.

Vạch mặt những linh mục cực đoan hô hào giáo dân "đòi quyền lợi" - Bài 2: Bản chất của những kẻ mang danh "đức Chúa"

Thứ Năm, 03/08/2017, 08:18 [GMT+7]

(QBĐT) - Không phụng sự những gì mà đức Chúa trời đã răn dạy, các linh mục cực đoan đã có những hành động, việc làm đi ngược lại giáo lý, ngược lại lợi ích của dân tộc và vi phạm pháp luật một cách nghiêm trọng. Bản chất của chúng như thế nào? Những đối tượng này có xứng đáng được xưng danh “đức Chúa” không?… Hãy cùng chúng tôi nhìn lại những việc làm, những hành vi vi phạm pháp luật của những đối tượng cực đoan tôn giáo đang nhân danh “đức Chúa” để đi ngược lại lợi ích của toàn dân tộc.

>> Bài 1: Họ kêu gọi vì lợi ích gì?

Chiêu trò của những kẻ mang danh “đức Chúa”

Một số linh mục trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đã thu thập hàng chục ngàn chữ ký đưa sang nước ngoài cầu cứu, nhân danh cái gọi là “yêu nước”, “bảo vệ môi trường”, “đòi dân chủ”... Thực chất của việc làm này của những kẻ được gọi là mang danh “đức Chúa” chính là gặp gỡ với số cốt cán của tổ chức khủng bố “Việt Tân” và câu chuyện giữa chúng thì ai ai cũng rõ. Những việc làm, hành động và mưu đồ mà một số linh mục trên địa bàn Quảng Bình đang làm đã đi ngược lại những quyết tâm, hành động quyết liệt của Chính phủ để hỗ trợ, giúp đỡ và đồng hành cùng người dân trong những thời điểm khó khăn nhất.

Đặc biệt là khi mà mỗi người dân bị ảnh hưởng do Formosa cũng đã tự vươn lên, tự khắc phục và ổn định cuộc sống của mình để thoát khỏi cái nghèo. Vậy cái điều mà những linh mục này tự đưa ra và cho rằng là đang “tích cực” cứu lấy cuộc sống của người dân vô tội là gì?. Đây thực chất chỉ là cái cớ, lý do trơ trẽn, trắng trợn của chúng để thực hiện mưu đồ “đen tối” chúng tự đặt ra.

Nhiều người vẫn chưa quên những “trò hề” mà một linh mục quản xứ X.H tại địa bàn huyện Quảng Trạch “diễn”, đó chính là trong những lời rao giảng tại nhà thờ, vị linh mục này đã kích động giáo dân kéo lên QL1A biểu tình đòi quyền lợi như giáo xứ Đông Yên (Nghệ An). Nghe theo lời kích động của linh mục quản xứ, trong ngày 18-1-2017, có khoảng 100 người tụ tập, mang theo một số phương tiện với ý định kéo lên QL1A biểu tình, lực lượng chức năng đã phát hiện và đã chặn được.

Tuy nhiên, từ 6h đến 8h ngày 19-1-2017, khoảng 100 người dân (chủ yếu là phụ nữ, trẻ em) đã kéo lên QL1 đoạn qua xã Quảng Hưng dùng lưới đánh cá cản trở, gây ách tắc giao thông với mục đích đòi tiền đền bù thiệt hại do sự cố môi trường biển. Lúc cao điểm có đến 400 người, mang theo 9 băng rôn khẩu hiệu với các nội dung “Trả sạch biển cho em, hãy bảo vệ môi trường, Formosa cút khỏi Việt Nam, chúng tôi chọn tôm cá, hãy chung tay làm sạch môi trường”...

Cách diễn “vỡ tuồng” này được tổ chức cũng rất đặc biệt. Nhẽ ra nó phải được công khai, tổ chức phải đúng thời điểm thu hút được đông người xem, nhưng do cái cách lấm la lấm lét của linh mục quản xứ X.H đi “kêu gọi” chẳng khác gì kẻ gian đi trộm, được diễn ra giữa cái nắng gắt nên không hề có “khán giả”...

Đặc biệt hơn là, những nhân vật trong vỡ diễn, đó chỉ là những phụ nữ và trẻ em, cầm trên tay những câu khẩu hiệu và hô hào mà chắc chắn rằng những đứa trẻ ở cái lứa tuổi đó còn chưa hiểu hết nghĩa. Những đứa trẻ vô tội, những tâm hồn còn “non nớt” nhẽ ra phải được giáo dục trong nhà trường để có kiến thức, nhưng đã bị linh mục lợi dụng nhồi nhét tư tưởng của những kẻ phản động...

