.

Ngày đầu tiên xét xử vụ "Cướp gỗ huê" tại VQG PN-KB: Mâu thuẫn trong lời khai giữa bị cáo và bị hại

Thứ Hai, 09/02/2015, 14:38 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 9-2, Tòa án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 14 bị cáo trong vụ cướp gỗ huê tại Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng (VQG PN-KB) vào năm 2012 về tội “Cướp tài sản”.

>> Vụ cướp gỗ huê tại Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng: Vì sao bị hại "trốn tránh" triệu tập của tòa án?

Quang cảnh phiên tòa xét xử ngày 9-2-2015.
Quang cảnh phiên tòa xét xử ngày 9-2.

14 đối tượng đưa ra xét xử gồm: Nguyễn Văn Hiệu (SN 1970) trú ở xã Xuân Trạch; Hồ Văn Phương (SN 1987), Mai Hữu Sỹ (SN 1981), Nguyễn Ngọc Hoàn (SN 1969), Hoàng Văn Thành (SN 1983) cùng trú ở xã Sơn Trạch; Phan Văn Cảm (SN 1974), Nguyễn Xuân Quý (SN 1977) cùng trú ở xã Đại Trạch; Nguyễn Văn Quân (SN 1977), Lê Ngọc Lâm (SN 1986) cùng trú ở xã Sơn Lộc; Lê Anh Vũ (SN 1985), Nguyễn Văn Tiến (SN 1980) trú ở xã Phúc Trạch; Nguyễn Văn Cương (SN 1982) trú ở xã Hưng Trạch; Hồ Xuân Thiện (SN 1980) trú ở xã Vạn Trạch và Lê Bá Quyết (SN 1977) trú ở xã Lý Trạch.

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh: vào khoảng cuối tháng 4-2012, Phạm Văn Thắng (SN 1970, trú tại thôn Thanh Sen, xã Phúc Trạch) cùng  một số đối tượng khác đã khai thác trái phép 3 cây gỗ huê ở Hung Trí (thuộc VQG PN-KB) rồi được chia một số gỗ huê. Thắng đã thuê Phạm Văn Toàn (ở cùng thôn) để vận chuyển. Toàn sau đó đã thuê 22 người đi vào rừng Hung Trí để vận chuyển 7 gùi gỗ huê, có trọng lượng từ 350-420kg ra khỏi rừng.

Khoảng 12 giờ, ngày 2-5-2012, anh Toàn và anh Thống đi ra trước để dò đường, khi đến địa phận Hung Roi (thuộc thôn 4, xã Xuân Trạch) thì gặp Hiệu và Phương. Sau đó, Phương đã dùng dao kề cổ anh Toàn và hỏi “gỗ đâu rồi”, anh Toàn nói “gỗ thu giấu rồi” và Phương dùng dây dù màu xanh trói 2 tay anh Toàn về phía trước. Lúc này những người gùi gỗ huê lần lượt từ trong rừng ra thì bị Nguyễn Văn Hiệu và đồng bọn chặn đường và lấy số gỗ huê này. Sau đó, Nguyễn Văn Hiệu đã bán số gỗ huê nói trên cho Phạm Hải (SN 1961, ở thôn Thanh Khê, xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch) với giá 4 tỷ đồng.

Số tiền bán gỗ Hiệu chia cho các đối tượng và chi trả cho những người được nhóm Hiệu thuê gùi gỗ huê.

Sau 3 lần hoãn vì vắng nhiều bị hại, những người có liên quan. Tại phiên tòa lần này, 15 người bị hại, 10 luật sư bào chữa cho các bị cáo, 3 người có liên quan, 1 nhân chứng, nguyên đơn dân sự VQG PN-KB đã có mặt. Sau phần kiểm tra lý lịch của những người có mặt tại phiên tòa, các bị cáo Cảm, Thiện, Quý, Quyết, Quân, Sỹ đã đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) thay đổi kiểm sát viên của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh là ông Phạm Hữu Võ vì cho rằng kiểm sát viên không khách quan. Tuy nhiên, sau khi HĐXX thảo luận đề nghị thay đổi kiểm sát viên của các bị cáo đã không được chấp nhận vì không nêu rõ được lý do.

Tại phiên tòa, trong phần xét hỏi bị cáo Nguyễn Văn Hiệu, bị cáo Hiệu không đồng ý với cáo trạng mà Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đưa ra và cho rằng mình vào rừng là để mua gỗ chứ không phải để cướp. Trước những lời khai của bị cáo Hiệu, HĐXX đã đưa ra những lời khai, biên bản đối chất của Hiệu tại cơ quan điều tra có sự chứng kiến của luật sư. Tuy nhiên, Hiệu lại một mực bác bỏ những lời khai, biên bản này.

Trước những mâu thuẫn trong lời khai của Hiệu đối với bản cáo trạng, HĐXX đã xét hỏi những người bị hại. Và tất cả những người bị hại đều cho rằng, khi gùi gỗ huê ra đến Hung Roi thì bị một nhóm người khống chế, dùng dao đe dọa, trói và canh giữ…

Dự kiến phiên tòa sẽ diễn ra trong 3 ngày. Những diễn biến tiếp theo của phiên tòa sẽ được chúng tôi cập nhật.

Ngọc Hải-Công Hợp