.

Thị xã Ba Đồn tập trung kiểm soát thực trạng khai thác cát lòng sông

Chủ Nhật, 23/07/2017, 12:11 [GMT+7]

(QBĐT) - Trên địa bàn thị xã Ba Đồn có 2 nhánh sông đi qua gồm: sông Gianh (đi qua các xã, phường: Quảng Phúc, Quảng Thuận, Quảng Hải, Quảng Lộc, Quảng Trung, Quảng Tân, Quảng Tiên) và sông Rào Nan (đi qua các xã: Quảng Văn, Quảng Minh, Quảng Sơn).

Các phương tiện vận chuyển cát đi qua địa bàn thị xã Ba Đồn đã được kiểm soát
Các phương tiện vận chuyển cát đi qua địa bàn thị xã Ba Đồn đã được kiểm soát.

Hều hết các khúc sông đều xảy ra hiện tượng người dân tự ý khai thác cát lòng sông trái phép, gây ảnh hưởng đến dòng chảy, làm thất thoát tài nguyên thiên nhiên và gây bức xúc trong nhân dân. Hoạt động khai thác cát trái phép chủ yếu được thực hiện bởi người dân trong và ngoài địa bàn thị xã, thời gian và phương thức hoạt động không cố định trong ngày, vị trí khai thác cũng được các đối tượng thay đổi liên tục.

Nguồn tài nguyên cát san lấp trên địa bàn thị xã Ba Đồn tập trung chủ yếu tại phường Quảng Thọ và Quảng Phúc, trong đó việc khai trái phép chủ yếu diễn ra tại tổ dân phố Thọ Đơn và tập kết dọc trên tuyến đường từ Thọ Đơn đến tổ dân phố Sơn Đa. Chỉ tính riêng trên địa bàn phường Quảng Thọ, hiện tại có 17 xe ben thường xuyên sử dụng vào mục đích vận chuyển cát san lấp khai thác trái phép.

Trước thực trạng này, UBND thị xã đã thành lập đoàn liên ngành để kiểm tra, chấn chỉnh và xử lý các hành vi vi phạm trong khai thác, tập kết và kinh doanh cát trái phép trên địa bàn. Qua tuần tra, kiểm soát từ đầu năm 2017 đến nay đã phát hiện và lập biên bản vi phạm hành chính đối với 23 đối tượng; trong đó có 16 đối tượng khai thác cát trái phép (10 đối tượng khai thác cát lòng sông và 6 đối tượng khai thác cát san lấp) và 7 đối tượng kinh doanh cát trái phép.

Các hành vi vi phạm chủ yếu như: không có giấy phép khai thác khoáng sản và kinh doanh khoáng sản không rõ nguồn gốc, xuất xứ... Tổng số tiền xử phạt nộp ngân sách Nhà nước gần 70 triệu đồng.

Cùng với việc nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực tài nguyên khoáng sản, UBND thị xã Ba Đồn đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về tài nguyên nước và khoáng sản đến mọi người dân; vận động, hướng dẫn người dân có thuyền, phương tiện vận chuyển thực hiện đầy đủ các thủ tục đăng ký, đăng kiểm, cấp bằng, chứng chỉ chuyên môn và ký cam kết không khai thác, vận chuyển, kinh doanh cát không rõ nguồn gốc.

Hiện tại, Công an thị xã đang tăng cường bố trí lực lượng tuần tra giao thông đường bộ nhằm kiểm tra, kiểm soát việc vận chuyển cát trái phép của các phương tiện giao thông, đồng thời đẩy mạnh việc giám sát, quản lý quá trình khai thác, tập kết, vận chuyển cát trái phép trên địa bàn. Nhờ vậy, tình trạng khai thác cát trái phép ở các địa phương cơ bản đã được kiểm soát, tình hình an ninh trật tự về giao thông đường thuỷ nội địa tại các nhánh sông đã đi vào ổn định.

Hiền Chi