.

Ghi ở thao trường bắn xã Vạn Ninh

Thứ Bảy, 13/05/2017, 11:57 [GMT+7]

(QBĐT) - Được các đồng chí ở Cơ quan Quân sự huyện Quảng Ninh giới thiệu, tôi tìm đến thao trường bắn xã Vạn Ninh,  điểm “thử lửa” của các chiến sỹ sao vuông cụm “An-Vạn-Tân-Xuân-Hiền”. 

Theo lịch, hôm nay Trung đội dân quân cơ động xã Tân Ninh thực hành kiểm tra bắn đạn thật bằng súng tiểu liên AK bài 1 – mục tiêu ẩn hiện ban ngày. Mới hơn 6 giờ sáng mà mọi công tác chuẩn bị của đơn vị đã hoàn tất. 31 chiến sỹ dân quân cơ động Tân Ninh cũng đã hàng ngũ chỉnh tề chuẩn bị “ra trận”.

Trung tá Nguyễn Xuân Khoa, Tham mưu trưởng Ban chỉ huy Quân sự huyện cho biết: Năm nay, Ban chỉ huy Quân sự huyện quyết tâm chỉ đạo cơ sở đầu tư cải tạo thao trường để thực hiện đầy đủ yêu cầu và điều kiện bài bắn theo giáo trình, tức là phải vận động chếch trong khoảng cách 10 mét sau các tư thế nằm, quỳ và đứng bắn. Yêu cầu này đòi hỏi các cán bộ, chiến sỹ phải chuẩn bị kỹ hơn cả về tâm lý cũng như các thao tác, động tác của cả người thực hành bắn và người dẫn bắn trong quá trình kiểm tra bắn đạn thật.

Thực hành động tác quỳ bắn.
Thực hành động tác quỳ bắn.

Đồng chí Nguyễn Quang Tuyển, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Ban chỉ huy Quân sự xã Tân Ninh cho biết thêm: Xác định huấn luyện là một trong những yếu tố quyết định kết quả thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng ở cơ sở nên cấp ủy, chính quyền luôn dành sự ưu tiên đặc biệt cho công tác này.

Ngoài việc lãnh đạo, chỉ đạo triển khai chặt chẽ các bước, từ khâu xây dựng kế hoạch đến chuẩn bị thao trường, mô hình học cụ cũng như việc biên soạn, thông qua và thục luyện giáo án, Đảng ủy, Ban chỉ huy xã đội còn chủ động nắm bắt, quan tâm theo dõi tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, chiến sỹ dân quân để có sự điều chỉnh, động viên phù hợp.

Đặc biệt, trong thời gian huy động quân số tham gia huấn luyện, cùng với việc chi trả đầy đủ, kịp thời phụ cấp cho cán bộ, chiến sỹ theo quy định, xã còn trích thêm kinh phí hỗ trợ mỗi đồng chí 30.000đ/ngày. Và trong những dịp đặc biệt, xã còn động viên các đoàn thể hỗ trợ thêm kinh phí làm quà tặng các chiến sỹ “bắn giỏi”.

Vượt qua khó khăn trở ngại về điều kiện thời tiết nắng nóng; quãng đường cơ động xa, công tác vận chuyển vật chất cũng vì thế mà không kém phần vất vả..., các chiến sỹ ai nấy đều tự giác mỗi người một việc, tự giác tranh thủ nhẩm lại yếu lĩnh, động tác để tham gia kiểm tra đạt kết quả cao nhất. Không khí thi đua bắn trúng, bắn chụm vào mục tiêu lan từ cá nhân đến cá nhân, từ tiểu đội này đến tiểu đội khác. Ai cũng hồi hộp chờ đợi kết quả “báo bia”. Thi thoảng, tiếng vỗ tay, reo hò khi đồng đội mình “bắn giỏi”, “bắn khá” vang lên như xóa tan cả nắng hè và mệt nhọc.

