.

Tàu là nhà, biển cả là quê hương

Thứ Ba, 13/06/2017, 08:40 [GMT+7]

(QBĐT) - Những người lính biên phòng nơi đầu sóng ngọn gió như anh luôn coi tàu là nhà, biển cả là quê hương. Chính tình yêu sâu sắc, chan chứa ấy đã nhân lên thành sức mạnh để họ vượt qua khó khăn, gian khổ, lập nên những chiến công thầm lặng, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh trên biển.

24 năm khoác lên mình màu xanh áo lính, với trung tá Hoàng Xuân Long, Hải đội trưởng Hải đội 2, Bộ đội Biên phòng Quảng Bình, đó vừa là niềm tự hào nhưng cũng là trách nhiệm lớn lao. Nhiều năm công tác tại Quân khu 9, rồi chuyển về BCH Bộ đội Biên phòng Quảng Bình, sự gian khổ trong những tháng ngày “lên rừng, xuống biển”, anh đều đã nếm đủ.

Trước khi về Hải đội 2, anh là Phó đồn trưởng Đồn Biên phòng Làng Mô, có nhiều năm gắn bó với núi rừng Trường Sơn hùng vĩ. Dù ở cương vị công tác nào, người lính biên phòng dạn dày kinh nghiệm ấy cũng phấn đấu hết mình vì trọng trách thiêng liêng của một người lính biên phòng nơi biên cương Tổ quốc.

Những tháng ngày công tác tại Hải đội 2, Trung tá Hoàng Xuân Long đã gắn bó với vùng biển Thanh Trạch như chính quê hương của mình. Anh cùng sẻ chia với nỗi vất vả của ngư dân, cùng đồng cam, cộng khổ với cán bộ, chiến sỹ. Anh tâm sự, khó khăn của cán bộ, chiến sỹ Hải đội 2 trong những ngày bám biển là điều kiện sinh hoạt còn nhiều thiếu thốn, nhất là phương tiện tàu thuyền tuần tra trên biển chưa hiện đại, rất bất tiện trong mùa mưa bão.

Trung tá Hoàng Xuân Long (thứ 2, từ phải sang) cùng đồng đội trước giờ tuần tra.
Trung tá Hoàng Xuân Long (thứ 2, từ phải sang) cùng đồng đội trước giờ tuần tra.

Mặc dù vậy, những năm qua, cán bộ, chiến sĩ của đơn vị đã không quản ngại về thời tiết, sóng gió, ngày đêm, ngay cả trong bão lũ vẫn cơ động nhanh nhất, sớm nhất để ứng cứu, bảo đảm an toàn cho bà con ngư dân và thực hiện tốt nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trên biển.

Trong hai năm 2015-2016, Hải đội 2 đã thực hiện tuần tra 41 đợt với 66 lượt tàu, phát hiện hơn 200 lượt tàu cá Trung Quốc vi phạm chủ quyền vùng biển, lập biên bản xử lý và phóng thích 28 tàu với 150 ngư dân Trung Quốc. Trước mỗi chuyến đi tuần tra, trung tá Hoàng Xuân Long luôn chỉ đạo, dặn dò chiến sỹ kỹ lưỡng và không quên động viên anh em vượt qua những khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Một trong những trọng trách thiêng liêng của người lính biên phòng nơi đây là tham gia cứu hộ, cứu nạn nhân dân mỗi mùa mưa bão đến. Hai năm qua, dưới sự chỉ huy của Hải đội trưởng Hoàng Xuân Long, Hải đội 2 đã triển khai 13 tàu với sự tham gia của 131 cán bộ, chiến sỹ, tổ chức tìm kiếm cứu nạn được 76 người đưa vào bờ an toàn. Anh bảo, những lúc cùng ngư dân căng mình vượt qua bão gió mới hiểu hết nỗi vất vả, khó nhọc mà người dân nơi đây phải gánh chịu.

Kỷ niệm ấn tượng nhất trong cuộc đời binh nghiệp của anh là trực tiếp tham gia cứu nạn tàu cá của ông Nguyễn Hữu Dũng (Quảng Phúc, Ba Đồn) bị chìm ngay cửa Gianh trong đợt bão lũ tháng 10-2016. Bằng tinh thần trách nhiệm và sự nhanh nhẹn, dũng cảm, tàu cứu nạn của Hải đội 2 đã cứu sống 6 ngư dân khi họ đang vật lộn với sóng to, gió lớn.

“Điều khiến mình xúc động nhất là khi cả mấy anh em vừa lên bờ, đang ướt sũng đã nhận được những cái ôm cảm ơn thật chặt của những người thân ngư dân bị nạn. Có lẽ, với người lính coi biển là quê hương, ngư dân chính là người thân của mình, thì đó là niềm hạnh phúc lớn lao nhất”, trung tá Hoàng Xuân Long nhớ lại.

24 năm trong quân ngũ, cũng chừng ấy năm anh phải sống xa gia đình, cuộc sống riêng tư có những thiệt thòi mà khó lòng bù đắp được... nhưng anh chấp nhận điều đó xen lẫn niềm tự hào: “Sự vất vả của mình cũng là vất vả chung mà cán bộ, chiến sỹ của toàn Hải đội cùng nếm trải; trách nhiệm của người chỉ huy là phải động viên, chia sẻ để anh em chiến sỹ vững tâm trong mỗi chuyến tuần tra, giữ gìn sự bình yên cho biển cả quê hương”, anh nói.

Với những nỗ lực của mình, nhiều năm qua, trung tá Hoàng Xuân Long vinh dự nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của UBND tỉnh, Bộ Tư lệnh Biên phòng và Bộ chỉ huy Bội đội Biên phòng tỉnh. Hải đội 2 Bộ đội Biên phòng tỉnh do anh chỉ huy cũng là đơn vị ba năm liền được UBND tỉnh tặng bằng khen, cùng nhiều danh hiệu và thành tích đáng tự hào khác.

Đặc biệt, trung tá Hoàng Xuân Long là 1 trong 4 đại biểu xuất sắc của tỉnh Quảng Bình tham dự hội nghị biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến toàn quốc, nhân kỷ niệm 69 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra “Lời kêu gọi thi đua ái quốc” (11-6-1948 – 11-6-2017) tại thủ đô Hà Nội.

Ngọc Minh