.

Vụ "cướp gỗ huê" tại VQG PN-KB: Luật sư phản ứng quan điểm của đại diện Viện KSND tỉnh

Thứ Sáu, 13/02/2015, 10:37 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong ngày thứ tư xét xử vụ án "cướp gỗ huê" tại Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng (VQG PN-KB), các luật sư bào chữa cho các bị cáo đều phản ứng gay gắt trước quan điểm truy tố của đại diện Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh.

>> Viện KSND đề nghị mức hình phạt thấp

Kiểm sát viên vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố.
Kiểm sát viên vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố.

Vị đại diện VKSND tỉnh đã bác bỏ hầu hết các nội dung tranh luận của các luật sư và cho rằng, các chứng cứ có trong hồ sơ và các bản cung khai của các bị cáo đều thể hiện hành vi cướp tài sản của các bị cáo. Chính vì thỏa thuận mua bán không thành, nên các bị cáo đã sử dụng vũ lực để cướp.

Về vấn đề nguồn gốc tài sản bị “cướp” không phải của các bị hại, đại diện VKSND tỉnh khẳng định, dù nguồn gốc tài sản không phải của bị hại nhưng bị hại có quyền “chiếm giữ” và trong vụ án này, bị hại đã bị xâm phạm về thể chất lẫn tinh thần.

Về mức hình phạt VKSND tỉnh đề xuất thấp cho các bị cáo, Kiểm sát viên cũng giải thích là theo tính chất của vụ việc chứ không hề trái pháp luật.

Tuy nhiên, các luật sư lại không đồng tình với quan điểm của vị đại diện VKS và phản ứng khá gay gắt, vì dấu hiệu của tội “cướp tài sản” trong vụ án này chưa được làm rõ, cụ thể: lời khai của các bị cáo và bị hại chưa thống nhất, chưa xác định được chủ số gỗ bị “cướp”, và bản chất của cuộc giao dịch 390 triệu giữa Nguyễn Văn Hiệu và Phạm Văn Toàn chưa được chứng minh.

Chiều 12-2, tại phiên tòa các bị cáo đã đề nghị Kiểm sát viên làm rõ những tình tiết đã tranh luận trước đó. Tuy nhiên, đại diện VKSND tỉnh vẫn giữ nguyên quan điểm đã đưa ra.

Trong phần nói lời sau cùng, các bị cáo đều không thừa nhận hành vi của mình và mong Hội đồng xét xử cần xem xét trước khi tuyên án.

Ngày 13-2, Hội đồng xét xử sẽ tuyên án vụ “cướp gỗ huê” tại VQG PN-KB, chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin này đến bạn đọc.  

Công Hợp-Ngọc Hải