.
Trở lại vụ Chủ tịch UBND xã Hải Trạch (Bố Trạch) bị tố thu hồi tài sản của dân trái pháp luật:

Cần rút kinh nghiệm làm tốt công tác tiếp dân, giải quyết các tranh chấp, khiếu nại ngay từ khi mới phát sinh

Thứ Sáu, 20/12/2013, 10:14 [GMT+7]

(QBĐT) - UBND huyện Bố Trạch vừa có kết luận về việc ông Phan Chí Lộc tố cáo ông Hồ Thăng Long, Chủ tịch UBND xã Hải Trạch đã chỉ đạo lực lượng chức năng phá nhà từ đường của gia tộc họ Phan đang được xây dựng ở thôn Trung Hòa, xã Hải Trạch trái pháp luật và không chịu bồi thường thiệt hại, trả lại sắt thép cho gia đình ông Lộc.

Qua kết quả xác minh đơn tố cáo của đoàn xác minh do Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch ký quyết định thành lập cho thấy: Sau khi nhận được tờ trình ngày 18-7-2013 của ông Phan Ích trình bày về việc ông Phan Chí Lộc tự ý xây dựng nhà trên diện tích đất mà ông bà Phan Vỹ (ông bà Phan Vỹ là ông bà nội của ông Ích, ông Lộc và đã chết) để lại khi chưa có sự thỏa thuận, bàn bạc và đồng ý của con cháu trong dòng họ và đề nghị UBND xã có biện pháp can thiệp.

Để bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn và tránh để xảy ra xung đột giữa hai gia đình ông Ích và ông Lộc, ngày 19-7-2013 UBND xã Hải Trạch đã lập biên bản đình chỉ việc xây dựng của ông Lộc để UBND xã giải quyết. Ông Lộc nhất trí, chấp thuận không xây dựng khi chưa có ý kiến giải quyết của UBND xã. Tuy nhiên, sau đó ông Lộc không chấp hành, mà vẫn chỉ đạo ông Phan Chí Thoan (em ruột ông Lộc) tiếp tục xây dựng và bị  UBND xã nhiều lần  chỉ đạo thôn Trung Hòa và một số đơn vị chức năng của xã lập biên bản về việc tạm thời đình chỉ thi công đối với ông Thoan và các lần đó ông Thoan đều nhất trí ký vào biên bản.

Trước việc ông Lộc không chấp hành và tiếp tục chỉ đạo cho ông Thoan tiếp tục xây dựng nhà, ngày 27-7-2013 UBND xã buộc phải tiếp tục đến hiện trường lập biên bản đình chỉ việc xây dựng và yêu cầu ông Lộc dừng ngay việc xây dựng. Đồng thời, UBND xã đã lập biên bản vi phạm hành chính số 57/BB-VPHC về vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Trước diễn biến của vụ việc trên, ngày 30-7-2013 UBND xã đã mở cuộc họp với một số thành viên trong gia đình là con cháu ông Phan Vỹ và đã đưa ra kết luận: Khu đất đang tranh chấp là của vợ chồng ông Phan Vỹ để lại (vợ chồng ông Phan Vỹ sử dụng làm nhà ở trước năm 1963- khi vợ chồng ông Phan Vỹ chết không để lại di chúc và cũng không có người tiếp tục sử dụng mà bỏ hoang cho đến nay.

Hiện con của ông bà Phan Vỹ chỉ còn một người con gái còn sống là bà Phan Thị Lô; còn các ông Ích, ông Lộc, ông Thoan là hàng cháu, con của các con trai của ông bà Phan Vỹ). Các đối tượng thuộc hàng thừa kế chưa có sự thống nhất về phân chia tài sản, cho nên không ai được xây dựng khi chưa có sự đồng thuận, thống nhất. Cùng đó, UBND xã ban hành quyết định số 60/QĐ-XLVP, ngày 30-7-2013 về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với ông Lộc.

