.

"Sẽ xử lý nghiêm những đối tượng tung tin bịa đặt"

Thứ Sáu, 14/07/2017, 10:39 [GMT+7]

(QBĐT) - Đó là khẳng định của Thiếu tướng Từ Hồng Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh trước tình trạng một số cá nhân đang đăng tải và chia sẻ một số thông tin bịa đặt gây hoang mang trong nhân dân.

Thời gian gần đây, đặc biệt là từ thời điểm ngày 3-7-2017, khi cháu T.T.N (6 tuổi) trú tại phường Quảng Long (thị xã Ba Đồn) bị mất tích, trên các trang Facebook cá nhân rộ lên nhiều tin đồn về việc một số đối tượng đã liên tiếp tiến hành nhiều cuộc bắt cóc trẻ em trên địa bàn nhưng không thành.

Tiếp đó, khi cháu T.T.N được phát hiện bị tử vong với nhiều vết thương trên cơ thể, lại có tin đồn cháu bị bắt cóc, mổ lấy nội tạng. Thông qua mạng xã hội, những thông tin này lan truyền với tốc độ chóng mặt khiến nhiều người dân vô cùng hoang mang.

Chị Phan Thị H, tiểu thương chợ Đồng Hới chia sẻ: “Mấy hôm nay đi đâu cũng nghe tin đồn cháu T.T.N bị bắt cóc và mổ lấy nội tạng. Tin tức đáng sợ này khiến cuộc sống của nhiều gia đình bị đảo lộn. Bố mẹ đi làm mà lòng ngay ngáy lo con đi học, đi nhà trẻ bị bắt cóc. Về nhà cũng không dám mở cửa, lúc nào cũng thấp thỏm không yên! Chưa kể trên Facebook còn có thông tin về những vụ việc bắt cóc không thành tại huyện Quảng Ninh, thành phố Đồng Hới, thị xã Ba Đồn...

Những thông tin chưa được kiểm chứng được đăng tải và chia sẻ tràn lan trên mạng xã hội gây hoang mang, lo lắng trong nhân dân.
Những thông tin chưa được kiểm chứng được đăng tải và chia sẻ tràn lan trên mạng xã hội gây hoang mang, lo lắng trong nhân dân.

Đọc những tin này, tôi và nhiều người hoang mang lo lắng vô cùng mà không biết hỏi ai!”. Còn bà Nguyễn Thị A, xã Cảnh Dương (huyện Quảng Trạch) cho biết: Cả tuần nay quê tôi ai cũng thấy bất an. Chưa đến tối là nhà nhà đều đóng kín cửa, đặc biệt là nhà có trẻ con vì thông tin xuất hiện những kẻ bắt cóc mổ lấy nội tạng đang rộ lên. Tôi mong công an làm rõ chuyện này, nếu thông tin là thật thì cần có cách thức phòng chống, còn nếu là thông tin bịa đặt thì cần lên tiếng để người dân yên tâm làm ăn sinh sống!

Không chỉ dừng lại ở việc thông tin mập mờ về những vụ bắt cóc, các trang Facebook còn đưa hình ảnh, biển kiểm soát xe mô tô của những người mà họ khẳng định là tội phạm bắt cóc trẻ em lên mạng và kêu gọi mọi người cảnh giác. Điều này đã khiến người dân từ lo lắng chuyển sang bức xúc, giận dữ và có những hành động thiếu kiểm soát. Điển hình là việc người dân thị xã Ba Đồn vây bắt và đánh đập hai người đàn ông lạ mặt do nghi ngờ họ là thủ phạm bắt cóc trẻ em.

Bước đầu cơ quan chức năng đã khẳng định thông tin cho rằng hai người này là đối tượng bắt cóc trẻ em là hoàn toàn bịa đặt. Hiện cơ quan chức năng vẫn đang tiến hành làm rõ mục đích của hai người này khi xuất hiện trên địa bàn. Chưa hết, mới đây lại có clip chia sẻ hình ảnh ướp xác trẻ em bằng đá nghi mổ lấy nội tạng tại Trung Quốc với những hình ảnh vô cùng đáng sợ. Điều đáng nói là thông tin này, dù chưa được kiểm chứng nhưng đã được chia sẻ tràn lan trên mạng xã hội, càng góp phần gây hoang mang trong cộng đồng.

Trao đổi về những thông tin nêu trên, Thiếu tướng Từ Hồng Sơn khẳng định: Việc cháu T.T.N bị sát hại với những vết thương trên cơ thể là đúng sự thật. Hiện cơ quan chức năng đã khởi tố vụ án và tiến hành điều tra mở rộng.

Về thông tin cháu bị mổ lấy nội tạng và một số vụ việc được cho là “bắt cóc” trẻ em tại các huyện, thị xã, thành phố thời gian qua là hoàn toàn bịa đặt. Cơ quan chức năng sẽ theo dõi và xử lý nghiêm những đối tượng cố tình đăng, chia sẻ, phát tán những thông tin nói trên. Về phía người dân, khi tiếp nhận những thông tin chưa được kiểm chứng, cần có sự thận trọng, tránh chia sẻ tràn lan, vô tình tiếp tay cho những kẻ xấu, ảnh hưởng đến đời sống và tình hình an ninh trật tự xã hội.

- Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi: Cung cấp nội dung thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân (Điều 64, Nghị định 174/2013/NĐ-CP Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực Bưu chính viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện).

- Người nào bịa đặt, loan truyền những điều biết rõ là bịa đặt nhằm xúc phạm danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác hoặc bịa đặt là người khác phạm tội và tố cáo họ trước cơ quan có thẩm quyền, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai (2) năm hoặc phạt tù từ ba (3) tháng đến hai (2) năm (Điều 122 Bộ luật Hình sự).

Ngọc Mai