.

Nâng cao chất lượng huấn luyện dân quân tự vệ

Thứ Ba, 20/06/2017, 08:11 [GMT+7]

(QBĐT) - Sau hơn 2 tháng triển khai nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu, giáo dục chính trị cho lực lượng dân quân tự vệ, đến thời điểm này, có 208/406 đơn vị trong toàn tỉnh đã hoàn thành chương trình huấn luyện năm 2017.

Điểm nổi bật là năm nay, hầu hết các địa phương, đơn vị đều đăng ký chọn mục tiêu “Nâng cao chất lượng huấn luyện dân quân tự vệ” làm khâu đột phá. Theo báo cáo tổng hợp của Cơ quan tham mưu Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, kết quả kiểm tra ở 100% các đơn vị đều đạt yêu cầu, trong đó tỷ lệ khá, giỏi chiếm từ 75-78% ở tất cả các khoa mục (cao hơn năm 2016 và những năm trước từ 2,6-3%), có những khoa mục đạt 100% khá, giỏi.

Đại tá Lương Đăng Khoa, Phó Tham mưu trưởng Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh cho chúng tôi biết: thời gian qua, cấp ủy, chính quyền cơ sở đã dành sự quan tâm đúng mức đối với công tác dân quân tự vệ nói chung, công tác huấn luyện nói riêng. Ban chỉ huy Quân sự các huyện bám sát cơ sở chặt chẽ, chú trọng các bài kiểm tra có tiếng nổ. Đặc biệt, do được tuyên truyền, giáo dục nên ý thức trách nhiệm của các đồng chí dân quân tự vệ cũng được nâng lên rõ rệt...

Tại chương trình huấn luyện của Cụm 1, tự vệ thành phố Đồng Hới, trời nắng nóng như thiêu đốt, lớp học đông, nhưng các nam, nữ chiến sỹ tự vệ vẫn hăng say bám lớp, bám bài. Tại buổi kiểm tra bắn đạn thật của Trung đội dân quân cơ động xã Tân Ninh, trong điều kiện còn nhiều khó khăn, hạn chế ảnh hưởng đến chất lượng bài bắn như thời tiết nắng nóng, cơ sở vật chất bảo đảm có phần hạn chế, thao trường bắn xa... nhưng các chiến sỹ dân quân tự vệ vẫn rất quyết tâm.

Ngoài sự chỉ huy trực tiếp của đồng chí Tham mưu trưởng Ban chỉ huy Quân sự huyện và các bộ phận liên quan, các đồng chí Bí thư Đảng ủy xã, Chủ tịch Hội cựu chiến binh xã, Phó bí thư Xã đoàn và đại diện Hội Phụ nữ xã cũng tham gia để vừa theo dõi, vừa động viên tinh thần của anh em trong trung đội... Nhờ vậy mà kết quả kiểm tra vượt xa so với chỉ tiêu đặt ra, 100% đạt yêu cầu, tỷ lệ khá giỏi chiếm 50,7%. Đơn vị được xếp loại giỏi.

Lực lượng dân quân tự vệ huyện Quảng Ninh thực hành huấn luyện.
Lực lượng dân quân tự vệ huyện Quảng Ninh thực hành huấn luyện.

Tuy nhiên, công tác huấn luyện dân quân tự vệ năm nay vẫn còn bộc lộ một số hạn chế cần tập trung khắc phục, đó là, ở một số đơn vị tự vệ, lãnh đạo, chỉ huy đơn vị chưa quan tâm đúng mức đến chất lượng huấn luyện của lực lượng tự vệ; vẫn còn xảy ra tình trạng cắt xén thời gian huấn luyện; công tác chấn chỉnh những tồn tại sau một ngày, một đợt huấn luyện chưa kịp thời, triệt để; việc chi trả phụ cấp ở một số cơ sở còn thiếu kịp thời, vẫn còn xẩy ra tình trạng “nợ” phụ cấp huấn luyện; vẫn còn một bộ phận chiến sỹ dân quân tự vệ (nhất là chiến sỹ mới) chưa ý thức sâu sắc trách nhiệm, nghĩa vụ của bản thân...

Để tiếp tục nâng cao chất lượng huấn luyện dân quân tự vệ trong mùa luyện quân 2017 và những năm tiếp theo, các địa phương, đơn vị cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về Luật Dân quân tự vệ và các thông tư, nghị định, hướng dẫn thi hành Luật Dân quân tự vệ để cấp ủy, chính quyền cơ sở và mọi tầng lớp nhân dân nhận thức sâu sắc hơn vị trí, vai trò, ý thức trách nhiệm trong thi hành luật và thực hiện tốt quyền, nghĩa vụ của công dân.

