.

Tết Ất Mùi không xảy ra vụ việc nổi cộm

Thứ Tư, 25/02/2015, 10:46 [GMT+7]

(QBĐT) - Qua số liệu báo cáo từ các địa phương trong tỉnh trong dịp Tết Ất Mùi năm 2015, tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tương đối ổn định, không có vụ việc nổi cộm xảy ra.

Tình hình chủ quyền trên hai tuyến biên giới, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên không, trên biển của tỉnh và ngoại biên luôn giữ vững ổn định, chưa phát hiện gì về hoạt động của địch và các loại đối tượng. Về lĩnh vực trật tự an toàn xã hội: xảy ra 6 vụ xâm phạm trật tự xã hội, làm chết 1 người, bị thương 6 người, tài sản thiệt hại khoảng 5 triệu đồng (giảm 7 vụ và 7 người bị thương so với Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014). Tình hình tràng trữ trái phép chất ma túy: cơ quan chức năng đã phát hiện bắt 2 vụ, liên quan đến 3 đối tượng và thu giữ 3 gói heroin tại địa bàn huyện Bố Trạch.

Đặc biệt Tết năm nay việc đốt pháo nổ xảy ra khá phổ biến ở tất cả các địa bàn. Lực lượng Công an đã phát hiện bắt giữ 6 vụ, gồm 7 đối tượng, thu giữ 900 quả và 2,8kg pháo các loại; xử lý 5 vụ, với 5 đối tượng đốt pháo, thu giữ 41 quả pháo các loại (tăng 7 vụ, tăng 2 đối tượng so với Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014). Đáng chú ý, có 2 vụ tai nạn do pháo làm bị thương 2 người.

Về gian lận thương mại, lực lượng chức năng đã phát hiện 1 vụ, thu giữ 2.000 gói thuốc lá ngoại. Quản lý thị trường đã kiểm tra 310 vụ, đã xử lý 204 vụ vi phạm, trong đó phạt cảnh cáo 48 vụ, phạt tiền 138 vụ, tịch thu hàng hóa không xác định người vi phạm 18 vụ. Tổng số tiền phạt hành chính, tiền bán hàng tịch thu, trị giá hàng tịch thu chưa bán và trị giá hàng tiêu hủy là 2.447 triệu đồng.

Lực lượng CSGT xử lý đối tượng sử dụng rượu bia vi phạm TTATGT.
Lực lượng CSGT xử lý đối tượng sử dụng rượu bia vi phạm TTATGT.

Các cơ quan chức năng đã tăng cường công tác kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm, công tác phòng, chống dịch bệnh nên không xảy ra các vụ ngộ độc thức ăn tập thể, không xảy ra dịch bệnh. Tỉnh đã thành lập Đoàn kiểm tra, thanh tra liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tại tất cả các huyện, thị xã, thành phố trong dịp Tết với 34 cơ sở sản xuất kinh doanh, buôn bán thực phẩm được kiểm tra. Qua kiểm tra, hầu hết các cơ sở thực hiện tốt, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, những thực phẩm quá hạn, không rõ nguồn gốc giảm mạnh so với năm trước. Các cơ quan chức năng đã tăng cường kiểm tra phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm, kiểm soát giết mổ...

Trên lĩnh vực an toàn giao thông, tai nạn giao thông xảy ra 17 vụ, làm chết 7 người, bị thương 20 người, phương tiện hư hỏng khoảng 49 triệu đồng; so với cùng kỳ năm 2014 tăng 2 vụ (tăng 13%), tăng 1 người chết (tằng 17%) và tăng 4 người bị thương  (tăng 25%). Hầu hết các vụ tai nạn giao thông đường bộ đều có liên quan đến rượu bia. Số lượng bệnh nhân bị tai nạn đến cấp cứu tại các Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới giảm so với tết năm trước.

Công tác bảo vệ khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp được tổ chức chu đáo, an toàn trang nghiêm. Qua số liệu của đơn vị bảo vệ khu mộ cho biết, trong những ngày Tết (từ ngày 28 tháng chạp, đến hết ngày 5 tháng giêng), đã có 6.072 đoàn với 42.936 lượt khách đến viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Tổng lượt khách du lịch đến với Quảng Bình trong dịp Tết ước 15.000 lượt, trong đó khách quốc tế ước 700 lượt người. Tết này không để xảy ra tình trạng "chặt chém", nâng giá dịch vụ đối với khách du lịch, chất lượng phục vụ và công tác bảo đảm an ninh trật tự các điểm du lịch khá tốt.

Công an tỉnh đã tổ chức 111 ca tuần tra, với 492 lượt cán bộ chiến sỹ tham gia tuần tra kiểm soát; lập biên bản 147 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, dự kiến phạt 196 triệu đồng. Nhìn chung, tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh trước Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 cơ bản ổn định.

Tết này, các cấp, các ngành đã triển khai và chấp hành nghiêm túc Chỉ thị số 18-CT/TU ngày 11-1-2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và các quy định về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, thực hiện đúng quy định chi tiêu ngân sách nhà nước trong việc tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2015. Cơ quan tài chính, Kho bạc Nhà nước tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát quản lý chi chặt chẽ, đúng chế độ.

Trọng Thái