.

Đơn vị chống phản động, chống khủng bố: Nắm chắc tình hình, tham mưu quyết liệt, đối sách hiệu quả

Thứ Năm, 13/08/2015, 15:12 [GMT+7]

(QBĐT) - Được thành lập và trưởng thành cùng với lực lượng Chống phản động và chống khủng bố cả nước, đơn vị Chống phản động và chống khủng bố (CPĐ và CKB) Công an Quảng Bình đã trải qua một chặng đường xây dựng, chiến đấu và lớn mạnh không ngừng theo từng giai đoạn cách mạng. Lực lượng CPĐ và CKB luôn luôn thể hiện lòng trung thành tuyệt đối với Đảng, với Tổ quốc, dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, nhân dân giao phó vì sự nghiệp bảo vệ ANTQ và sự bình yên của quê hương Quảng Bình.

Sau 9 năm trường kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược thắng lợi, Quảng Bình được giải phóng. Cùng các lực lượng Công an trong tỉnh, cán bộ chiến sỹ CPĐ và CKB đã triển khai tốt các mặt công tác  nghiệp vụ, tích cực trấn áp bọn phản cách mạng và các loại tội phạm khác; thường xuyên bám dân, bám địa bàn để xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc, bảo vệ công cuộc khắc phục hậu quả chiến tranh và cải tạo XHCN.

Kịp thời phát hiện và dập tắt hàng chục tổ chức phản động và các vụ việc phản cách mạng, phát hiện đưa ra khỏi nội bộ những tên tay sai của địch cài lại, góp phần làm cho nội bộ Đảng, chính quyền trong sạch; bắt các tên gián điệp do Mỹ-ngụy tung ra miền Bắc, dưới các hình thức vượt tuyến, thăm thân nhân tập kết, buôn bán...

Điển hình như khám phá tổ chức phản động “Việt hưng phục quốc đảng”... Những chiến công đó đã góp phần đắc lực bảo vệ thành quả cách mạng, bảo vệ an toàn chuyến thăm Quảng Bình của Chủ tịch Hồ Chí Minh, giữ vững an ninh trật tự, bảo vệ cuộc sống yên vui của nhân dân trong những năm đầu giải phóng.

Lực lượng Công an diễn tập phòng chống bạo loạn.
Lực lượng Công an diễn tập phòng chống bạo loạn.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, cùng với Quảng Bình sản xuất giỏi, chiến đấu giỏi, lực lượng CPĐ và CKB đã tập trung xây dựng thế trận an ninh nhân dân làm nền tảng, tích cực đấu tranh chống gián điệp, chiến tranh tâm lý và trấn áp phản cách mạng.

Từ năm 1960-1975 đã  tham gia chiến đấu truy bắt 38 toán với hàng trăm tên gián điệp biệt kích. Tham mưu hướng dẫn và phát động quần chúng thực hiện khẩu hiệu “3 không”; vận động nhân dân tham gia đốt hàng ngàn tấn truyền đơn, hàng hóa, tiền giả của địch, tạo nên ngọn lửa hun đúc lòng căm thù đế quốc Mỹ; kịp thời điều tra vạch mặt những luận điệu chia rẽ nội bộ, làm tăng thêm niềm tin của nhân dân vào sự nghiệp chống Mỹ cứu nước, làm thất bại các hoạt động chiến tranh tâm lý của địch.

Bên cạnh đó, lực lượng CPĐ và CKB đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng tập trung trấn áp và cải tạo những tên phản động cũ, những phần tử phản cách mạng và bọn bất mãn, đánh bại những tư tưởng thù hằn cách mạng. Nhờ vậy, đại bộ phận các đối tượng trong tỉnh được thử thách và có sự chuyển hóa rõ rệt, trở thành những quần chúng tốt.

Mùa xuân 1975, đất nước hoàn toàn được giải phóng, Bình Trị Thiên sum họp một nhà, với kinh nghiệm đấu tranh chống phản cách mạng trong 30 năm qua, lực lượng CPĐ và CKB Công an Quảng Bình trở thành lực lượng nòng cốt của lực lượng CPĐ và CKB Công an Bình Trị Thiên.

Vượt qua bao khó khăn gian khổ, lực lượng CPĐ và CKB đã tập trung rà soát, nắm chắc các loại đối tượng, tích cực truy xét các hoạt động nhen nhóm tổ chức phản động, bắt đưa xét xử hàng trăm tên, tấn công chính trị hàng trăm tên, kịp thời đập tan âm mưu gây bạo loạn, lật đổ chính quyền, bảo vệ an toàn chính quyền cách mạng vùng mới giải phóng. Bên cạnh đó, lực lượng CPĐ và CKB còn nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện, đấu tranh ngăn chặn và truy bắt hàng trăm vụ vượt biên trốn ra nước ngoài.

Năm 1989, đứng trước yêu cầu nhiệm vụ mới, Quảng Bình trở về địa giới hành chính như trước ngày giải phóng, lần nữa đặt ra nhiều thách thức mới cho lực lượng Công an Quảng Bình nói chung và lực lượng CPĐ và CKB nói riêng.

Với khẩu hiệu hành động “Nắm chắc tình hình, tham mưu quyết liệt, đối sách hiệu quả”, cán bộ, chiến sĩ  CPĐ và CKB đã vượt qua mọi khó khăn, thử thách tập trung nắm chắc tình hình, tham mưu giải quyết tốt hàng trăm vụ việc xảy ra; đồng thời với các biện pháp nghiệp vụ sắc bén đã khám phá nhiều vụ án phản động, thực hiện tốt các đối sách với các loại đối tượng; qua đó góp phần không để các thế lực thù địch, phần tử xấu, các đối tượng cực đoan lợi dụng những vấn đề nhạy cảm để gây mất ổn định tình hình ANTT, xuyên tạc, kích động, tập hợp lực lượng chống phá cách mạng.

Điển hình như phát hiện, đấu tranh truy bắt tổ chức gồm 8 tên định cướp tàu của Xí nghiệp đánh cá Sông Gianh để vượt biển; vụ tên Hoàng Kim Thành (Thừa Thiên-Huế) thả tờ rơi, viết khẩu hiệu phản động; vụ Nguyễn Thừa Vương “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, tổ chức xã hội và của công dân”...

Nắm chắc tình hình, tham mưu giải quyết các vụ việc phức tạp nổi lên, như giải phóng mặt bằng thi công các dự án, các công trình trọng điểm, đơn thư khiếu kiện và nhiều vụ tranh chấp đất rừng, địa giới hành chính... Những chiến công, những thành tích của cán bộ, chiến sĩ CPĐ và CKB đã góp phần tích cực cùng toàn lực lượng Công an tỉnh giữ vững an ninh quốc gia và TTATXH trên địa bàn, tạo môi trường an ninh, an toàn cho sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh nhà.

Với những thành tích trong chiến đấu và công tác, đơn vị CPĐ và CKB, Công an Quảng Bình đã được Nhà nước tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”; 1 Huân chương Chiến công hạng Nhất và nhiều danh hiệu thi đua cao quý khác. Đơn vị nhiều năm liền đạt danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng”, đặc biệt năm 2012, 2013 và 2014 được Bộ Công an tặng cờ “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua Vì ANTQ cấp cơ sở.       

Xuân Hoài