Đáng nể nhất là chiến sỹ nữ dân quân Phan Thị Minh Tú. Minh Tú sinh năm 1995, đây chỉ mới là lần thứ hai Tú tham gia kiểm tra bắn đạn thật nhưng nhìn cách Tú thực hành, từ các tư thế bắn đến từng động tác tháo, lắp hộp tiếp đạn, đóng, mở khóa an toàn; động tác ngắm, thời cơ bóp cò, rất thành thục. Khi đã chuẩn xác trong động tác, yếu lĩnh, chọn đúng thời cơ bóp cò, kết quả “giỏi cứng” đến với Tú là đương nhiên.

Tú chia sẻ, để có được kết quả như hôm nay, trong quá trình huấn luyện, ngoài việc chú ý lắng nghe để hiểu ngay từ bài học cấu tạo, tính năng của súng đến kỹ thuật bắn súng, Tú còn thường xuyên tranh thủ mọi thời điểm để hỏi thầy, hỏi bạn kinh nghiệm và điều cốt yếu nhất là phải nắm vững quy tắc “Bằng, chắc, đều, bền”. Với kết quả giỏi, Tú đã cùng 2 nữ chiến sỹ dân quân trong trung đội khẳng định rằng, họ tuy là “phái yếu” nhưng không yếu chút nào trong khoa mục thực hành bắn đạn thật.

Sau hơn 3 tiếng đồng hồ kiểm tra bắn đạn thật,  31/31 chiến sỹ của Trung đội dân quân cơ động xã Tân Ninh đã hoàn thành nhiệm vụ đề ra với kết quả 100% đạt yêu cầu, trong đó tỷ lệ khá, giỏi chiếm trên 50%,  trung đội được xếp loại “Đơn vị bắn khá”.

Được biết, đến thời điểm này, huyện Quảng Ninh đã có 13/13 xã hoàn thành nội dung chương trình huấn luyện cho chiến sỹ dân quân năm thứ nhất; có 6/13 xã hoàn thành nội dung, chương trình huấn luyện năm 2017 cho Trung đội dân quân cơ động. Và điều đáng ghi nhận là 100% các khoa mục kiểm tra ở các đơn vị đều đạt yêu cầu, trong đó, tỷ lệ khá, giỏi có phần cao hơn năm trước.

Đây chính là tiền đề, là động lực tích cực để các đơn vị dân quân tự vệ huyện Quảng Ninh tiếp tục phấn đấu vươn lên trong công tác huấn luyện năm 2017, xứng đáng với vai trò vị trí là đơn vị được chọn làm điểm toàn diện trong phong trào thi đua quyết thắng của LLVT tỉnh nhà.

Lan Anh

Tìm kiếm, quy tập được 26 hài cốt liệt sỹ trên đất bạn Lào

Thực hiện kế hoạch quy tập hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trên địa bàn tỉnh Khăm Muộn (Lào) mùa khô 2016-2017, tháng 10-2016, Đội quy tập mộ liệt sỹ 589, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã lên đường làm nhiệm vụ.

Sau hơn 5 tháng hoạt động, trên cơ sở nguồn tin và kết quả khảo sát, Đội 589 đã chia thành nhiều mũi, nhiều hướng, tích cực phối hợp, tìm kiếm được 26 hài cốt liệt sỹ, đạt 152,94% so với kế hoạch đề ra.

Các hài cốt liệt sỹ trên chủ yếu được tìm thấy ở địa bàn các huyện Bua La Pha, Nhôm Ma Lạt, Xay Bua Thoong của tỉnh Khăm Muộn. Đây là những địa bàn có địa hình hiểm trở, khó khăn, phức tạp nên quá trình tìm kiếm, đội đã gặp phải không ít khó khăn. Nhưng bằng tình cảm, trách nhiệm với đồng đội đã ngã xuống, cán bộ, chiến sỹ trong đội đã nỗ lực để vừa hoàn thành vượt mức kế hoạch, vừa bảo đảm an toàn tuyệt đối về người, phương tiện.

Xuân Hải

Triển khai kế hoạch hoạt động khối thi đua nội chính

Hội đồng thi đua khen thưởng Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh vừa chủ trì phối hợp tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch hoạt động của Khối thi đua các ngành Nội chính tỉnh.

