.

Lệ Thủy: Tuyên truyền góp phần làm giảm tai nạn giao thông trên các tuyến đường ngang, đường dân sinh nối quốc lộ 1a

Thứ Sáu, 27/12/2013, 10:58 [GMT+7]

(QBĐT) - Tỉnh ta là địa phương có tuyến đường QL1 chạy dài hơn 120km đi qua địa bàn, nhiều đoạn đường dân sinh nối QL1 là nguy cơ tiềm ẩn xảy ra tai nạn giao thông. Tại huyện Lệ Thủy, trong năm 2012 đã có hàng chục vụ tai nạn thương tâm xảy ra, gây hoang mang lo lắng cho người dân sống hai bên tuyến đường quốc lộ này.

Tuy nhiên, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, nhắc nhở đối với người dân sống hai bên đường QL1, cho nên trong năm 2013, trên địa bàn huyện Lệ Thủy chỉ xảy ra một vụ tai nạn từ đường ngang, đường dân sinh nối với QL1.

Thiếu tá Trần Hồng Phong, Đội trưởng đội CSGT-TTCĐ Công an huyện Lệ Thủy, cho biết: Trên địa bàn huyện Lệ Thủy có tới 5 xã có tuyến đường QL1 đi qua địa bàn, kéo theo đó, có hàng trăm tuyến đường dân sinh, đường ngang nối với QL1. Vì thế tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông đối với các loại phương tiện đi từ đường dân sinh, đường ngang  khi vào đường QL1.

Bên cạnh đó, trong quá trình thi công, thì các tuyến đường ngang, đường dân sinh nối với QL1 đi qua địa bàn Lệ Thủy thường thấp hơn so với mặt đường, nên khi người dân muốn đi vào đường QL1 thì buộc phải tăng tốc độ để lên dốc, vì thế rất nguy hiểm đối với những người tham gia giao thông.

 Công an huyện Lệ Thủy tăng cường tuần tra, kiểm soát trật tự an toàn giao thông.
Công an huyện Lệ Thủy tăng cường tuần tra, kiểm soát trật tự an toàn giao thông.

Để khắc phục tình trạng này, trong thời gian qua, cùng với việc tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường ngang, đường dân sinh, ngoài việc phát hiện những lỗi vi phạm an toàn giao thông, thì lực lượng cảnh sát giao thông huyện Lệ Thủy đã chủ động tuyên truyền, nhắc nhở người dân khi tham gia giao thông từ đường ngang, đường dân sinh ra QL1. Bởi vì khi người tham gia giao thông từ đường ngang, đường dân sinh ra quốc lộ, nếu không quan sát kỹ lưỡng thì dễ va chạm với các loại phương tiện giao thông khác đang vận hành trên đường, dẫn đến nhiều tai nạn thương tâm.

Anh Nguyễn Văn Huấn, xã Hồng Thủy huyện Lệ Thủy là người ở ngay sát bên đường QL1, đã chứng kiến nhiều vụ tai nạn thương tâm từ những trường hợp như vậy. Anh cho biết, cùng với việc tuyên truyền của lực lượng Công an người dân đã tự nâng cao ý thức mỗi khi tham gia giao thông.

Lực lượng công an huyện Lệ Thủy cùng với các đoàn thể xã hội địa phương thường xuyên tổ chức tuyên truyền cho từng hộ dân và cụm tuyến giao thông đến nhiều nhà dân ở hai bên đường như nhà anh Huấn để tuyên truyền, vận động bà con cần chấp hành nghiêm chỉnh luật lệ giao thông khi tham gia, để họ nắm rõ luật và đồng thời trực tiếp nhắc nhở mọi người khi ra đường.

Ngoài việc tuyên truyền cho nhân dân, các đội tuần tra kiểm soát của Công an tỉnh và Công an huyện đã luôn tăng cường tuần tra kiểm soát các loại phương tiện chạy trên tuyến QL1 khi đi qua địa bàn huyện Lệ Thủy. Nhắc nhở các lái xe ô tô khi vận hành trên đường cần chủ động trong việc vận hành, làm chủ tốc độ của mình để hạn chế những vụ tai nạn thương tâm có thể xảy ra.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền mà nhiều năm trở lại đây, tình trạng tai nạn giao thông từ đường dân sinh nối QL1 cơ bản giảm hẳn. Trong năm 2013, trên địa bàn huyện Lệ Thủy chỉ xảy ra một vụ với 2 người bị thương nặng. Tuy vậy, nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông từ các tuyến đường ngang, đường dân sinh nối với QL1 vẫn là rất lớn. Cần đòi hỏi ý thức cao của mỗi một người dân khi ra đường để tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Ngô Quang Văn