Các địa phương, đơn vị cần tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, bám nắm cơ sở để vừa đánh giá đúng thực chất công tác huấn luyện dân quân tự vệ, vừa có sự điều chỉnh phù hợp trong lãnh đạo, chỉ đạo, vừa chấn chỉnh kịp thời những thiếu sót, hạn chế nảy sinh trong quá trình huấn luyện; chú trọng công tác tập huấn, bồi dưỡng cán bộ trước mỗi mùa huấn luyện; bám sát, chỉ đạo duy trì đúng, đủ nội dung, chương trình và thời gian huấn luyện.

Cơ quan quân sự các cấp cần phát huy vai trò tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương, ưu tiên bố trí nguồn ngân sách phù hợp để đầu tư cơ sở vật chất phục vụ huấn luyện và chi trả phụ cấp kịp thời cho các chiến sỹ dân quân tự vệ...

Lan Anh

Nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa

Thực hiện kế hoạch tổ chức các hoạt động đền ơn đáp nghĩa hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh-Liệt sỹ (27-7-1947 – 27-7-2017), đến nay, các cơ quan, đơn vị trong LLVT tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực, phù hợp với đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam.

Cùng với việc đồng loạt tổ chức phát động đợt thi đua cao điểm hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị phối hợp với Hội Cựu chiến binh tỉnh tổ chức 78 buổi nói chuyện truyền thống; xác minh hồ sơ, giải quyết chế độ thương binh cho 15 trường hợp; tổ chức khám vết thương thực thể cho 32 trường hợp; khởi công xây dựng 5 nhà tình nghĩa, nhà đồng đội và triển khai mua 10 sổ tiết kiệm tình nghĩa, mỗi sổ trị giá 10 triệu đồng tặng các đối tượng chính sách đặc biệt khó khăn. Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã vận động cán bộ, chiến sỹ tự nguyện ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được gần 400 triệu đồng.  

Trung Hiếu

Thăng quân hàm, nâng lương cho 53 cán bộ

Thực hiện quyết định của Thường vụ Đảng ủy Quân khu 4, vừa qua, Đảng ủy, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã tổ chức lễ trao quyết định thăng quân hàm, nâng lương cho các cán bộ, sỹ quan năm 2017.

Đợt này, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh có 53 đồng chí sỹ quan được thăng quân hàm, nâng lương; trong đó có 8 trung tá, 15 thiếu tá, 19 đại úy, 3 thượng úy, 1 trung úy và 7 đồng chí được nâng lương. Việc thăng quân hàm, nâng lương vừa thể hiện sự quan tâm tạo điều kiện của cấp ủy, chỉ huy đơn vị, vừa thể hiện sự nỗ lực phấn đấu của mỗi cán bộ, sỹ quan.

Đây không chỉ là niềm vinh dự của mỗi cá nhân mà còn là động lực tích cực để cán bộ, sỹ quan tiếp tục nâng cao trách nhiệm, phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Nam Hải

Có 52 kỷ vật chiến tranh, di vật liệt sỹ được sưu tầm

Thực hiện kế hoạch của Cục Chính trị Quân khu 4, sau hơn hai tháng triển khai nhiệm vụ, đến nay, đã có 52 kỷ vật chiến tranh, di vật của liệt sỹ được Ban chỉ huy Quân sự các huyện, thị xã, thành phố sưu tầm và nộp về Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh.

Các kỷ vật, di vật chủ yếu là những bức thư thời chiến; nhật ký, ký họa, đồ dùng cá nhân như bi đông, ăng gô, thắt lưng, các vật dụng được làm từ chiến lợi phẩm thu được của địch... được các cán bộ, chiến sỹ tranh thủ ghi chép, chế tác giữa các trận đánh, trên trận địa...

Đây chính là những tư liệu quý, những hình ảnh sinh động góp phần quan trọng giáo dục truyền thống, khơi dậy niềm tự hào cho thế hệ trẻ. Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh sẽ lựa chọn những di vật, kỷ vật quý để nộp Bảo tàng Quân khu theo quy định và trưng bày tại Bảo tàng truyền thống LLVT tỉnh.

Tiền Phong