Quán triệt và thực hiện các văn bản, hướng dẫn của cấp trên về đổi mới công tác thi đua khen thưởng, đưa công tác thi đua khen thưởng đi vào chiều sâu, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị trong khối nội chính, các đơn vị trong Khối thi đua Nội chính tỉnh thống nhất triển khai hoạt động với những nội dung trọng tâm như: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản của Đảng, Nhà nước nói chung và các văn bản công tác thi đua khen thưởng nói riêng; căn cứ vào đặc thù nhiệm vụ của đơn vị để phát động các phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao.

Tiếp tục hưởng ứng và tham gia thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; gắn thực hiện nhiệm vụ chính trị trung tâm với thực hiện tốt Chỉ thị 05 CT/TWcủa Bộ chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Bên cạnh đó, các đơn vị trong khối tích cực hưởng ứng và tham gia các hoạt động chào mừng các ngày lễ kỷ niệm lớn của tỉnh, của cả nước, trước mắt là chào mừng kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm Quảng Bình (16-6-1957-16-6-2017) và 70 năm Ngày Thương binh-Liệt sỹ (27-7-1947 - 27-7-2017).

Tiền Phong

Hoàn thành xét duyệt hồ sơ tuyển sinh quân sự 2017

Căn cứ vào các văn bản chỉ đạo của Bộ Quốc phòng và các cơ quan liên quan, sau thời gian triển khai chặt chẽ các bước công tác tuyển sinh quân sự, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã tiến hành nộp 800 hồ sơ tuyển sinh cho Ban tuyển sinh Quân sự Bộ Quốc phòng bảo đảm đúng thủ tục, thời gian quy định.

Năm 2017, bám sát sự chỉ đạo của cấp trên, ngay từ đầu năm, Ban tuyển  sinh quân sự đã ban hành các văn bản chỉ đạo hướng dẫn cơ quan quân sự các địa phương phối hợp với các cơ quan chức năng và các trường trung học phổ thông trên địa bàn thực hiện tốt các bước công tác tuyển sinh quân sự, nhất là công tác tuyên truyền, tư vấn hướng nghiệp cho thanh niên và học sinh; công tác sơ tuyển, xét tuyển và xét duyệt hồ sơ tuyển sinh quân sự.

Các huyện Quảng Trạch, Lệ Thủy và thành phố Đồng Hới là những địa phương có tỷ lệ thí sinh đủ điều kiện tiêu chuẩn chính trị, sức khỏe để đăng ký xét tuyển vào các học viện, nhà trường trong Quân đội khá cao. Những trường có số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển cao gồm: Học viện Biên phòng: 152 hồ sơ; Trường sỹ quan Chính trị: 142 hồ sơ và Trường sỹ quan Lục quân 1: 94 hồ sơ.

Hà Mi

Công tác huấn luyện bảo đảm kế hoạch

Tháng 4-2017, được sự lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ của cấp ủy, chỉ huy các cấp, các cơ quan, đơn vị đã tổ chức huấn luyện bảo đảm đúng, đủ nội dung, chương trình và thời gian quy định.

Cùng với việc tiến hành huấn luyện cho đối tượng cán bộ, hạ sỹ quan chỉ huy, nhân viên chuyên môn kỹ thuật, chiến sỹ phân đội, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh tập trung chỉ đạo Trung đoàn 996 giám sát, kiểm tra thường xuyên công tác huấn luyện chiến sỹ mới. Qua kiểm tra, 100% chiến sỹ mới nắm vững các nội dung giáo dục chính trị, điều lệnh đội ngũ, kỹ thuật chiến đấu bộ binh và các nội dung công tác hậu cần, kỹ thuật.

Đối với lực lượng dân quân tự vệ, đến nay, đã có 8/8 huyện, thị, thành hoàn thành nội dung, chương trình huấn luyện dân quân năm thứ nhất và 51 đơn vị tự hoàn thành chương trình huấn luyện năm 2017. Qua kiểm tra, chất lượng huấn luyện các khoa mục có nhiều chuyển biến tốt, kết quả kiểm tra đều đạt yêu cầu, trong đó tỷ lệ khá, giỏi chiếm bình quân từ 65-80%.

Trung Hiếu