Sáng ngày 6-8-2013, ông Ích và ông Lượng (con ông Ích) đến báo với UBND xã là ông Lộc và ông Thoan tiếp tục dựng trụ sắt và tiến hành xây dựng trên đất đang tranh chấp. Sau đó lực lượng chức năng của UBND xã đã có mặt tại hiện trường. Do tại thời điểm đó ông Lộc và ông Thoan không có mặt tại hiện trường, nên UBND xã đã mời ông Lê Xuân Cường đến chứng kiến.

Nhận thấy tình hình diễn ra căng thẳng giữa con cháu phía  ông Ích và ông Lộc, để tránh xảy ra xung đột, gây ảnh hưởng đến ANTT trong thôn, vào lúc 7h30 phút, ngày 6-8-2013 UBND xã đã lập hồ sơ hiện trạng và ra quyết định số 63/QĐ-TGTLVTPT về việc tạm giữ tang vật vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với ông Lộc và chở về trụ sở UBND xã gồm: 12 cốt thép trụ dài 4,5m; 3 thép dầm móng dài 8,7m; 2 thép dầm móng ngắn. Qua kiểm tra trình tự, thủ tục về việc làm nói trên của UBND xã Hải Trạch, đoàn xác minh của UBND huyện Bố Trạch thấy rằng UBND xã Hải Trạch đã tiến hành lập biên bản đình chỉ, xử phạt vi phạm hành chính, ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, tạm giữ tang vật là đúng theo quy định của pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Về việc ông Long cung cấp cho đoàn xác minh đơn xác nhận đề ngày 7-8-2013 của một số cá nhân về việc UBND xã Hải Trạch đến tháo dỡ vật liệu xây dựng nhà vào khoảng 4 đến 5 giờ sáng, đoàn xác minh kết luận là không đúng. Bởi lẽ đơn xác nhận này do bà Trần Thị Thắm đi nhờ một số cá nhân ký, do không rõ nội dung nhưng các cá nhân này vẫn ký vào và qua làm việc họ đã phản đối việc làm sai trái của bà Thắm và xin rút lại chữ ký. Như vậy đơn xin xác nhận này hoàn toàn không đúng sự thật. Do đó, nội dung tố cáo UBND xã Hải Trạch tháo dỡ sắt nhà từ đường họ Phan lúc 4-5 giờ sáng và chở đi đâu không rõ là không đúng sự thật.

Ngày 12-9-2013, UBND xã Hải Trạch đã có biên bản làm việc về việc bàn giao lại toàn bộ số sắt do UBND xã tạm giữ cho ông Lê Xuân Cường - là người của dòng họ với ông Lộc, nhưng không phải là chủ của tang vật vi phạm hành chính có trách nhiệm vận chuyển về nơi cất giữ và quản lý, bảo quản là không đúng quy định tại khoản 8, điều 125 Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012.

Từ kết quả xác minh nói trên của đoàn xác minh đơn ông Phan Chí Lộc tố cáo đối với ông Hồ Thăng Long, Chủ tịch UBND xã Hải Trạch, Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch kết luận: Đơn ông Lộc tố cáo có nội dung đúng, bởi theo quy định tại khoản 8, điều 125 Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 thì “Thời gian tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, giấy phép, chứng chỉ hành nghề là 7 ngày, kể từ ngày tạm giữ. Thời hạn tạm giữ có thể được kéo dài đối với những vụ việc có nhiều tình tiết phức tạp, cần tiến hành xác minh nhưng tối đa không quá 30 ngày, kể từ ngày tạm giữ tang vật, giấy phép, chứng chỉ hành nghề...”.

Tuy nhiên, trong thời hạn quy định của pháp luật UBND xã Hải Trạch đã không có thông báo đến người vi phạm là ông Lộc đến nhận lại số tang vật mà UBND xã đang tạm giữ. Cùng đó, việc ngày 12-9-2013, UBND xã Hải Trạch đã có biên bản làm việc bàn giao lại toàn bộ số vật liệu xây dựng do UBND xã tạm giữ cho ông Lê Xuân Cường (người không phải là chủ của tang vật vi phạm hành chính) là không đúng quy định của pháp luật.