Kết quả từ “vỡ diễn” vụng về này, kẻ được lợi nhất vẫn là những linh mục và bàn tay của những đối tượng phản động trong nước có điều kiện để nhận được những đồng tiền bẩn thỉu từ bên ngoài. Bởi chính bản thân chúng chỉ là những “con rối” trong những mưu đồ chính trị của các thế lực bên ngoài đang giật dây.

Nhiều vị lão thành cách mạng tại xã Quảng Hưng, huyện Quảng Trạch rất bất bình với các hành xử của một số linh mục sau hàng loạt vụ việc tụ tập, gây rối trật tự công cộng trên địa bàn tỉnh. “Thế hệ chúng tôi đã hy sinh xương máu vì độc lập dân tộc. Nhẽ ra những lớp người sau như linh mục quản xứ trên địa bàn phải tôn trọng và có trách nhiệm hơn để giữ gìn sự đoàn kết, yêu thương vốn có của dân tộc ta.

Các
Các "vỡ diễn" do một số linh mục quản xứ cực đoan xây dựng chỉ xoay quanh những nhân vật chính là phụ nữ và trẻ em.

Nhưng cái cách mà những linh mục này đưa đến chỉ là những lời rêu rao, rồi kích động người dân làm những việc trái pháp luật, đi ngược lại quan điểm, đường lối của Đảng và Nhà nước ta đang quyết liệt hành động để đưa đất nước phát triển đi lên. “Tuổi của họ cũng không lớn hơn tuổi con, tuổi cháu tôi, họ biết gì về lịch sử của dân tộc và những mất mát xương máu của thế hệ chúng tôi.

Đáng nói hơn là vốn dĩ họ đã có vấn đề về nhân thân, cũng như có các mối quan hệ với những đối tượng mang động cơ chống đối chính trị, các đối tượng phản động để nhận được những đồng tiền bẩn thỉu từ bên ngoài. Vậy nhưng, lại mang danh đi kêu gọi công lý, quyền lợi. Không hiểu là mọi người nên tin điều gì ở họ”, một vị lão thành cách mạng bức xúc.

Vậy những giáo dân đang mong chờ, hi vọng điều gì mà những kẻ mang danh “đức Chúa” này mang lại...?. Có lẽ những hành động, việc làm của những “con rối” trong thời gian qua đã minh chứng điều đó.

Nhận rõ bản chất

Linh mục quản xứ C.S tại TX. Ba Đồn, kẻ luôn dương dương tự đắc cho rằng bản thân y đang nhân danh “đức Chúa”, để rồi tiếp tục có những lời rao giảng y tự nghĩ ra, tự thêu dệt nên và buộc những giáo dân phải phục tùng theo. Đã không ít lần linh mục quản xứ này kích động giáo dân tổ chức nhiều vụ việc tụ tập đông người, khiếu kiện vượt cấp, nói xấu cán bộ xã, thôn và có những hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, như chỉ đạo thông báo trên loa nội dung kích động kêu gọi “xuống đường tuần hành”, “biểu tình đòi quyền lợi”...

Trên thực tế, việc triển khai đền bù ảnh hưởng do sự cố môi trường biển, nơi giáo xứ C.S đóng chân được ưu tiên thực hiện trước ngay sau khi Chính phủ có chủ trương đền bù. Thế nhưng vị linh mục quản xứ lại cho rằng, bồi thường như thế là không thỏa đáng và dưới bàn tay chỉ đạo của linh mục quản xứ này, giáo dân đã tự kê khai thiệt hại theo tiêu chí riêng (không theo những danh mục được Nhà nước thực hiện đền bù, hỗ trợ) và gửi đến chính quyền các cấp với con số rất lớn.

Đây là lý do dẫn đến, dù được ưu tiên nhưng người dân ở giáo xứ C.S nói riêng, người dân nói chung trên địa bàn xã vẫn chưa được giải quyết đền bù dứt điểm, dẫn đến thái độ chưa hài lòng với số tiền được hỗ trợ, đền bù...

Và đây cũng chính là “sách lược” của linh mục quản xứ, nhằm lấy lòng giáo dân, mạo nhận “chăm lo quyền lợi, cuộc sống của giáo dân” và cũng là lý do rất chính đáng để “diễn tuồng” hòng qua mặt giáo dân để gây ra sự đối kháng với chính quyền, thực hiện cái gọi là “tuần hành đòi quyền lợi” nhằm “ghi điểm” trong mắt các đối tượng xấu đứng đằng sau đó.

