Trung Quốc thu giữ và trao trả tàu lặn không người lái (UUV).

Tàu khu trục USS Lassen của Mỹ, một trong những tàu tham gia hoạt động tuần tra ở Biển Đông.(Nguồn: Kyodo/TTXVN)

Tàu khu trục USS Lassen của Mỹ, một trong những tàu tham gia hoạt động tuần tra ở Biển Đông.

(Nguồn: Kyodo/TTXVN)

Tác giả Ralph Jennings chuyên viết về châu Á này cho rằng việc Trung Quốc thu giữ tài sản quân sự của Mỹ sẽ càng khiến Mỹ duy trì công tác nghiên cứu biển của mình, nhưng theo cách cẩn trọng hơn.

Trong khi đó, dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Yang Yujun nói hôm 18/12, tác giả cho rằng Trung Quốc cũng sẽ "tiếp tục cảnh giác" đối với các hoạt động dưới lòng biển do Mỹ tiến hành ở Biển Đông.

Nhận định về tác động của vụ UUV đến các quốc gia khác có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông, tác giả cho rằng phần lớn các nước Đông Nam Á sẽ không lớn tiếng để tránh gây ảnh hưởng đến mối quan hệ kinh tế đáng giá của họ với Bắc Kinh, song các nước này cảm thấy yên lòng khi (tàu) Mỹ xuất hiện xung quanh khu vực.

Theo Vietnam+