Ông Lộc tố cáo sai, bởi căn cứ vào nguồn gốc thửa đất được xác minh và căn cứ vào các giấy tờ ông Lộc cung cấp để chứng minh về quyền sử dụng phần diện tích đất đang tranh chấp thì ông Lộc không cung cấp được các giấy tờ có giá trị pháp lý theo quy định của pháp luật. Việc ông Lộc và ông Thoan tự ý xây dựng nhà trên phần diện tích của vợ chồng ông Phan Vỹ để lại khi chưa được phân chia thừa kế theo quy định của pháp luật, gây ra  tranh chấp, mất đoàn kết anh em, con cháu, gây mất trật tự an ninh trên địa bàn đã vi phạm điều 15 Luật Đất đai năm 2003 và vi phạm quy định tại điểm a, khoản 1, điều 9 của Nghị định số 105/2009/NĐ-CP, ngày 11-11-2009 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Việc ngày 6-8-2013, UBND xã Hải Trạch ban hành quyết định số 63/QĐ-TGTLVTPT tạm giữ tang vật vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai của ông Lộc và chở sắt về trụ sở UBND xã là đúng. Việc làm này nhằm ngăn chặn kịp thời việc làm trái pháp luật của ông Lộc, cũng như thực hiện đúng chức năng quản lý nhà nước của UBND xã Hải Trạch. Về nội dung tố cáo ông Hồ Thăng Long, Chủ tịch UBND xã Hải Trạch đến tháo dỡ vật liệu vào khoảng 4 đến 5 giờ sáng là không đúng như nói trên. Cũng qua xác minh cho thấy rằng ông Lộc tự ý xây dựng công trình cho mục đích cá nhân, chứ không phải xây dựng nhà từ đường như trong đơn tố cáo, bởi vì không được con cháu trong dòng họ xác nhận.

Qua kết luận nói trên, Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch yêu cầu Chủ tịch UBND xã Hải Trạch thực hiện nghiêm túc các nội dung: Kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với bản thân trong việc xử lý vụ việc này; kiểm điểm, xử lý nghiêm túc đối với ông Hoàng Trung Thông, cán bộ Tư pháp – Hộ tịch xã, ông Hồ Hoàng Quân, cán bộ Địa chính – Xây dựng xã trong việc tham mưu xử lý vụ việc còn sai sót một số quy trình, thủ tục hành chính theo quy định của pháp luật như: Không thông báo đến người vi phạm biết để đến nhận lại số tang vật mà UBND xã đang tạm giữ; trả lại tang vật do UBND xã tạm giữ cho người không phải là chủ của tang vật vi phạm hành chính là không đúng với quy định của pháp luật. Kịp thời làm lại các thủ tục để trả lại tang vật tạm giữ cho ông Lộc theo đúng quy định của pháp luật. Ra quyết định hủy bỏ nội dung xác nhận của thôn Trung Hòa và của UBND xã Hải Trạch tại biên bản họp gia đình ngày 19-8-2013 do ông Phan Ích chủ trì.

Phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội của xã làm tốt công tác hòa giải ở cơ sở. Trực tiếp giải thích, tuyên truyền, vận động ông Ích, ông Lộc hiểu rõ và chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật về đất đai, dân sự, nhất là các quy định của pháp luật về thừa kế; yêu cầu các đối tượng thuộc diện được thừa kế theo pháp luật gửi đơn đến TAND để được phân chia theo quy định của pháp luật, tránh tình trạng tái chiếm đất khi chưa được pháp luật công nhận, gây mất ANTT tự trên địa bàn xã. Nếu không thực hiện phân chia di sản thừa kế, để không và không đưa diện tích đất trên vào sử dụng, để hoang hóa thì xử lý thu hồi theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, UBND xã Hải Trạch phải tăng cường hơn nữa công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn xã, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm ngay từ khi mới phát sinh nhằm nâng cao hiệu lực quản  lý nhà nước tại địa phương. Làm tốt công tác tiếp dân, giải quyết các tranh chấp, khiếu nại ngay từ khi mới phát sinh theo đúng quy định của pháp luật.

Nhóm P.V Bạn đọc