Cái gọi là “hành động quyết liệt” của linh mục quản xứ C.S đang ngày càng làm phức tạp thêm tình hình. Bởi cách thể hiện vai trò “Nguyên là Phó Chánh văn phòng, đồng thời là Thư ký của Ban Hỗ trợ nạn nhân chịu thiệt hại do sự cố Formosa” của giáo phận Vinh (được thành lập vào khoảng tháng 9-2016). Và với cái gọi là “trách nhiệm”, linh mục này không từ bỏ bất cứ hành động nào để giương oai trước chính quyền, gây mất ổn định xã hội. Thực chất, vị linh mục này cũng chỉ là “con rối” trong bàn cờ chính trị tại nước ta mà các thế lực bên ngoài luôn tìm cách dựng lên để chống phá.

Không riêng gì vị linh mục quản xứ C.S, mà bản chất của một số linh mục cực đoan tại các địa bàn TX. Ba Đồn, huyện Quảng Trạch và một số địa bàn khác càng lộ rõ hơn khi giữa chúng đã có sự cấu kết chặt chẽ, hỗ trợ cho các đối tượng chống đối chính trị trong và ngoài tỉnh hoạt động chống đối chính quyền; sử dụng nhà thờ thành nơi chứa chấp, che giấu, tổ chức hội họp... để thực hiện những mưu đồ đen tối của chúng và nhận những đồng tiền bẩn thỉu từ bên ngoài. Những thủ đoạn bẩn thỉu này rất dễ dàng qua mặt được các giáo dân, bởi về nhận thức những giáo dân vẫn luôn tin rằng linh mục quản xứ là người ở “bề trên”.

Dù rằng trong thực tế, cái “bề trên” này chỉ đúng với nghĩa thích “đứng trên” muôn người thôi, để y dễ bề tác oai tác quái một cách điên cuồng... Đây chính là điều rất nực cười, nhất là đối với những ai đã rõ về bản chất của vị linh mục này.

Một điều cũng rất dễ nhận thấy, trong đợt thuyên chuyển, bổ nhiệm linh mục tháng 2-2017 vừa qua tại địa bàn tỉnh Quảng Bình càng thể hiện rõ ý đồ tăng cường thế và lực của giáo hội, cũng như việc đối phó với lực lượng chức năng.

Trong đó, đã bố trí 4 linh mục về mục vụ tại các giáo họ, cụm giáo dân mà giáo hội nhiều lần đề nghị thành lập giáo xứ nhưng chưa được chính quyền đồng ý với danh nghĩa quản nhiệm “chuẩn giáo xứ”; đồng thời ưu tiên đưa số linh mục có tư tưởng cực đoan về mục vụ tại các vùng giáo trọng điểm, địa bàn nhạy cảm, có đông giáo dân bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường biển và có đối tượng chống đối chính trị sinh sống. Điều này càng khẳng định cho cái gọi là “biến Quảng Bình trở thành ngòi nổ trung tâm tại các tỉnh miền Trung”, để rồi âm mưu “Lấy QL1A làm xương sống” cho những cái gọi là “tuần hành”, “đòi quyền lợi”...

Theo nhận định của các cơ quan chức năng, hiện nay số đối tượng chống đối chính trị, cực đoan trong tôn giáo tiếp tục cấu kết chặt chẽ, móc nối với số phản động bên ngoài để tiến hành các hoạt động chống phá ngày càng quyết liệt hơn, an ninh tại một số lĩnh vực, địa bàn trọng điểm vẫn tiềm ẩn nguy cơ phức tạp.

Bên cạnh đó, sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương nếu tình hình bất ổn vẫn tiếp tục diễn ra; đặc biệt là các dự án lớn để tạo “cú hích” mạnh về phát triển kinh tế của tỉnh Quảng Bình đang được các nhà đầu tư quyết liệt triển khai thực hiện. Và những hình ảnh đẹp về quê hương, người dân miền Trung nói riêng và đất nước, con người Việt Nam nói chung cũng vì thế mà xấu đi trong lòng bạn bè quốc tế.

Những kẻ cơ hội, những con rối bẩn thỉu đang khoác áo những linh mục cực đoan này có xứng đáng nhận được lòng tin của giáo dân, có xứng đáng là “bề trên” để chăm lo cuộc sống của những tín đồ, con chiên ngoan đạo tại giáo xứ của mình không...?. Sự việc thực tế đã rõ hơn bao giờ hết.

Trần Tuấn