.

Chiến công đầu năm

Thứ Ba, 10/02/2015, 11:42 [GMT+7]

(QBĐT) - Vào những ngày cuối năm, các loại tội phạm trên khu vực biên giới Quảng Bình diễn biến hết sức phức tạp. Trước tình hình đó, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc họp khẩn cấp, lên phương án tác chiến với quyết tâm cao, kịp thời đẩy lùi các đối tượng nguy hiểm, giữ vững ANCT, TTATXH trên khu vực biên giới để nhân dân đón Tết bình yên.

Từ thành công của chuyên án 521L, 522L, 523L và 525L, Bộ chỉ huy BĐBP Quảng Bình tiếp tục chỉ đạo quyết liệt lực lượng Phòng PCTP ma túy phối hợp với Đồn Biên phòng Cà Roòng xác lập chuyên án 524L với nỗ lực bắt giữ các đối tượng vận chuyển trái phép vật liệu nổ với số lượng cực lớn từ Lào về Việt Nam tiêu thụ qua địa bàn Đồn Biên phòng Cà Roòng.

Đây là vấn đề bức xúc, nếu không kịp thời ngăn chặn, bắt giữ, xử lý sẽ gây tác hại vô cùng lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh trên địa bàn tỉnh và các địa phương khác, đặc biệt là dịp Tết Nguyên Đán Ất Mùi 2015.

Tạm gác lại những lo toan, chăm chút cho gia đình những ngày cuối năm, lực lượng PCTP ma túy Biên phòng tỉnh phối hợp với Đồn Biên phòng Cà Roòng đã tập trung xác minh, thu thập chứng cứ, sàng lọc thông tin giám sát chặt chẽ di biến động của các đối tượng trong chuyên án.

Sau nhiều ngày mật phục, dưới cái rét cắt da của núi rừng biên giới Cà Roòng, như nhận định, đúng 10h ngày 25-1, tại khu vực đỉnh núi bản Cờ Đỏ, xã Thượng Trạch, huyện Bố Trạch, lực lượng tuần tra phát hiện 1 nhóm đối tượng đang gùi cõng nhiều bao lác đi từ hướng biên giới vào nội địa. Lực lượng tuần tra yêu cầu các đối tượng dừng lại kiểm tra và kịp thời bắt giữ 2 đối tượng là Hoàng Văn Hoan, sinh 1972 và Nguyễn Văn Sỹ, sinh 1987 đều quê ở xã Sơn Trạch, Bố Trạch, Quảng Bình cùng số tang vật. Qua kiểm tra phát hiện 14 bao lác, bên trong đều chứa một loại chất rắn, dạng cục, màu xanh xám với trọng lượng 670kg.

Hai đối tượng bị bắt giữ cùng 670kg thuốc bom trong chuyên án 524L.   Ảnh: Châu Thành
Hai đối tượng bị bắt giữ cùng 670kg thuốc bom trong chuyên án 524L. Ảnh: Châu Thành

Hoàng Văn Hoan và Nguyễn Văn Sỹ khai nhận loại chất rắn bên trong đều là thuốc bom do Hoan và Sỹ cùng nhóm đối tượng khác mua từ Lào vận chuyển về Việt Nam để tiêu thụ.

Đấu tranh khai thác hai đối tượng bị bắt giữ, Hoan và Sỹ khai rằng: trước đó, vào khoảng 2h sáng ngày 22-1, sau khi đã bàn bạc thống nhất từ trước, Hoàng Văn Hoan cùng 12 đối tượng  gồm: Hoàng Văn Quyền (anh trai Hoan), Hoàng Văn Thắng và Hoàng Văn Tiến (con trai Quyền), Nguyễn Văn Thủy (anh trai Sỹ), Thu, Hợp, Hà, Khánh, Hồng, Huệ, Tuấn và Cường đều quê ở Bố Trạch, Quảng Bình, cả nhóm thuê xe ô tô loại 16 chỗ ngồi của một người tên Thanh cùng quê với giá 5,5 triệu đồng chở vào xã biên giới Thượng Trạch theo đường 20.

