.

Những chuyển biến trong công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng

Thứ Hai, 09/02/2015, 09:55 [GMT+7]

(QBĐT) - Năm 2014, tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn cơ bản ổn định, góp phần quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Để đạt được kết quả đó, các cơ quan trong khối Nội chính đã tích cực tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương tổ chức thực hiện hiệu quả nhiệm vụ theo kế hoạch đề ra, giải quyết tốt các vụ việc nổi lên về an ninh nông thôn, an ninh tôn giáo, các vụ việc khiếu kiện, tố cáo của công dân...

Bức tranh chung về tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội năm 2014 cơ bản ổn định, nhưng vẫn còn một số vấn đề phức tạp. Đó là tình trạng vi phạm quy định xuất nhập cảnh, vượt biên trái phép để khai thác lâm thổ sản, động vật hoang dã, vận chuyển ma tuý vẫn còn xảy ra. Cơ quan chức năng nước bạn Lào đã bắt giữ, trao trả 4 vụ với 14 người vượt biên khai thác gỗ và cư trú trái phép (giảm 2 vụ và tăng 10 đối tượng so với năm 2013).

Lực lượng Biên phòng tỉnh ta đã phối hợp với cơ quan chức năng xử lý 4 người Trung Quốc và 1 người Nga không có giấy phép vào khu vực biên giới; 30 người Hàn Quốc, Philippin tạm trú không đúng quy định theo giấy phép. Cũng trong năm, lực lượng chức năng đã phát hiện 122 người vượt biên giới trái phép sang Trung Quốc, trong số này có 94 người đã trở về, cơ quan chức năng Trung Quốc bắt và trao trả 3 vụ với 21 người.

Trên biển, tình trạng tàu cá nước ngoài có hoạt động xâm phạm chủ quyền vùng biển nước ta để đánh bắt hải sản, đâm va tàu cá ngư dân ta vẫn còn xảy ra. Trong năm lực lượng chức năng đã phát hiện 196 lượt tàu cá nước ngoài xâm phạm vùng biển, trong đó có 11 vụ/33 tàu xâm phạm sâu vào vùng biển của ta cách bờ từ 15 đến 25 hải lý. Hải đội 2 (Bộ đội Biên phòng tỉnh đã bắt giữ, phóng thích 2 vụ/4 tàu với 44 thuyền viên, xua đuổi hàng chục lượt tàu thuyền khác.

Cùng với những diễn biến phức tạp trên hai tuyến biên giới, tình hình an ninh tôn giáo, an ninh nông thôn, an ninh kinh tế vẫn xảy ra nhiều vụ việc. Trong đó có một số vụ việc khiếu kiện vượt cấp. Số vụ việc xâm phạm trật tự xã hội tăng với 618 vụ, 19 người chết, bị thương 196 người, thiệt hại tài sản ước tính gần 14 tỷ đồng. Tội phạm xâm phạm trật tự quản lý kinh tế và chức vụ là 9 vụ, trong đó nổi lên là tội phạm tham ô tài sản, cố ý làm trái và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản...

Tội phạm ma tuý diễn biến phức tạp với 56 vụ bắt giữ, liên quan đến gần 100 đối tượng. Cơ quan chức năng cũng đã tiến hành khởi tố 5 vụ, 5 bị can vi phạm pháp luật trên lĩnh vực môi trường; phát hiện 84 vụ đánh bạc, liên quan đến 304 đối tượng, tịch thu tang vật trên 222 triệu đồng. Số lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh của công dân cũng tăng với 1.113 lượt. Nội dung chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng, chế độ chính sách và vi phạm các nguyên tắc quản lý kinh tế, tham nhũng...

Bộ đội Biên phòng phối hợp cùng Hải quan bắt giữ buôn lậu pháo qua biên giới.
Bộ đội Biên phòng phối hợp cùng Hải quan bắt giữ buôn lậu pháo qua biên giới.

Từ những con số và sự việc nêu trên, có thể thấy rõ những khó khăn, thách thức về tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trong năm qua. Trước thực trạng này, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với các cơ quan, ban, ngành, địa phương nhằm triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm an ninh và trật tự an toàn xã hội.

