.
Kỷ niệm 10 năm ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (19-8-2005 - 19-8-2015):

Phát huy sức mạnh của nhân dân trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, giữ vững ANTT từ cơ sở

Thứ Hai, 17/08/2015, 14:48 [GMT+7]

(QBĐT) - LTS: Ngày 13-6-2005, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 521/2005/QĐ-TTg về việc lấy ngày 19-8 hàng năm là “Ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ”. Mười năm qua (2005-2015), dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự vào cuộc mạnh mẽ của MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể xã hội, lực lượng Công an đóng vai trò tham mưu nòng cốt, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (BVANTQ) tỉnh Quảng Bình phát triển ngày càng sâu rộng, vững chắc.

Nhân kỷ niệm 10 năm Ngày hội toàn dân BV ANTQ, đại tá Trần Minh Thùy, Phó Giám đốc Công an tỉnh đã trả lời phỏng vấn của Báo Quảng Bình về những kết quả nổi bật trong phong trào toàn dân BVANTQ ở tỉnh ta. Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

>> Người khơi dậy sức mạnh của phong trào

>> VNPT Quảng Bình: Điểm sáng trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

>> Bình yên Hiền Ninh

- PV: Thưa đồng chí, 10 năm vừa qua, phong trào toàn dân BVANTQ trên địa bàn tỉnh ta đã có những kết quả đáng phấn khởi, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của lực lượng Công an Quảng Bình. Đồng chí có thể đánh giá khái quát về sự nỗ lực, cố gắng của lực lượng làm công tác xây dựng phong trào toàn dân BVANTQ trong thành tích chung của lực lượng Công an Quảng Bình?

- Đại tá Trần Minh Thùy: Có thể khẳng định, 10 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, của Bộ Công an, Công an Quảng Bình đã thực hiện đồng bộ các biện pháp, trong đó công tác xây dựng phong trào toàn dân BVANTQ có vai trò đóng góp hết sức quan trọng. Lực lượng Công an Quảng Bình đã phát huy được vai trò tham mưu nòng cốt trong việc hướng dẫn, tổ chức thực hiện; sơ kết, tổng kết nhân rộng nhiều mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào BVANTQ. 

Lực lượng Công an các cấp đã thực hiện tốt vai trò nòng cốt, tích cực tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp, thủ trưởng các cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường hàng năm ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức các hoạt động hướng tới “Ngày hội toàn dân BVANTQ”, trọng tâm là công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phong trào, tổ chức mít tinh, giao lưu gặp mặt điển hình tiên tiến...

Lực lượng Công an xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường đã tham mưu tổ chức hội nghị biểu dương các điển hình trong phong trào toàn dân BVANTQ ở các xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường vào dịp kỷ niệm “Ngày hội toàn dân BVANTQ” hàng năm.

Những kết quả nêu trên đã khơi dậy sức mạnh và tiềm lực to lớn của nhân dân tích cực tham gia phong trào toàn dân BVANTQ, giữ vững ANTT ngay tại cơ sở. 

- PV:  Đồng chí có thể cho biết, trong 10 năm vừa qua, công tác xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân BVANTQ đã được lực lượng Công an Quảng Bình thực hiện thế nào?

- Đại tá Trần Minh Thùy: Trong những năm qua, công tác củng cố, xây dựng các mô hình tiêu biểu, điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân BVANTQ được các cấp ủy đảng và chính quyền, đoàn thể quan tâm. Với vai trò nòng cốt, Công an tỉnh ban hành Kế hoạch số 46/CAT (PX28), số 167/CAT (PX28) hướng dẫn Công an các đơn vị, địa phương tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền các cấp xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình của phong trào.

