.
Ký sự pháp đình:

Ngựa non háu đá...

Thứ Sáu, 27/02/2015, 16:08 [GMT+7]

(QBĐT) - Hai mươi tuổi, đáng lẽ ra lúc này hắn phải đang ngồi trên ghế nhà trường để được học cách làm người, biết những kiến thức để mai sau lập nghiệp, trở thành người công dân có ích cho xã hội. Nhưng, hắn lại chọn cho mình một con đường khác, là bỏ dỡ việc học hành, trở thành một tay “anh chị” chuyên la cà các bến xe để xin tiền “lộ phí”...

 

Hắn sinh ra và lớn lên ở vùng quê chiêm trũng Lệ Thủy, nơi sự cần cù, chịu khó của từng người dân đã trở thành truyền thống và nét đẹp bao đời. Nhưng điều đó lại trái ngược với hắn. Học hết lớp mười thì hắn bỏ học, mà theo hắn con chữ có nhỏ từng nào, nhồi nhét bao nhiêu cũng không vào được cái đầu vốn đã rỗng tuếch của mình.

Bố, mẹ hắn đã bao nhiêu lần động viên; anh, chị trong gia đình cũng bảo: mày chẳng học hỏi đâu xa xôi cứ noi gương anh, chị trong gia đình là được rồi, nhưng hắn một mực không nghe.

Bỏ học, hắn bắt đầu trở thành một tay “anh chị” có tiếng tại các bến xe khách trên địa bàn. Để có tiền ăn chơi, cách hắn đã chọn cho mình con đường chẳng có gì mới mẻ đối với những tay giang hồ mới chập chững vào nghề là xin tiền “lộ phí” từ các chủ xe khách đang hoạt động trên địa bàn.

Một ngày tháng 8 năm 2014, như bao ngày khác hắn lại ngồi la cà ở quán nước đối diện bến xe khách Lệ Thủy. Phát hiện xe khách của tỉnh khác vừa cập bến, hắn mon men đến gần các chủ xe để xin tiền. Và lần này, hắn đã chọn cho mình chủ một chiếc xe khách ở Huế. Để tăng tính răn đe và sức nặng của hành vi, hắn đã về nhà lấy 2 bịch mắm đem cất giấu. Sau đó hắn lấy điện thoại của bạn gọi cho chủ xe và quát nạt rằng “ngày 18 hàng tháng phải nộp tiền luật sao đến giờ chẳng chịu nộp”.

Mặc dù đã được chủ xe thanh minh rằng “dạo này khách ít quá, chỉ đủ tiền dầu”, nhưng hắn vẫn không buông tha và bảo rằng “từ ngày mai đừng chạy xe nữa”. Để chứng minh sự uy hiếp là có thật, hắn đã cầm lấy 2 bịch mắm cất giấu trước đổ xuống sàn xe và cũng không quên bảo đồng bọn giả vờ gọi điện thoại đọc số xe, giờ xuất phát tại bến để chuẩn bị hành hung khi cần thiết. Chủ xe khách biết hắn đã lâu vì hắn đã từng uy hiếp và xin tiền nhà xe nên đành chấp nhận bỏ ra 1 triệu đồng cho hắn. "Đi đêm lắm có ngày gặp ma", khi hắn vừa kịp nhận tiền cũng là lúc công an ập đến bắt hắn và đồng bọn trước sự ngỡ ngàng của mọi người.

Trước hành vi táo tợn của hắn, Tòa án nhân dân huyện Lệ Thủy đã tuyên phạt hắn 9 tháng tù giam vì tội “cưỡng đoạt tài sản”.

Hắn không phục và có đơn kháng cáo. Phiên tòa phúc thẩm xét xử hắn diễn ra trong những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Mùi, đứng trước vành móng ngựa hắn xin Hội đồng xét xử giảm án để hắn làm lại cuộc đời. Hắn nói, trong những ngày tạm giữ tại trại giam hắn đã thực sự ăn năn hối cải và muốn làm lại cuộc đời để sớm đoàn tụ với gia đình. Hiện tại do anh trai đang đi học, chị gái đi lấy chồng xa nên không ai chăm sóc bố, mẹ ở nhà.

Nghe chủ tọa phiên tòa hỏi rằng hôm nay bố, mẹ có xuống để dự phiên tòa không?. Hắn vừa quay đầu nhìn xuống phía dưới phòng xử án rồi cúi xuống, gạt hai dòng nước mắt đang rơi trên khóe mắt, bởi chẳng thể tìm thấy một bóng dáng người thân nào.

Dù đã căn cứ vào những tình tiết giảm nhẹ cho hắn là khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải, nhưng bởi hành vi của hắn không chỉ xâm phạm trực tiếp đến tài sản của người khác mà còn gây cản trở hoạt động vận tải hành khách tại bến xe Lệ Thủy, vì vậy Hội đồng xét xử vẫn tuyên giữ nguyên án sơ thẩm.

Hắn được công an bảo vệ đưa ra xe về trại giam. Chiều cuối năm rét buốt, khi bước lên xe hắn đã ngã khuỵu xuống cùng những giọt nước mắt muộn màng sám hối.

Ngọc Hải