Các lực lượng Quân sự, Công an, Biên phòng duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, tăng cường công tác tuần tra; thực hiện tốt quy chế phối hợp trong quá trình triển khai nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Lực lượng Công an các cấp đã tiến hành điều tra, khám phá 608/688 vụ án hình sự, kinh tế, ma tuý, môi trường, đạt tỷ lệ 88,4%, làm rõ 969 đối tượng các loại; thụ lý điều tra 654 vụ/1.050 bị can. Kết thúc điều tra, chuyển Viện Kiểm sát nhân dân các cấp đề nghị truy tố 454 vụ/823 bị can (đạt tỷ lệ  81,8% số vụ và 92,6% số bị can.

Tổ chức xác minh, truy bắt, vận động đầu thú và thanh loại 78 đối tượng truy nã (đạt 103,3% so với chỉ tiêu đề ra), trong đó có 24 đối tượng nguy hiểm, 16 đối tượng đặc biệt nguy hiểm. Lực lượng Hải quan bắt giữ và xử lý 52 vụ vi phạm hành chính với trị giá hàng hoá vi phạm gần 500 triệu đồng, tổng số tiền xử phạt 273 triệu đồng; phối hợp cùng cơ quan chức năng phát hiện và xử lý 39 vụ buôn lậu, gian lận thương mại và các chất ma tuý. Lực lượng Kiểm lâm và các ngành chức năng đã lập biên bản xử lý 1.057 vụ việc, tịch thu 1.430m3 gỗ các loại, trong đó có hơn 185m3  gỗ quý hiếm, thu nộp ngân sách gần 11 tỷ đồng. Lĩnh vực thi hành án hình sự, án dân sự có nhiều chuyển biến tích cực.

Cũng trong năm 2014, thực hiện công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, cố cáo, tiếp công dân, ngành Thanh tra đã triển khai thực hiện 191 cuộc thanh tra, 903 cuộc kiểm tra chuyên ngành tại 3.411 đơn vị. Qua thanh tra, kiểm tra đã phát hiện số tiền sai phạm 124,9 tỷ đồng, kiến nghị thu hồi 19,3 tỷ đồng, xử phạt vi phạm hành chính 6,4 tỷ đồng, giảm trừ ngân sách 3,4 tỷ đồng, điều chỉnh bút toán gần 41 tỷ đồng. Ngành cũng đã thu hồi 36 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không đúng quy định với diện tích 1.378.000m2.

Cùng với ngành Thanh tra, các ngành, các cơ quan hành chính trong tỉnh đã giải quyết 207/221 vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, đạt 93,66%. Quá trình thanh tra, kiểm tra đã phát hiện các sai phạm nhưng chưa có dấu hiệu tham nhũng. Công tác điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng được đẩy mạnh với việc khởi tố điều tra và xét xử 7 vụ/12 bị can; toà án nhân dân các cấp xét xử 6 vụ/10 bị cáo, thu hồi tổng số tiền hơn 1,3 tỷ đồng.

Bên cạnh sự nỗ lực của các ngành, sau hơn một năm thành lập và đi vào hoạt động, Ban Nội chính Tỉnh uỷ đã phát huy được hiệu quả trong công tác, thực hiện tốt công tác tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo sơ kết, tổng kết, cụ thể hóa các chủ trương, nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương trong lĩnh vực nội chính và phòng, chống tham nhũng.

Mặt khác, Ban tham mưu, đề xuất và chỉ đạo xử lý các vụ việc phức tạp, kéo dài, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự trong tỉnh; tham gia hiệu quả công tác hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, phát huy được vai trò, bám sát chức năng nhiệm vụ, tham mưu có hiệu quả, đặc biệt là việc tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, công tác phòng chống tham nhũng...

Với sự lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn và sát thực của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, sự vào cuộc tích cực của các cơ quan khối Nội chính, bức tranh an ninh trật tự, an toàn xã hội năm qua cơ bản ổn định, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đây cũng là tiền đề để tiếp tục giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn trong năm 2015, là năm diễn ra nhiều sự kiện quan trọng của tỉnh và đất nước.

Ngọc Mai