Trong giai đoạn 2005-2015, toàn tỉnh có trên 60 loại mô hình, phong trào đã được xây dựng, phát triển ở 139 xã, phường, thị trấn và 62 cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường. Nhiều mô hình, điển hình tiên tiến mang tính xã hội hóa cao đang được các địa phương nhân rộng. Các mô hình “Tổ xung kích tự quản về ANTT” ở Quảng Ninh, “3 an toàn, 2 tự quản” ở Đồng Hới; “5 an toàn” ở Quảng Trạch; “4 giữ”, “5 quản” của Bố Trạch; “thôn bình yên” của Tuyên Hóa đã và đang phát huy hiệu quả.

Trong những năm gần đây, một số địa phương đã xây dựng được nhiều mô hình mới như: “Câu lạc bộ phòng chống tội phạm qua đường dây nóng” ở Sen Thủy-Lệ Thủy; “Thôn văn hóa giao thông” của xã Đại Trạch, Bố Trạch, “Xứ họ đạo bình yên, gia đình hòa thuận ở các xã vùng giáo huyện Bố Trạch, Quảng Trạch, Ba Đồn, Tuyên Hóa bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần bảo đảm tốt ANTT tại cơ sở.

- PV: Thưa đồng chí, “Ngày hội toàn dân BVANTQ” đã thực sự đi vào cuộc sống, trở thành ngày hội biểu dương sức mạnh của quần chúng nhân dân đối với sự nghiệp BVANTQ”. Vậy, trong thời gian tới, lực lượng làm công tác xây dựng phong trào cần phải tập trung thực hiện tốt những nội dung công tác nào?

- Đại tá Trần Minh Thùy: Năm 2015 là năm diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng: tổ chức Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước; 70 năm Ngày truyền thống lực lượng CAND và 10 năm Ngày hội toàn dân BVANTQ...

Với rất nhiều sự kiện chính trị trọng đại của đất nước như vậy, đòi hỏi nhiệm vụ giữ gìn ANTT rất nặng nề. Để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó, giữ vững ổn định chính trị, giữ gìn TTATXH, lực lượng Công an Quảng Bình nói chung, trong đó có lực lượng làm công tác xây dựng phong trào, cần tập trung thực hiện những công tác trọng tâm sau:

Thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Nhà nước và Bộ Công an về công tác xây dựng phong trào toàn dân BVANTQ, trọng tâm là thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 09-CT/TW của Ban Bí thư, Chương trình hành động số 09-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào toàn dân BVANTQ trong tình hình mới”.

Tăng cường sự phối kết hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác tuyên truyền vận động nhân dân tham gia phong trào toàn dân BVANTQ, tập trung tại các địa bàn vùng giáo, vùng dân tộc thiểu số, địa bàn biên giới, ven biển và những nơi phức tạp về ANTT.

Chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động của các chương trình phối hợp, kế hoạch liên ngành trong công tác bảo đảm ANTT như Chương trình phối hợp số 287/CTrPH ngày 28-2-2014 giữa Ủy ban MTTQVN và các tổ chức thành viên với Công an tỉnh về “Đẩy mạnh phong trào toàn dân BVANTQ trong tình hình mới”, ký kết Chương trình phối hợp thực hiện công tác dân vận trong lĩnh vực bảo đảm ANTT ở cơ sở giữa Ban Dân vận và lực lượng Công an các cấp giai đoạn 2015-2020, Kế hoạch liên ngành giữa Công an và ngành Giáo dục và Đào tạo về xây dựng “Trường học an toàn về ANTT”...

Tôi tin tưởng rằng, dưới sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên, sâu sát của các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự ủng hộ, giúp đỡ của nhân dân, với nỗ lực của toàn lực lượng Công an Quảng Bình, phong trào toàn dân tham gia BVANTQ thực sự trở thành ngày hội của toàn dân; từng bước phát triển sâu rộng và ngày càng  phát huy được sức mạnh của nhân dân, vì một quê hương Quảng Bình bình yên và phát triển bền vững.

- PV: Xin cảm ơn đồng chí!

P.V (thực hiện)