Đến khoảng 5h sáng cùng ngày thì đến km 58, sau đó đi bộ theo Đường K cắt qua bản A Ky, xã Thượng Trạch, vượt qua biên giới, khu vực Mốc 545 và tiếp tục đi bộ sang đất Lào theo đường mòn 5 km, đến 12h cùng ngày thì cả nhóm làm lán nghỉ lại. Đến 17h cùng ngày theo sự phân công, 3 người trong nhóm gồm: Quyền, Thủy và Thu đi trước sang bản Noọng Ma, huyện Bua La Pha, tỉnh Khăm Muộn (Lào) gặp 1 người Lào quen biết từ trước để thanh toán nốt số tiền 63 triệu đồng và nhận “hàng”.

11 người còn lại sau khi cơm nước tại lán, đến khoảng 18h cùng ngày thì đến điểm hẹn ở bản Pà Ác để cùi cõng 14 bao lác chứa thuốc bom về Việt Nam theo đường cũ như kế hoạch vạch sẵn. Đang thực hiện hành vi của mình thì bị lực lượng BĐBP phát hiện và bắt giữ 2 đối tượng Hoan và Sỹ, 12 đối tượng còn lại lợi dụng rừng núi hiểm trở đã bỏ chạy lẩn trốn vào rừng sâu...

Sau 5 ngày cùng phối hợp tích cực với lực lượng chức năng tỉnh, bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, đến chiều ngày 30-1, cả 12 đối tượng còn lại đã ra đầu thú mong được hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Hiện vụ việc đang được các cơ quan chức năng tỉnh hoàn chỉnh hồ sơ xử lý theo quy định của pháp luật.

Trung tá Phạm Minh Dũng, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cà Roòng, cho biết: “Sau gần 10 ngày tuần tra, mật phục dưới thời tiết mưa lạnh, địa hình hiểm trở, đường sá đi lại khó khăn, phương tiện thông tin không thể liên lạc được,  nhưng bằng ý chí và lòng quyết tâm cao nên đơn vị bảo đảm an toàn tuyệt đối khi tham gia đánh án. Đây là chiến công chào mừng 85 năm Ngày thành lập Đảng CSVN, mừng Xuân Ất Mùi 2015”.

Chuyên án 524L đã đem lại kết quả đáng phấn khởi chính là nhờ sự chỉ đạo sâu sát của Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh, sự hỗ trợ đầy trách nhiệm từ chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng trong tỉnh, sự nỗ lực phấn đấu khắc phục gian khó của lực lượng tham gia phá án, qua đó càng khẳng định vị thế của người lính biên phòng trong đấu tranh phòng chống tội phạm, góp phần phòng ngừa vận chuyển “hàng nóng” qua biên giới trong những ngày giáp Tết Nguyên đán.

Đại tá Phan Công Lương, Phó Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh, Trưởng ban Chuyên án chia sẻ “Việc bắt giữ các đối tượng vào thời điểm này rất khó khăn bởi những thủ đoạn tinh vi, luôn thay đổi địa điểm, biến hóa khôn lường, đặc biệt đây là địa bàn rừng núi hiểm trở và tiếp giáp với nước bạn Lào nên đã gây không ít trở ngại cho lực lượng phá án, tuy nhiên với sự nỗ lực hết mình nên cán bộ, chiến sĩ đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Để ghi nhận những cố gắng trong việc thực hiện thành công chuyên án 524L, Trung tướng Võ Trọng Việt, Tư lệnh BĐBP đã có điện biểu dương tinh thần kiên quyết đấu tranh chống tội phạm của cán bộ, chiến sĩ BĐBP Quảng Bình trong đợt cao điểm. Đây không chỉ là niềm vui mà còn như một món quà có ý nghĩa thôi thúc ý chí của những người lính biên phòng Quảng Bình tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biên giới thiêng liêng của Tổ quốc.

Đức Trí